Trên đất nước của Napoleon đại đế, người ta đã thấy hình bóng của một Tây Sở Bá Vương

23:41 Thứ năm 07/03/2019 | 4

Nước Pháp – nơi sản sinh ra một Napoleon Bonaparte vĩ đại về quân sự vào thế kỷ thứ 18. Trong khi ấy nơi Phương Đông xa xôi - tại đất nước Trung Quốc bây giờ - hơn 200 năm trước CN, đã chứng kiến một nhà quân sự lỗi lạc tên là Hạng Vũ với trận Cự Lộc nổi tiếng. Vậy thì hai con người của những thế kỷ cách xa nhau ấy có liên quan gì đêm huyền thoại tại sân Công viên các hoàng tử ở Paris – nơi mà Man United đã có cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ bậc nhất lịch sử Champions League?

Nếu hỏi bất kỳ ai từng yêu mến Man United – nhất là trong thời kỳ được dẫn dắt bởi Sir Alex Ferguson, lúc mà HLV Quỷ đỏ hiện tại Ole Gunnar Solskjaer còn là “sát thủ có bộ mặt trẻ thơ” hay là “siêu dự bị” – thì người ta dễ liên tưởng cách bố trí đội hình đấu PSG của Solsa khá giống với cách ông thầy mình dùng sơ đồ 7 hậu vệ để đá với Arsenal năm 2011.

Trên đất nước của Napoleon đại đế, người ta đã thấy hình bóng của một Tây Sở Bá Vương - Bóng Đá

 Có nhiều nét tương đồng đặc biệt giữa 2 huyền thoại này của sân Old Trafford.

Năm ấy Sir Alex và bây giờ Solsa đều buộc phải “dùng đội hình lạ” bởi những chấn thương và thẻ phạt. Đáng nói trước cuộc tái đấu với PSG thì M.U của Solskjaer mất tới 10 ngôi sao trong đội hình một. Trong tình thế khó khăn đó dù muốn hay không HLV người Na Uy phải tin dùng những cầu thủ trẻ khác mà thôi. Và rồi những người trẻ ấy đã mang đến một đêm huyền diệu, thậm chí nhiều năm nữa chúng ta mới có thể thấy lại.

Khi con người ta bị dồn vào thế chân tường hoặc có thể buông xuôi hoặc có thể tạo nên sức phản kháng kinh hồn bởi khi ấy chẳng còn gì để mất. Đấy không phải là triết lý cao siêu gì bởi hơn 2000 năm trước, một con người có danh gọi Tây Sở Bá Vương đã tạo nên một trận chiến lịch sử với tâm thế “chẳng còn gì để mất” như thế.

Đó là trận Cự Lộc. Năm ấy sau khi vượt Hoàng Hà đến Cự Lộc, Hạng Vũ đã lệnh cho phá thuyền, đốt lều và phá nồi nấu cơm để quyết tâm phá quân Tần trong 3 ngày. Và hơn ai hết những binh lính dưới trướng của Hạng Vũ hiểu rằng nếu họ không liều chết phá Tần thì chính mình phải chết.

Kết quả Sở đại phá Tần và mở ra một chương mới trong lịch sử. Khi nhìn lại trận đánh ấy người ta không khỏi kinh hồn và bội phục tài trí cũng như sự gan dạ của Tây Sở Bá Vương. Ông không những biết cách bày binh bố trận còn biết cách kích thích tinh thần chiến đấu của binh sỹ.

Trên đất nước của Napoleon đại đế, người ta đã thấy hình bóng của một Tây Sở Bá Vương - Bóng Đá

 Ngày xưa, chiến thần Hạng Vũ đã tạo ra một chiến thắng để đời khi bị dồn ép đến đường cùng...

Và trên đất nước của Napoleon ngày nào, Ole Gunnar Solskjaer đã “hoá thân” thành một Tây Sở Bá Vương tài ba để chiến thắng trong một trận chiến quyết định dù rằng bản thân ông không chủ đích phá thuyền, đốt lều và phá nồi nấu cơm như Hạng Vũ ngày xưa.

Nhưng thử hỏi một đội bóng đã thua 0 – 2 trước đó tại sân nhà, vắng cả chục ngôi sao chủ chốt và phải hành quân đến sân đối phương thì khó khăn đến thế nào? Nhưng trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc ấy mới thấy được cái “thần thái” và “khí phách” của một Quỷ đỏ chính hiệu.

Nếu là Jose Mourinho chắc rằng ông sẽ ca thán lịch thi đấu hay thiếu hụt lực lượng. Còn Solsa thì sao? Ông tự tin nói rằng mình đã biết cách đánh bại PSG và luôn động viên học trò mình. Nhiều người cho rằng đấy là chiêu tâm lý chiến mà thôi bởi như cựu huyền thoại Rio Ferdinand nói rằng ngay cả ông cũng không tin M.U có thể giành vé tại Paris. Nhưng ít ra “lời nói cứng” ấy của ông thầy đã khiến các học trò thêm sự tự tin và vì ông vì Man United mà chiến đấu.

Trên đất nước của Napoleon đại đế, người ta đã thấy hình bóng của một Tây Sở Bá Vương - Bóng Đá

 Và hôm qua, thầy trò HLV Solskjaer cũng đã giành được một trận thắng lịch sử nhờ tinh thần quả cảm.

Nhưng rồi không phải Man United đã làm được đó hay sao với những đứa trẻ của Ole. Những người trẻ tuy họ thiếu kinh nghiệm thật nhưng có thừa sức lực, khát khao và quyết tâm cộng thêm đấu pháp đúng đắn cùng chút may mắn đã cộng hưởng tạo nên một đêm lịch sử.

M.U dưới tay Solsa đã có 9 trận thắng liên tiếp trên sân khách. Lukaku ghi cú đúp thứ 3 sau 3 trận liền. Rashford lần đầu đá 11m trong trận cầu chính thức lại dám lĩnh ấn đối đầu với thủ môn lừng lẫy với số năm kinh nghiệm còn hơn cả tuổi đời ngôi sao người Anh ngay thời điểm mà sức ép đến nghẹt thở. Và rồi Quỷ đỏ nước Anh đã có cú lội ngược dòng không tưởng khi bị đặt vào ranh giới “sống – chết”.

Trên đất nước của Napoleon đại đế, người ta đã thấy hình bóng của một Tây Sở Bá Vương - Bóng Đá

 Tinh thần và tài năng của HLV người Na Uy đã đưa MU từ vực thẳm lên đến thiên đường trong 1 thời gian ngắn.

Sau trận đấu Ole Gunnar Solskjaer vẫn không nhận công lao về mình nhưng cả thế giới đang thán phục tài năng của người học trò cưng của Sir Alex. Ông đã có trận đấu để đời – một trận đấu kỳ lạ trong hoàn cảnh kỳ lạ và có thể thay đổi số phận Man United mùa này. Và còn gì đẹp đẽ hơn khi chiến thắng ấy diễn ra nơi sản sinh ra Napoleon đại đế với những trận đánh để đời.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:42 07/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục