TPHCM: Thay đổi, thích nghi và tỏa sáng

18:05 Thứ sáu 19/07/2019

TinTheThao.com.vnCách làm bóng đá chuyên nghiệp, cầu tiến, chỉn chu và cực kỳ nghiêm túc đã giúp CLB TP.HCM từ một đội bóng trụ hạng đang trở thành ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

Hai mùa V-League gần nhất với CLB TP.HCM chỉ toàn là những kỷ niệm buồn. Đặc biệt là V-League 2018, họ thậm chí phải căng sức chiến đấu cho một tấm vé trụ hạng dù được đầu tư rất mạnh giai đoạn đầu mùa. Phi Sơn, Ngọc Đức, Ngọc Thịnh, Văn Thuận, Hải Anh, Văn Thanh, Gonzalo là những cái tên chất lượng được đem về cùng tham vọng top 3 được thể hiện rõ trong lễ xuất quân ở mùa giải đó. Ấy vậy mà kết thúc 26 vòng đấu, đoàn quân của Toshiya Miura chỉ cán đích ở vị trí thứ 12,  HLV này sau đó cũng rời đi trong sự thất vọng.

Không nản chí, đại diện của thành phố mang tên Bác tiếp tục công cuộc thay máu để tìm được đội hình ưng ý nhất. Hoàng Thiên, Văn Thành, Võ Lý, Thanh Thắng, A Sân, Hoàng Thịnh, Tăng Tiến và Tùng Quốc lần lượt cập bến sân Thống Nhất bên cạnh cựu GĐKT Hoàng Anh Gia Lai Chung Hae-seong trong vai trò HLV trưởng. Tổng cộng đã có 14 cầu thủ được chiêu mộ, và 12 người ra đi,  CLB này đã thay máu tới 50% lực lượng ở V-League 2019, một cuộc cách mạng thực sự.

TPHCM: Thay đổi, thích nghi và tỏa sáng - Bóng Đá

 TP.HCM lột xác hoàn toàn tại V-League 2019.

Mỗi buổi tập của CLB TP.HCM có đến 14 HLV cùng nhau nhau vận hành, trong đó có đến 5 người chuyên trách về thể lực cũng như sức khỏe của cầu thủ, nhiều hơn bất kỳ CLB nào hiện này ở V-League. Ngoài ra họ còn có một người phó đoàn chuyên trách lo việc đi lại, ăn uống và sinh hoạt cho cầu thủ. Nói tóm lại đó là một bộ máy gồm nhiều bánh răng, được vận hành một cách trơn tru.

Cách làm bóng đá chuyên nghiệp, cầu tiến, chỉn chu cực kỳ nghiêm túc đó đã ngay lập tức giúp CLB TP.HCM từ một đội bóng trụ hạng bỗng chốc trở thành ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. 11 vòng đấu đầu tiên, họ chỉ nhận đúng một trận thua duy nhất, và hiện tại đang độc chiếm ngôi đầu khi bỏ lại ĐKVĐ Hà Nội với 3 điểm cách biệt.

Cần nhớ sau khi V-League 2018 khép lại, Hà Nội đã bỏ xa TP.HCM đến... 37 điểm (64 cho sới 27). Khoảng cách ấy lớn đến mức chẳng ai nghĩ đội bóng của HLV Chung Hae-seong có thể san lấp nó được trong một sớm, một chiều.

TPHCM: Thay đổi, thích nghi và tỏa sáng - Bóng Đá

 Kiến trúc sư trưởng trong những thành công của CLB TP.HCM, HLV Chung Hae-seong.

Nhưng chẳng ai mãi đứng yên ở một chỗ, TP.HCM đã lột xác liên tục để tìm được hình hài thích hợp của mình. Không chơi thứ bóng đá cuốn hút như Hà Nội, cũng không giàu triết lý như người bạn của mình là Park Hang-seo, HLV Chung Hae-seong xây dựng cho đội bóng tinh thần đoàn kết và giàu sức chiến đấu.

"Triết lý của tôi đưa ra cho đội bóng ư? Thật sự cũng chẳng có gì to tát cả, tôi nói với các cầu thủ rằng ở đội bóng TP.HCM, chúng ta hãy xem đây là 1 gia đình. Chúng ta phải thật sự đoàn kết. Trong bóng đá có những sai số nhất định nhưng chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ. Mỗi thành viên trong đội bóng cũng là 1 thành viên của gia đình. Chúng ta cùng nhau nỗ lực, cùng nhau nhìn về 1 hướng thì sẽ thành công." - ông Chung nói.

Và khi đối thủ lớn nhất của họ là CLB Hà Nội phải căng sức ra cho mặt trận AFC Cup đang đến hồi khốc liệt (chuẩn bị đá chung kết khu vực với Becamex Bình Dương), thì TP.HCM chỉ phải dồn toàn tâm toàn lực cho sân chơi quốc nội. Có lẽ chưa bao giờ sau 18 năm, người hâm mộ bóng đá TP.HCM lại cảm thấy chức vô địch V-League hiện về rõ như lúc này.

Vương Ngọc | 17:45 19/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục