Tranh cãi về việc tuyển thủ Pháp hát quốc ca

11:01 Thứ tư 18/07/2012

Nhiều người làm giáo dục Pháp còn cho rằng, cần phải đưa việc học hát quốc ca như một môn bắt buộc đối với tất cả các VĐV, trong đó có cầu thủ bóng đá.

Các tuyển thủ Pháp hát quốc ca tại EURO 2012

“Tôi không ưa gì thái độ của nhiều tuyển thủ Pháp với quốc ca (La Marseillaise). Tôi đã nói với họ nhiều lần về việc bắt buộc phải hát quốc ca Pháp rồi. Có lẽ, chúng ta cần phải làm điều này như một biện pháp giáo dục”, chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet từng nói thế sau EURO 2012. Thậm chí, nhiều người làm giáo dục Pháp còn cho rằng, cần phải đưa việc học hát quốc ca như một môn bắt buộc đối với tất cả các VĐV, trong đó có cầu thủ bóng đá.

Chỉ còn ít ngày nữa là tới Olympic London, chủ đề này lại càng được bàn tán sôi nổi tại Pháp. Tuy nhiên, theo nhà sử học và tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Những biểu tượng của nền Cộng hòa”, Bernard Richard, thì không nên bắt buộc các cầu thủ hát quốc ca. Bởi, ép buộc là biện pháp phi giáo dục. “Khi hát bài La Marseillaise, bạn phải cảm nhận được sự thiêng liêng mà không ca khúc nào có được. Vì thế, chỉ nên giáo dục lại các VĐV của chúng ta, để họ cảm nhận đúng về La Marseillaise và tự bản thân họ không thể không cất lên tiếng hát từ chính trái tim mình”.

Cũng theo Bernard Richard, các tuyển thủ cũng như VĐV Pháp phải hiểu được rằng, La Marseillaise là biểu tượng cho nước Pháp. Khi ra ngoài biên giới mảnh đất hình lục lăng, La Marseillaise không đơn thuần là một bản quốc ca của nước Pháp, mà còn là giai điệu của sự tự do, bình đẳng và bác ái. Do đó, các VĐV khi dự những giải đấu quốc tế là đại diện của nước Pháp thì cần phải tôn trọng các biểu tượng (quốc kỳ và quốc ca) này.

Người Đức cũng từng vướng vào khó khăn này như người Pháp. Nhưng ĐT Đức bây giờ luôn nghiêm trang và hát vang quốc ca. Họ không bắt buộc các tuyển thủ hát quốc ca, mà chỉ giúp họ nhận ra rằng, đứng dưới quốc kỳ và hát quốc ca tại các đấu trường quốc tế là niềm vinh dự mà không phải bất cứ ai cũng có được. Nên chăng, người Pháp cần học cách làm ấy?

Di Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục