“Tôi sẽ học được nhiều điều từ Olympic London”

13:40 Thứ tư 11/07/2012

Tuy coi trọng sự khai sáng hơn vinh quang cá nhân nhưng sư thầy Kenki Sato là niềm hi vọng lớn của Nhật tại Olympic 2012 ở London trong nỗ lực chấm dứt cơn khát HCV Olympic môn đua ngựa suốt 80 năm qua.

Sư thầy Kenki Sato vui mừng khi đoạt HCV môn đua ngựa tại Asian Games Quảng Châu 2010 - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, sư thầy Sato (28 tuổi) đang tạm ngừng tu hành ở chùa Myoshoji, nằm trên đỉnh núi gần thành phố Nagano, để luyện tập cùng đội tuyển đua ngựa Nhật chuẩn bị cho Olympic London.

Tại London, Sato sẽ thi đấu các môn điều khiển ngựa, đua ngựa và cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật. Cao 1,63m, Sato đang luyện tập dưới sự hướng dẫn của nhà vô địch đua ngựa châu Âu và thế giới Michael Jung ở Stuttgard (Đức).

Sato đang nỗ lực hết mình vì quốc gia và truyền thống gia đình. Em trai Sato là Eiken cũng tu đạo Phật nhưng vẫn thi đấu môn đua ngựa ở Olympic Bắc Kinh 2008. Cô em gái Tae đã năm lần giành danh hiệu vô địch môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật quốc gia. Cha của Sato là sư thầy Shodo, trụ trì chùa Myoshoji có lịch sử 460 năm và cũng là chủ tịch một CLB đua ngựa (tại Nhật, một số nhà sư vẫn lập gia đình). Ông là thành viên đội đua ngựa Nhật trước Olympic 1980 ở Matxcơva (Nga). Nhưng giấc mơ vô địch Olympic của ông tan vỡ khi Nhật tẩy chay Olympic 1980.

Trong lịch sử Olympic, Nhật mới đoạt vỏn vẹn một HCV môn đua ngựa. Đó là chiến thắng của Baron Takeichi Nishi năm 1932. Điều này khiến áp lực thành công là rất lớn đối với đội tuyển đua ngựa Nhật ở Olympic London. Nhưng sư thầy Sato không cảm thấy lo ngại bởi kể cả khi không thắng, tranh tài ở Olympic vẫn là một trải nghiệm mang giá trị tâm linh. “Tôi có thể sẽ học được nhiều điều khi tiếp xúc với nhiều người thuộc các chủng tộc và tôn giáo khác nhau. Tôi muốn dùng trải nghiệm đó để phục vụ việc tu hành” - Sato cho biết.

Bốn năm trước, khi người em trai Eiken thi đấu ở Olympic Bắc Kinh, Sato đang trải qua giai đoạn bắt đầu tu hành. “Sư thầy đã bí mật cho tôi xem các bài báo viết về em trai. Tôi sung sướng đến phát khóc. Và tôi không muốn thua kém em trai mình. Do đó tôi quyết tâm trở thành một vận động viên đua ngựa” - Sato nói. Năm 2010, Sato đã đoạt HCV cá nhân và đồng đội môn đua ngựa ở Asian Games.

Sự nghiệp đua ngựa của Sato khởi điểm từ năm 7 tuổi khi bắt đầu luyện tập dưới sự hướng dẫn của cha. “Có thể vì cha tôi không được thi tài ở Olympic nên ông hướng các con đến môn đua ngựa”. Trụ trì Shodo Sato, 61 tuổi, sống trong cả thế giới đạo Phật và môn đua ngựa bởi ông lớn lên trên lưng ngựa ở vùng núi rừng Nagano. Ông luyện tập đua ngựa khi đi học tại một trường đại học Phật giáo ở Tokyo. Năm 1979, ông thành lập một CLB đua ngựa cạnh chùa Myoshoji. Khi các con còn nhỏ, ông thường chở chúng trên lưng ngựa.

Con trai ông, sư thầy Sato, tiết lộ tụng kinh niệm Phật vào mỗi buổi sáng trước khi luyện tập là bí quyết để trở nên thanh thản và tỉnh táo. Nhưng Sato không chỉ dựa vào sức mạnh của những lời tụng kinh trong quyết tâm giành vinh quang Olympic. “Trên nguyên tắc, đạo Phật không khuyến khích sự dựa dẫm vào người khác. Nhưng ngay sau khi cuộc thi tài kết thúc, tôi sẽ nói lời cảm ơn với các thành viên trong gia đình, ngựa và người giữ ngựa của tôi” - Sato tâm sự với AFP.

* Phó chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Lithuania Bronislovas Vysniauskas khẳng định nước này sẽ không cử bất cứ VĐV nào tham dự Olympic 2012 tại London vì doping. Vysniauskas cho biết một thành viên tuyển Lithuania đã bị phát hiện dùng doping tại Giải vô địch cử tạ châu Âu hồi tháng 4 nhưng từ chối cung cấp danh tánh và chi tiết vụ việc. (AFP)

l Nữ VĐV quần vợt Agnieszka Radwanska được chọn là người cầm cờ đoàn Ba Lan diễu hành tại Olympic 2012. Radwanska, 23 tuổi, ngôi sao thể thao hàng đầu Ba Lan, đang xếp hạng 2 thế giới và vừa vào đến chung kết Wimbledon 2012. (AFP)

* Tiền đạo Luis Suarez (25 tuổi, Liverpool) là một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi được HLV Oscar Washington Tabarez triệu tập vào tuyển Olympic Uruguay tham dự Olympic London 2012. Hai cầu thủ lớn tuổi khác được triệu tập cùng Suarez là tiền đạo Edinson Cavani (25 tuổi - CLB Napoli) và Egidio Arevalo Rios (29 tuổi - CLB Palermo). (AFP)

* Cư dân tại London đã khởi kiện lên tòa án tối cao yêu cầu chính phủ không lắp đặt tên lửa đất đối không trên nóc các tòa nhà của họ trong thời gian diễn ra Olympic để tránh trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố. Tuần trước, bộ trưởng quốc phòng Anh xác nhận hệ thống tên lửa sẽ được triển khai ở sáu địa điểm khác nhau tại London để ngăn chặn nguy cơ khủng bố từ trên không. (AFP)

* Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản gần như giữ nguyên đội hình đăng quang World Cup 2011 để tham dự Olympic London 2012, trong đó có đội trưởng 33 tuổi Homare Sawa. Đây là lần thứ tư Sawa tham dự một kỳ Olympic và cô cho biết “đã không còn chơi theo ý muốn vì không đủ thể lực”. (AFP)

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục