Tranh cãi leo thang sau tai nạn tại chặng đua Canada

16:46 Thứ ba 10/06/2014

Trong một nỗ lực tấn công ở vòng đua cuối cùng, Felipe Massa đã đâm vào bánh sau của Sergio Perez khiến cả hai phải bỏ cuộc. Ai đúng ai sai đã được thể hiện trong án phạt, nhưng tranh cãi vẫn chưa ngừng.

Ban tổ chức xác định Perez là người có lỗi trong tình huống này và phạt năm vạch xuất phát ở chặng đua tiếp theo.

Cú va chạm này rất nghiêm trọng khi nó diễn ra ở tốc độ khoảng 300km/h. Ngoài ra còn chiếc Red Bull của Sebastian Vettel chạy ngay phía trước, khi Massa lao tới trong tình trạng mất kiểm soát. Nhưng may mắn là nhà đương kim vô địch thế giới đã kịp thời cảnh giác, khi "nhìn thấy có cái gì màu trắng trong gương" - như lời anh kể lại sau chặng đua.

Theo luật, trong tình huống lúc đó Perez không được phép chuyển làn đường, nhưng anh đã làm điều ngược lại. Sau khi cùng được chuyển vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe, Massa đã gặp và nói Perez nên rút kinh nghiệm bởi anh này đã hơn một lần chuyển làn khi xe đang ở trong vùng phanh, gây nguy hiểm cho tay lái khác. Đáp lại, Perez chẳng nói chẳng rằng câu nào mà bỏ đi luôn.

Ở chiều ngược lại, Perez cho biết anh vẫn chạy theo vệt đường và điểm phanh như ở những vòng trước đó và có rất nhiều khoảng trống phía bên trái thân xe để Massa thực hiện một cú vượt nhưng tay lái người Brazil lại chuyển làn đường sang phía bên phải. Perez cho rằng Massa đã muốn quay trở lại racing line (vệt đường chuẩn) để vào cua T1 và do đó đâm vào anh.

FIA đã phạt Perez, với lý lẽ giống như của Massa rằng Perez đã di chuyển khỏi racing line vào T1. Xem clip có thể thấy Massa là người đâm, nhưng nguyên nhân gây ra cú đâm ấy được FIA công nhận là đến từ Perez nên hai đội đua đang tranh cãi quyết liệt để bảo vệ tay lái của mình.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: F1F.

Đội Force India thì không phục. Họ cho rằng có một âm mưu nhằm đưa ra một án phạt gây bất lợi cho Perez. Bởi một trong số những ý kiến của trọng tài góp phần tạo nên án phạt của Perez đến từ Adrian Fernandez. Đây là quản lí cũ của Perez, và hai người đã không còn làm việc với nhau từ hai năm về trước do có những bất đồng. Quản lí đội đua tin rằng Perez đã bị “trù”. Trong khi đó Giám đốc cuộc đua của FIA là Charlie Whiting cho rằng ý nghĩ trên là hoàn toàn vô căn cứ, vì tổ trọng tài có nhiều giám sát chứ không chỉ gồm một mình Fernandez.

Bên phía Williams, người phụ trách thành tích của đội, cựu kỹ sư đường đua nổi tiếng của Massa là Rob Smedley tin rằng Force India đã mắc sai lầm khi vẫn cố để Perez chạy nốt mấy vòng cuối mặc cho anh đã mất phanh sau từ vòng thứ 67. "Điều này gây nguy hiểm trên đường chạy. Anh ta phanh rất, rất sớm". Smedley nói. "Vì đã mất phanh sau nên Perez phải phanh sớm, và đó là phần nguyên nhân khiến Massa không phản ứng kịp và đâm vào sau đó". Trong chặng đua này, Lewis Hamilton cũng gặp sự cố về phanh và đã phải bỏ cuộc.

Tuy nhiên, Perez lại phản pháo cho rằng anh vẫn kiểm soát được chiếc xe với vài điều chỉnh nhỏ, nên chẳng việc gì phải bỏ cuộc cả: “Những chiếc xe khác cũng từng bị tình trạng tương tự như xe tôi, thậm chí còn bị lâu hơn mà vẫn hoàn thành được cuộc đua đấy thôi”. Perez cũng dẫn chứng rằng không có phanh sau nhưng anh vẫn cầm chần được Vettel một thời gian rồi mới bị vượt.

Không dừng lại ở lời nói, hai động cũng sử dụng rất nhiều hình ảnh để củng cố những nhận định của mình. Force India đã đăng lên mạng xã hội Twitter một bức ảnh với lời dẫn “Ai đâm vào ai nào?”.

Ảnh của Forrce India. Ảnh:Twitter.

Nhưng các cổ động viên của Massa cũng có một bằng chứng cho thấy rõ ràng Perez đã đổi làn đường, khi đối chiếu với làn đường chuẩn như của Vettel đã chạy qua.

Phân tích trên ảnh của CĐV Massa cho thấy Perez đã đi lệch làn.

Mùa đua năm nay, cả Williams lẫn Force India đều được coi là những nhân tố sẽ góp thêm phần quyết liệt vào cuộc đua cho một chỗ đứng podium vốn đã rất chật chội, khi hai bậc cao nhất coi như được mặc định cho Hamilton và Nico Rosberg. Nhưng cho đến thời điểm này mới có Force India thành công một lần, tại chặng đua Bahrain.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục