Tottenham: Có một thanh gươm rút vội?

22:49 Thứ sáu 09/03/2018 | 2

TinTheThao.com.vnNắm giữ lợi thế trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Juventus, nhưng sự vội vàng đã khiến “Gà trống” gục ngã một cách đầy tiếc nuối.

Điều dễ nhận thấy trong lối chơi của Tottenham trong 2, 3 mùa gần đây, đó chính là tốc độ. Sở hữu dàn cầu thủ trẻ, giàu năng lượng, hiếm khi “Spurs” chơi với tư tưởng thủ hòa. Họ luôn tràn sang phần sân đối phương, sử dụng những miếng đánh bài bản, thần tốc để sớm kết liễu đối thủ.

 - Bóng Đá

 Tottenham đã phung phí quá nhiều cơ hội trong trận lượt về trước Juventus.

Đó cũng là lý do mà các trận đấu của Tottenham đều diễn ra ở tốc độ chóng mặt và thiên hướng tấn công rõ nét. Đương nhiên đó là một phương án hữu hiệu với một đội bóng như “Spurs”.

Ngay ở trận lượt đi trên sân Juventus, đoàn quân của Pochettino có thời điểm cầm bóng tới 75%. Trong thế trận dồn ép đối phương nghẹt thở đó, Tottenham đã tìm được 2 bàn gỡ, qua đó khép lại trận lượt đi với kết quả hòa quý giá.

Trước đó, ngay ở vòng bảng, Tottenham cũng đã đánh bại Dortmund ngay trên sân khách hay hạ gục nhà ĐKVĐ Champions League Real Madrid 3-1 ở Wembley bằng cách chơi tương tự.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Lối chơi của Spurs ngoài việc tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn cho đội nhà và mang đến những trận cầu mãn nhãn cho NHM, việc sử dụng miếng đánh ấy quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược.

Tottenham tiếp đón Juventus ở Wembley với tâm thế chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 sẽ giành chiếc vé đi tiếp, nhưng thầy trò Pochettino đã chọn cách đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay từ đầu. Bất ngờ hơn, khi sang hiệp 2 Tottenham vẫn chọn cách chơi y như hiệp đầu, dù họ đã có bàn thắng dẫn trước của Son ở phút 39 sau cú ra chân cận thành.

 - Bóng Đá

 Gà trống phải trả giá vì sự phung phí của mình.

Và điều gì đến thì sẽ đến. Vẫn xông lên ào ạt hòng “nuốt chửng” đối thủ và Spurs sập bẫy trước sự lão luyện của “Lão bà”. Tận dụng sơ hở hàng thủ kết liễu đối phương và tổ chức phòng ngự chặt chẽ, khoa học. Khi người Italia cần chứng tỏ khả năng phòng ngự của họ không phải “hữu danh vô thực”, sẽ chẳng có cơ hội nào cho Totenham dù họ có dồn toàn lực tấn công.

Đó chẳng phải lần đầu Tottenham thua theo cách như vậy. Bài học ở mùa trước không khiến “Gà trống” tỉnh ngộ. Mùa này, họ vẫn vội như thế. 4 trận hòa gần nhất của Tottenham đã cho thấy điều đó. Họ hòa Southampton và Newport County trong một trận đấu mà các chân sút trên hàng công có hàng tá cơ hội. Họ hòa Liverpool dù chơi lấn sân và tung nhiều cú dứt điểm về phía khung thành đối thủ hơn. Họ bị đội hạng ba Rochdale cầm hòa trong một trận đấu “cẩu thả”.

Từ Harry Kane đến Son, Dele Alli, Eriksen,… cả Tottenham ai cũng vội. Khi hàng tấn công chưa thể đảm bảo một chiến thắng, Spurs đang tiếp cận các trận đấu theo cách đầy sơ hở và dễ lãnh đủ đòn hồi mã thương của đối phương.

Như Chiellini đã chia sẻ sau màn lội ngược dòng của Juventus tại Wembley: “Tottenham có nhiều cầu thủ giỏi, nhưng chúng tôi biết rằng đội bóng này luôn phung phí rất nhiều cơ hội. Đó là truyền thống của Tottenham. Họ tạo ra nhiều cơ hội nhưng luôn phung phí”.

Trong kiếm hiệp, khi các kiếm sĩ so tài, kẻ rút gươm ra chiêu trước thường là kẻ thất bại. Bởi khi chưa nắm rõ thực lực đối phương mà đã vội ra đòn chẳng khác nào lộ cho đối thủ thấy hết điểm mạnh, yếu của mình. Ra chiêu ồ ạt không hiệu quả tự khắc sẽ lộ sơ hở.

 - Bóng Đá

 Sau tất cả Tottenham vẫn còn quá non để đi xa ở Champions League.

Cũng như Tottenham, Juventus dù muốn cũng chẳng thể giăng bẫy được họ nếu Spurs chơi chậm hơn, toan tính hơn một chút. Nhưng Harry Kane và các đồng đội đã tự lao lên, tự mệt mỏi, tự phô bày sơ hở cho đội bạn khai thác.

Một lối chơi rất “vội” đã khiến thầy trò Pochettino phải ngậm ngùi dừng bước ở vòng 1/8 và trao tấm vé vào tứ kết cho đối thủ. Qua bao nhiêu năm, Tottenham đang ngày càng là phiên bản tiến bộ hơn của chính họ, nhưng Spurs vẫn quá non nớt để có thể tiến xa hơn nữa.

Video tổng hợp Tottenham 1-2 Juventus:

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:50 09/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục