Toshiya Miura: Có không giữ, mất đừng tìm

08:17 Thứ năm 18/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau AFF Cup 2014 thì SEA Games 28 vừa kết thúc là giải đấu quan trọng nhất mà HLV Toshiya Miura dẫn dắt các đội tuyển bóng đá của chúng ta tham dự.

Cả hai sân chơi này Việt Nam đều thất bại ở bán kết, vậy nên có không ít người tỏ ra thất vọng trước tài cầm quân của ông thầy đến từ xứ sở mặt trờ mọc này.

Trên thực tế mỗi HLV đều có những phương pháp huấn luyện riêng của mình. Về phần ông Miura, chiến lược gia người Nhật Bản chọn cho đội bóng của mình lối chơi thực dụng và dựa nhiều trên nền tảng thể lực.

Và đấy cũng là nguyên do người ta chỉ trích ông, vì thể trạng người Việt Nam rất khó để theo kịp những giáo án nặng nề của HLV Miura. Mà hàng loạt chấn thương trước những giải đấu lớn đã nói lên tất cả.

HLV Miura xứng đáng nhận được sự tín nhiệm từ người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ảnh: Quang Thắng.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu nhìn theo khía cạnh tích cực chúng ta sẽ thấy được ông thầy sinh năm 1963 này đã làm rất nhiều thứ cho bóng đá Việt Nam. Ông giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi đánh bại đối thủ sừng sỏ Iran với tỷ số 4-1 ở Asiad 17. Ông cũng giúp U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á,…

Ngoài ra HLV Miura còn thổi một luồng gió mới vào làng bóng đá vốn đang trên bờ vực khủng hoảng của chúng ta, lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Ông làm bóng đá một cách trong sạch không cần dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất cứ một con người, một ngôi sao nào, đó là lý do ở các đội tuyển chưa bao giờ bao giờ có chuyện “bè phái” bởi nếu không đoàn kết và cùng chung một tinh thần chiến đấu thì nhất định cầu thủ ấy không nằm trong kế hoạch của ông.

Đến nay chúng ta dễ dàng nhìn thấy được rằng HLV Miura phần nào thành công trong việc xây dựng một đội bóng đa dạng về lối chơi, có sự biến hóa trong các miếng phối hợp và trong từng trận đấu nhất định, không bị rập khuôn.

Nhìn chung dưới bàn tay HLV Miura các đội tuyển Việt Nam đều sở hữu một phong cách chơi bóng hiện đại, có kỷ luật. Quan trọng nhất chúng ta không còn là một đối thủ mà những đội bóng khác có thể dễ dàng bắt nạt.

Công bằng mà nói dù chưa có được những thành tích đúng với mong đợi của người hâm mộ nước nhà, nhưng có thể thấy HLV Miura đang đúng hướng trên con đường đưa bóng đá Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

HLV Miura cần thêm thời gian để chứng tỏ năng lực. Ảnh: Quang Thắng.

Bởi muốn nâng tầm một nền bóng đá đâu phải một vài năm, một vài giải đấu là thành công. Với những người sống, làm việc hết mình vì lý tưởng như HLV Miura chúng ta cần đặt trọn vẹn niềm tin và dành cho ông nhiều thời gian hơn nữa để chứng tỏ bản thân mình.

'Làm dâu trăm họ' xưa nay chưa bao giờ là điều dễ dàng và trường hợp của HLV Miura cũng vậy. Với tác phong chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ ông được rất nhiều người quý mến, kính trọng.

Nhưng song song đó ông cũng chẳng thể tránh khỏi những chỉ trích gay gắt từ người hâm mộ. Nhưng suy đi nghĩ lại ngay thời điểm này chẳng ai có thể làm tốt công việc của HLV Miura hiện tại, ngoài ông.

Với HLV Miura bóng đá Việt Nam đã và đang đi đúng hướng trên lộ hình phát triển bền vững, ổn định. Vậy nên đừng vội vàng phát xét, vội vàng sa thải một con người rất tài năng như ông. Lúc có không biết giữ lấy đến khi mất thì nên đừng tìm để kiếm làm gì.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục