Tomokazu Harimoto - chuyên gia chinh phục những kỷ lục

09:36 Thứ ba 18/12/2018

Thần đồng Harimoto đang trở thành tâm điểm chú ý của làng bóng bàn thế giới sau khi lên ngôi tại giải đấu quy tụ những ngôi sao hàng đầu.

Tối 16/12 tại Incheon, Hàn Quốc đã chứng kiến một nhà vô địch trẻ tuổi nhất của làng bóng bàn tại giải ITTF World Tour Grand Finals. Đó chính là Tomokazu Harimoto, cậu bé mới 15 tuổi và 172 ngày đã vượt qua đàn anh Lin Gaoyuan (Trung Quốc) với tỷ số 4-1 sau 5 ván đấu kịch tính.

Chưa từng có tay vợt nào ở độ tuổi đó giành chiến thắng trong một giải đấu bóng bàn lớn trước đây. Tất cả đã thay đổi, và Harimoto là người viết lại những trang sách lịch sử cho môn thể thao này.

harimoto

 Harimoto đang dần phá vỡ sự thống trị của bóng bàn Trung Quốc. Ảnh: ITTF.

Hãy nhớ cái tên này: Tomokazu Harimoto

Ngày 27/6/2003 tại Sendai, Nhật Bản đã sản sinh ra một "vật báu" bóng bàn không chỉ với riêng đất nước mặt trời mọc mà còn đối với môn thể thao này nói chung. Harimoto là con một gia đình người Nhật gốc Hoa có cả bố và mẹ từng là tuyển thủ quốc gia bóng bàn Trung Quốc trong những năm cuối của thế kỷ XX. Đó chắc hẳn là nguyên nhân một phần giúp cậu có được thành công.

Bắt đầu cầm vợt khi mới 2 tuổi và khi còn đang là một cậu bé tiểu học, Harimoto đã tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản khi vô địch giải trẻ toàn quốc vào năm 2010. Kể từ đây, cậu bé này đã có một bộ sưu tập các danh hiệu "trẻ nhất" với tên của mình.

12 tuổi 355 ngày, cậu bé này lần lượt vượt qua những tay vợt chuyên nghiệp như Ho Kwan Kit, Hugo Calderano để lên ngôi tại giải U21 Nhật Bản mở rộng 2016. Với chiến thắng này, Harimoto trở thành tay vợt trẻ nhất vô địch giải trẻ của Liên đoàn bóng bàn thế giới.

harimoto-2

 Harimoto liên tục tạo nên những kỷ lục mới cho bản thân. Ảnh: ITTF.

Một năm sau, Harimoto giành huy chương vàng nội dung đơn nam và đồng đội tại giải trẻ vô địch thế giới diễn ra ở Cape Town, Nam Phi. Cậu chỉ mới 13 tuổi 163 ngày khi nâng cao danh hiệu tại đây, phá kỷ lục cũ được đồng hương Kenta Matsudaira nắm giữ, người đã 15 tuổi và 259 ngày tuổi.

Ngay sau đó, Marimoto chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và đã nhận thất bại 0-4 trước huyền thoại Ma Long (Trung Quốc). Nhưng ngay cả khi thua cuộc, cậu cũng nhận được lời khen ngợi từ người giành HCV Olympic. “Tất nhiên, với tuổi của mình, cậy ấy đã xuất sắc. Khi tôi 12 tuổi, tôi chẳng thể thi đấu được như vậy”, Ma Long chia sẻ.

Hai năm sau, tại giải Nhật Bản mở rộng 2018, tay vợt chủ nhà đã gây bất ngờ lớn khi khuất phục được Ma Long sau 6 ván đấu, trước khi lên ngôi vô địch một cách thuyết phục. 

Đến cuối năm, sau chiến thắng trước Lin Gaoyuan (11-4, 13-15, 11-9, 11-9, 11-9), Harimoto vô địch ITTF World Tour Grand Finals khi mới 15 tuổi 172 ngày, phá sâu "dớp" 20 tuổi của giải đấu. Đã 22 năm kể từ khi giải đấu xuất hiện, có 14 tay vợt giành được danh hiệu, đa số đều là những cái tên đình đám của bóng bàn.

harimoto-3

 Thần đồng bóng bàn Nhật Bản lên ngôi tại giải đấu danh giá. Ảnh: ITTF.

Ma Long đang giữ kỷ lục với 5 lần vô địch, cũng từng được xem là thần đồng bóng bàn thế giới. 16 tuổi, Ma Long đã bắt đầu gây chấn động làng bóng bàn nhưng phải đến 20 tuổi mới giật được giải này lần đầu tiên. Wang Hao hay Wang Liquin đều đã có ngôi vô địch ở thời điểm đỉnh cao trong độ tuổi 20.

Ở độ tuổi 15, việc Harimoto vượt qua nhiều tay vợt đàn anh để lên ngôi giải đấu được cho là bất ngờ lớn, phá sâu kỷ lục của giải đấu. Liên đoàn bóng bàn quốc tế đã gọi cậu là "người phá vỡ những kỷ lục".

Từ động lực gia đình đến kỷ lục tiền thưởng

Vô địch Grand Finals là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Tomokazu, người sẽ nhận được một khoản tiền trị giá 100.000 USD sau chiến thắng trận chung kết. Đây là số tiền thưởng cao nhất trong một giải đấu của Liên đoàn bóng bàn thế giới. Điều này chắc hẳn không tệ chút nào với tay vợt chưa bước sang tuổi 16.

"Tôi sẽ chuyển thẳng số tiền này vào tài khoản tiết kiệm", Harimoto thừa nhận với một nụ cười rạng rỡ. Một câu trả lời hợp lý đến từ một cậu bé, người đã không có nhiều thời gian cho bạn bè, trường học hay các bữa tiệc - điều mà những người bạn của Harimoto có. Tuy nhiên, việc này không làm phiền cậu bé sinh năm 2003 một chút nào.

harimoto-4

 HCV tại Olympic Tokyo 2020 sẽ là mục tiêu hàng đầu của Harimoto. Ảnh: ITTF.

Đối với Harimoto, gia đình là điều quan trọng nhất. Sau khi thắng điểm quyết định trận đấu, Harimoto đã lập tức đến bên gia đình, nhảy vào vòng tay của cha, mẹ để ăn mừng. Trong các giải đấu mà anh tham dự luôn có sự hiện diện của người thân trong gia đình. Đây là nỗ lực của gia đình để giúp Harimoto có được thành công.

Hai năm nữa, Olympic Tokyo sẽ diễn ra, và Harimoto trở thành ngôi sao trên sân nhà. Chiến thắng trong tối 16/12 chắc chắn đưa anh trở thành ứng viên hàng đầu cho các giải đấu tham dự trong thời gian tới. Chức vô địch cũng giúp anh nhảy 2 bậc, vươn lên đứng thứ 3 thế giới. 

"Tôi đang quyết tâm để tiếp tục cải thiện vào năm tới", Harimoto đã trả lời rằng liệu anh ấy có thể đạt được vị trí số 1 thế giới vào năm 2019 hay không. Đánh giá về mức độ thăng tiến trong thời gian tới, đừng ngạc nhiên khi thấy Harimoto sẽ trở thành ngôi sao thực thụ của môn thể thao này.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Đạt | 06:27 18/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục