Tour de France 2015: Ứng viên vô địch bỏ cuộc vì ung thư tinh hoàn

16:11 Thứ ba 14/07/2015

Làng đua xe đạp chuyên nghiệp thế giới đã chấn động mạnh khi cua-rơ người Ý Ivan Basso (37 tuổi) tuyên bố bỏ cuộc trong bối cảnh giải Tour de France lừng danh chỉ mới đi được nửa chặng đường vì căn bệnh ung thư tinh hoàn trái.

Basso không thể tiếp tục thi đấu ở Tour de France 2015. Ảnh: Internet.

Basso (đua cho đội Tinkoff-Saxo) công bố tin này trong cuộc họp báo vào ngày xả hơi tạm dừng thi đấu hôm 13.7 của Tour de France. Anh nói: “Vài ngày qua, tôi cảm thấy hơi đau. Hôm 12.7, bác sĩ riêng đã thảo luận với đồng nghiệp phụ trách y tế của giải và họ quyết định tôi cần nhập viện gấp để được phân tích đặc biệt với chẩn đoán ung thư tinh hoàn trái. Đây là một tin tồi tệ đối với tôi.”

Bác sĩ Piet De Moor của đội đua Tinkoff-Saxo khẳng định: “Basso bị chấn thương nhẹ ở tinh hoàn trái trong một vụ va chạm tại chặng 5 của Tour de France. Vì cơn đau của Basso cứ dai dẳng nên chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện bướu. Sau buổi kiểm tra thêm tại bệnh viện, chúng tôi đã xác nhận sự tồn tại của khối u đó.”

Trong đội Tinkoff-Saxo, Basso là một trong những ứng viên nặng kí của chức vô địch Tour de France năm nay và được xem là phó tướng đắc lực ở các chặng đèo của đồng đội kiêm át chủ bài từng vô địch giải là Alberto Contador.

Cua-rơ này đã xúc động phát biểu trong buổi họp báo rằng: “Sức khỏe của Ivan Basso là ưu tiên hàng đầu. Anh ấy cần trải qua mọi xét nghiệm cần thiết để tìm giải pháp tốt nhất. Tôi muốn nhấn mạnh là toàn đội sẽ nỗ lực hết sức để đoạt áo vàng chung cuộc và tận hưởng chiến thắng cùng anh ấy tại Paris.”

Contador mất đi một trợ thủ đắc lực. Ảnh: Internet.

Khi thông tin Basso bị ung thư được công bố, rất nhiều thông điệp ủng hộ anh xuất hiện trên mạng xã hội Twitter trong đó có thông điệp từ các ngôi sao đua xe đạp và những người từng vượt qua bệnh ung thư tinh hoàn như Markel Irizar và Lance Armstrong (từng 7 lần vô địch Tour de France, bị ung thư tinh hoàn giải đoạn 3 ở tuổi 25).

Theo BBC, bệnh tình của Basso bị ung thư cũng sẽ làm tăng mức độ chú ý của dư luận vào chuyến đến Pháp của Lance Armstrong trong tuần tới để tham gia 2 chặng Tour de France cùng cựu cầu thủ bóng đá Geoff Thomas nhằm gây quỹ chống ung thư.

Tính đến nay, bảng vàng thành tích trong sự nghiệp đáng chú ý nhất của Basso là 2 lần vô địch giải Giro d’Italia (cuộc đua vòng quanh nước Ý có từ năm 1909) vào năm 2006 và 2010.

Bên cạnh vinh quang, Basso cũng từng dính vào vụ tai tiếng doping mang tên “Chiến dịch Puerto” của Tây Ban Nha. Trong vụ này, cuối cùng anh cũng thừa nhận dùng chất kích thích và bị cấm thi đấu 2 năm, vào năm 2007.
 

Quốc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục