Trần Lê Quốc Toàn đăng ký mức tạ 292kg: Chiến thuật có thành công?

08:32 Thứ tư 25/07/2012

Khá bất ngờ khi hôm 10/7 vừa qua, Liên đoàn cử tạ quốc tế công bố mức tạ đăng ký của 18 lực sỹ tham gia tranh tài ở hạng 58kg, trong đó Trần Lê Quốc Toàn dẫn đầu với chỉ số 292, cao nhất. Đây cũng là mức tổng cử mà Quốc Toàn chưa từng đạt tới trong cả tập luyện lẫn thi đấu từ trước đến nay.

Theo lý giải của một thành viên BHL thì thực chất, đây là vấn đề chiến thuật và đã được BHL cũng như Trần Lê Quốc Toàn thống nhất nên không thể công bố chi tiết. Việc đăng ký này cũng chỉ để nhằm mục đích BTC xếp vào nhóm A khi thi đấu, tức là nhóm tranh chấp huy chương chứ không phải phân định thứ hạng. Tuy nhiên, đến ngày 27/7 khi phiên họp kỹ thuật diễn ra, các lực sỹ vẫn có quyền thay đổi mức tạ đăng ký của mình và đó là lý do mà Trần Lê Quốc Toàn không cảm thấy lo lắng hay có bất cứ áp lực nào cả.

Gặp nhiều đối thủ mạnh nhưng Trần Lê Quốc Toàn hy vọng sẽ thi đấu bùng nổ

Mặc dù trong tập luyện và thi đấu từ trước đến nay, Trần Lê Quốc Toàn chưa một lần vươn đến cột mốc thành tích 292 kg tổng cử nhưng tinh ý tìm hiểu thì nhận thấy, đây lại chính là thành tích mà đô cử người Trung Quốc Wu Jingbao đạt được khi giành HCV giải VĐTG 2011. Ở giải đấu diễn ra trên đất Pháp năm ngoái, Trần Lê Quốc Toàn chỉ có được thành tích khiêm tốn là 280kg nhưng không có gì là không thể vượt qua, đặc biệt là với một VĐV được giới chuyên môn đánh giá là tiềm ẩn khả năng gây bùng nổ như Trần Lê Quốc Toàn. Đương nhiên, BHL biết khả năng của Trần Lê Quốc Toàn đến đâu. Chính lực sỹ đàn anh Hoàng Anh Tuấn, người từng giành HCB Olympic Bắc Kinh 2008 bốn năm về trước khi nhắc đến cơ hội giành huy chương của Trần Lê Quốc Toàn cũng dự đoán, phải có cơ sở thì Quốc Toàn và BHL mới đăng ký mức tạ cao như vậy. Hơn nữa, theo dự đoán của Hoàng Anh Tuấn, chỉ cần đạt mức tạ là 285kg là cũng đã có thể sở hữu tấm HCĐ rồi. Để có thể gặt hái được thành tích, theo lực sỹ Hoàng Anh Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn cần phải tự tin vào khả năng của mình, quyết định chính xác ở thời điểm quyết định như số lần nâng và thời điểm nâng tạ. Hơn thế nữa, bản lĩnh thi đấu của Trần Lê Quốc Toàn cần phải được bộc lộ trong thời khắc quyết định nhất.

Kết thúc đợt tập huấn cao điểm tại Bungaria và Pháp, Trần Lê Quốc Toàn và Nguyễn Thị Thúy (hạng 53kg) đã di chuyển sang London từ 20/7. Không mất nhiều thời gian thích nghi với điều kiện sinh hoạt cũng như thời tiết ở London, hai lực sỹ của đội tuyển cử tạ Việt Nam đã bước vào tập luyện ngay tại Nhà thi đấu Excel trong công viên Olympic với những buổi tập muộn, trùng với giờ thi đấu. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi thư giãn để duy trì trạng thái tinh thần hưng phấn cũng là điều kiện tối quan trọng để hy vọng vào một thành tích tốt nhất.

Ngày 29/7, môn cử tạ hạng 56kg sẽ bước vào thi đấu và đó cũng chính là thời điểm mà những người hâm mộ TTVN tập trung sự chú ý của mình về London với hy vọng huy chương đến từ Trần Lê Quốc Toàn.

Ở môn cử tạ có 260 lực sỹ thuộc 84 đoàn đăng ký tham dự Olympic London, trong đó có 6 người đã giành HCV Olympic Bắc Kinh, 13 nhà VĐTG. Riêng ở hạng cân 56kg nam, các đối thủ của Trần Lê Quốc Toàn được nhận diện là nhà VĐTG Wu Jingbao (Trung Quốc), người chỉ đăng ký mức tạ 280kg. Hristov Snezhev, VĐV gốc Bungaria đã nhập quốc tịch Azerbaijan, ĐKVĐ châu Âu, người đăng ký mức tạ 290kg. Ngoài ra còn có Arli Chontei (Kazakhstan, gốc Trung Quốc), đăng ký mức tạ 287kg…
Hiền Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục