Trần Hiếu Ngân: Người viết lên giấc mơ Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam

15:28 Chủ nhật 18/12/2016

Vinh quang đã lùi sâu vào quá khứ 16 năm nhưng cái tên Trần Hiếu Ngân vẫn gợi lại cho những người hâm mộ thể thao nước nhà những cảm xúc khó phai.

3 lần xin nghỉ thi đấu

Sài Gòn những ngày cuối năm, thời tiết se lạnh. Thời điểm này, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cũng đang bận rộn chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập để nhìn lại một chặng đường lịch sử đã qua và cùng nhau hướng tới những mục tiêu mới trong tương lai. Các thế hệ vàng một thời của thể thao Việt Nam nói chung và Taekwondo nói riêng sẽ có dịp tề tựu, cùng nhau ôn lại kỷ niệm về giây phút khi mang vinh quang về cho đất nước.

Trong những người làm nên lịch sử cho thể thao nước nhà thì cái tên Trần Hiếu Ngân có lẽ để lại nhiều dấu ấn nhất. Cô chính là VĐV Việt Nam đầu tiên giành được tấm HCB tại Olympic Sydney 2000. Sau 16 năm, Hiếu Ngân giờ đã khác nhiều nhưng khi nói về chuyện đời chuyện nghề, người viết vẫn cảm nhận hình ảnh của người hùng năm xưa vẫn còn đâu đó gần gũi lắm.

Gặp Hiếu Ngân giữa một buổi trưa khi cô vừa tan họp, Á quân Olympic chia sẻ rằng: “Ngân sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề bánh kẹo. Gia đình Ngân có 5 anh em theo tập luyện võ thuật nhưng chỉ thi đấu ở các giải nghiệp dư. Ngân là người duy nhất theo đuổi con đường chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều vinh quang”.

4

 

Năm 1993, Hiếu Ngân chính thức gia nhập đội tuyển Taekwondo quốc gia và vào TP.HCM để tập luyện. Cuộc sống xa nhà lúc đầu đối với Ngân gặp nhiều khó khăn nhưng được sự động viên và giúp đỡ của các đồng đội và ban huấn luyện, cô gái miền Trung dần dần làm quen.

Điều gì đến cũng đã đến, sự kiên trì tập luyện của Hiếu Ngân cũng được đền đáp. Năm 1995, cô thi đấu tại SEA Games 18 ở Thái Lan và giành được chiếc HCV đầu tiên trong sự nghiệp. “Trước khi thi đấu, Ngân đã giấu ban huấn luyện để thực hiện phẩu thuật chấn thương đầu gối. Sau đó 3 tháng thì được chọn đi SEA Games và may mắn có được tấm HCV. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Ngân. Sau SEA Games, Ngân từng quyết định nghỉ thi đấu để về quê phụ giúp gia đình”, Á quân Olympic cho biết.

Tuy nhiên, khi nghe được ý định của Ngân, đích thân thầy Trương Ngọc Để (nay là Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam) khuyên: “Mới vào tập mà xin nghỉ vậy thì tiếc lắm. Hãy cố gắng vượt qua chính mình để tiếp tục chiến đấu cho những mục tiêu sắp tới”. Nghe lời khuyên của thầy, Hiếu Ngân tiếp tục tập kiên trì tập luyện.

Đến năm 1997, một lần nữa Hiếu Ngân có ý định rời xa Taẹkwondo để về lo công chuyện gia đình, nhưng sau đó nữ võ sĩ lại từ bỏ ý định và lao vào tập luyện. Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Hiếu Ngân “nhặt vàng” ở đấu trường giải Vô địch châu Á tổ chức năm 1998.

Cũng ở năm này, bộ môn Taekwondo sẽ góp mặt ở Olympic Sydney 2000. Cô may mắn được chọn vào đội tuyển để đi thi đấu tại đấu trường Olympic. “Trước khi đi, bản thân Ngân đã quyết định có hay không có huy chương thì mình sẽ nghỉ thi đấu sau khi kết thúc giải”. Đó là lần thứ 3 Trần Hiếu Ngân có ý định chia tay sự nghiệp VĐV của mình.

Nhưng ít ai ngờ rằng, một VĐV nhỏ bé như Trần Hiếu Ngân lại làm nên kỳ tích lớn lao cho thể thao nước nhà khi thi đấu ấn tượng và đoạt chiếc HCB Olympic đầu tiên trong lịch sử. 

5

 Tấm HCB lịch sử của Trần Hiếu Ngân. 

“Trước khi thi đấu, Ngân được ban huấn luyện cho đi tập huấn ở nhiều nước châu Á. Mình nhận thấy trình độ chuyên môn của họ rất cao. Điều đó đã thôi thúc Ngân phải nổ lực nhiều hơn, tập luyện nhiều hơn để chứng tỏ được bản thân và muốn khẳng định rằng người Việt Nam cũng không hề kém cạnh so với nhiều VĐV ở các nước khác nhau trên thế giới”, Hiếu Ngân chia sẻ về quá trình khổ luyện để có được chiếc HCB.

Chiếc HCB đó đã thay đổi bộ mặt thể thao nước nhà. Nếu như trước đó, Trần Quang Hạ hay Hồ Nhất Thống đạt đến đỉnh cao là HCV ASIAD thì chính Trần Hiếu Ngân là người đã viết lại lịch sử thể thao Việt Nam.

Hiếu Ngân là niềm tự hào rất lớn đối với toàn thể các VĐV bộ môn Taekwondo. Cô chính là tấm gương sáng cho những nổ lực không ngừng nghỉ và biết cách vượt qua khó khăn trong những thời khắc quan trọng nhất của sự nghiệp. Hành trình đến với vinh quang của cô gái miền Trung là cả một chặng đường dài với nhiều niềm vui xen lẫn nước mắt của sự đau đớn. Ý chí kiên cường đã tôi rèn nên một Hiếu Ngân bản lĩnh và cuối cùng gặt hái thành công.

"Đừng sợ! Hãy chơi hết mình" 

Khi được hỏi về những lời khuyên của mình gửi đến thế hệ VĐV trẻ ngày nay, Hiếu Ngân không ngần ngại trả lời rằng: “Các bạn đã chọn Taekwondo thì đừng sợ mà cứ chơi hết mình. Khi bạn tập luyện một môn nào mới thì sẽ có cảm giác sợ nhưng đối với Ngân, cái gì càng mới thì càng thú vị. Chỉ khi trải qua được khó khăn thì mới biết được khả năng thật sự của bản thân mình đang ở đâu”.

Hiện nay, một ngày của nhà Á quân Olympic khá tất bật từ sáng tới tối. Sáng làm việc tại cơ quan, chiều huấn luyện cho đội tuyển trẻ thành phố, tối còn dạy cho lớp phong trào và năng khiếu trọng điểm. Công việc bộn bề, chị phải sắp xếp thật hợp lý để dành thời gian chăm sóc gia đình nhỏ.

6

 Hiếu Ngân trong một buổi huấn luyện cho các VĐV trẻ.

“Quá trình để đạt đến tấm HCB Olympic là cả một chặng đường dài. Trên chặng đường đó, gia đình luôn là điểm tựa và có sự hậu thuẫn rất lớn cho Ngân về mọi mặt, nhất là tinh thần”, Hiếu Ngân chia sẻ.

16 năm là chặng đường khá dài, nhà Á quân Olympic đã rời xa sàn đấu đỉnh cao nhưng những kinh nghiệm của cô vẫn còn nguyên vẹn giá trị đối với các thế hệ VĐV trẻ. Những trang sử vẻ vang trong quá khứ đã khép lại. Tuy nhiên, với người hâm mộ thể thao Việt Nam thì cái tên Trần Hiếu Ngân luôn gợi cho họ nhiều ký ức đẹp.

Vinh quang của 16 năm trước đã lùi sâu vào quá khứ nhưng với những ai đã từng theo sát thể thao nước nhà thì chắc chắn hình ảnh Hiếu Ngân nở nụ cười tươi khi giành tấm HCB Olympic vẫn còn đọng mãi. Taekwondo là một phần trong cuộc sống của Trần Hiếu Ngân, chính nó đã giúp cô làm nên lịch sử và sẽ theo Ngân trên suốt quãng đường còn lại.

Báo Thể thao Việt Nam | 15:00 18/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục