Tổng kết lượt đi Premier League: Đâu rồi "Big Four"?

14:11 Thứ ba 03/01/2012

Tại Premier League, nhóm Big Four được xem như một khối quyền lực khó tách rời, nhưng giờ điều đó có vẻ không còn được như vậy.

Đây là một mùa giải lạ lùng, có thể khẳng định như thế khi người ta liên tục được chứng kiến những sự đảo lộn, những cuộc lật đổ hay những cú ngã cực kỳ khó hiểu của các đội bóng lớn. Nhóm Big Four với Man United, Arsenal, Chelsea, Liverpool từng được xem là bất khả xâm phạm và là thủ lĩnh thực sự của Premier League, nhưng giờ điều đó đã không còn đúng nữa.

Mối liên kết bị tách rời vì sự sa sút

Sự sa sút nghiêm trọng của Chelsea và Liverpool là lý do chính khiến sự liên kết của nhóm Big Four không còn nữa. Mua sắm nhiều, thay đổi mạnh về mặt con người và kỳ vọng lớn, thế nhưng cả hai đội bóng lớn này đều gây rất nhiều thất vọng sau nửa chặng đường đã qua.

Liverpool chưa khi nào ổn định, họ dễ dàng bị đánh bật khỏi tốp 5 đội đầu bảng bởi sự thất thường đến khó hiểu. Những chấn thương liên tiếp của các trụ cột như Gerrard, Lucas, Carragher, Agger hay sự sa sút khó hiểu của Carroll có thể xem là lý do nhưng bên cạnh đó còn bởi họ không có cá tính và thiếu tinh thần thi đấu, đặc biệt ở các trận... nhỏ.

Liverpool và Chelsea là hai đội bóng lớn gây thất vọng nhất ở lượt đi

Chelsea lại gặp vấn đề về tuổi tác. Ngoài lực lượng mỏng, độ tuổi trung bình quá cao của các ngôi sao cộng với sự thay đổi lối chơi theo kiểu ép buộc của tân HLV Andre Villas-Boas đã khiến các cầu thủ không thể thích nghi. Càng đá, Chelsea càng cho thấy sự kém cỏi và đỉnh điểm là việc họ chính thức tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch mùa giải này.

Chính sự sa sút ấy của Chelsea và Liverpool đã tạo điều kiện cho hai kẻ ngoại bang là Man City và Tottenham nhảy vào thay thế. Sự lớn mạnh của hai đối thủ này trong 2 năm trở lại đây đã đánh gục sự vững bền của Big Four.

Thiếu lực để cạnh tranh

Big Four giờ chỉ còn Man United và Arsenal là được đánh giá cao hơn cả phần nào khẳng định được đúng giá trị của mình. Tuy nhiên, những xáo trộn về nhân sự ở giai đoạn đầu đã khiến Arsenal mất quá nhiều điểm và giờ còn quá ít cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Nếu không có sự tỏa sáng đúng lúc và những bàn thắng đều đặn của đội trưởng van Persie, họ có lẽ đã đánh bật ra khỏi tốp 5 đội đầu bảng từ lâu rồi.

Man United tuy cũng nhiều chệch choạc nhưng ít nhất, đội bóng của Sir Alex vẫn đi đúng quỹ đạo của một đội bóng cạnh tranh vô địch. Man United là đội duy nhất của Big Four rộng cửa cạnh tranh với Man City trên ngôi số 1!

Man United không phát huy được hết sức mạnh bởi những chấn thương liên tiếp

Do mỏng manh về lực lượng nhất là khi cơn bão chấn thương đeo đẳng suốt từ đầu mùa giải đến giờ, Man United chưa khi nào có được đội hình tốt nhất và cũng không thường xuyên thể hiện được sức mạnh tối đa. Đó có thể xem là lý do chính khiến họ mất ngôi vô địch lượt đi cũng như thế thượng phong vào tay Man City.

Big Four từng là một thế lực hùng mạnh nhất của Premier League, cái tiếng ấy giờ vẫn còn nhưng thực chất đã thay đổi. Khi nào nhóm này mới trở lại đúng với vị thế vốn có? Câu hỏi ấy thật khó trả lời xét theo hoàn cảnh hiện tại.
Tuệ Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục