Trả giá cho sự lạc hậu

09:04 Thứ tư 21/03/2012

Chuyến tập huấn tại Mỹ của đội tuyển bơi lội VN, mà quan trọng nhất là đối với tay bơi Hoàng Quý Phước, xem như thất bại.

Quý Phước dũng mãnh trên đường đua xanh tại SEA Games 26 - Ảnh: Nguyễn Á

Những nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi cho biết chuyến tập huấn giờ đây thực chất chỉ là những buổi tập lang thang nay hồ này mai hồ khác của thầy trò đội bơi VN trên đất Mỹ, chứ chẳng được hưởng những lợi ích từ công nghệ huấn luyện tiên tiến của người Mỹ. Điều đó cũng có nghĩa là một mớ ngoại tệ không nhỏ lấy từ ngân sách đã “đổ sông đổ biển”!

Nhiều HLV trong làng bơi mách cho chúng tôi biết ngay từ đầu ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - đã cảnh báo với những người có trách nhiệm là chuyến tập huấn sẽ thất bại. Thậm chí cách đây vài ngày khi nghe những thông tin xấu về chuyến tập huấn, ông Minh đã gọi điện cho lãnh đạo thể thao Đà Nẵng đề nghị phải sớm rút Hoàng Quý Phước về, vì để càng lâu càng không hay.

Chiều qua, ông Minh xác nhận với tôi điều đó và giải thích: ”Phong cách làm việc của người Mỹ với chúng ta khác nhau nhiều lắm. Thứ nhất, đã giao cho họ thì người của chúng ta không được chen vào. Thứ hai, họ đòi hỏi sự tự giác của VĐV rất cao. Nghĩa rằng họ giao giáo án thì VĐV cứ theo thế mà làm, trong khi VĐV của chúng ta vốn quen với cung cách huấn luyện bám sát của HLV. Vì vậy nếu muốn chuyến tập huấn thành công, HLV dẫn quân đi phải thật am hiểu cung cách làm việc của người Mỹ và có sự phối hợp tốt với nhau”.

Cách đây 18 năm, khi còn là một phóng viên chuyên đeo bám mảng bơi lội, tôi từng đề cập một sự lạc hậu của bơi lội VN nói riêng, thể thao VN nói chung, đó là tình trạng “quân anh, quân tôi”. Với tất cả quốc gia có nền thể thao tiên tiến, lộ trình đào tạo VĐV giống như việc giáo dục văn hóa: người thầy như người đưa đò, đưa từng lứa học sinh qua từng khúc sông khác nhau. Nghĩa là HLV ở lứa năng khiếu thì chỉ chuyên đào tạo lớp trẻ, HLV đội tuyển thì lo chuyện nâng cao. Giáo án đào tạo năng khiếu phải có sự thống nhất trên cả nước chứ không thể để xảy ra tình trạng tỉnh A dạy một kiểu, tỉnh B dạy một kiểu.

Gần 20 năm sau, sự lạc hậu vẫn còn giữ nguyên. Hoàng Quý Phước do HLV Nguyễn Tấn Quảng phát hiện, đào tạo từ nhỏ thì HLV này cũng đi theo lên đến đội tuyển! Tuy nhiên sự phi lý này lại hợp lý với hiện tại của bơi lội VN, vì HLV trưởng đội tuyển không thuyết phục được HLV các địa phương bằng trình độ, năng lực của mình. Anh không phát hiện được nhân tài nào, cũng không huấn luyện nâng cao được ai mà chủ yếu đi lên bằng sự quen biết!

Cựu HLV trưởng đội tuyển bơi lội VN Đỗ Trọng Thịnh chia sẻ: ”Đúng là câu chuyện của 18 năm trước giờ vẫn còn y nguyên. Chúng ta đã và đang tiếp tục trả giá vì sự lạc hậu”.

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục