Tín hiệu vui của Quý Phước

14:08 Thứ hai 13/02/2012

Từ Florida (Mỹ), ông Nguyễn Tấn Quảng - HLV của VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước - đã gửi cho Tuổi Trẻ câu chuyện Quý Phước đạt thành tích tốt ở giải bơi đầu tiên anh tham dự trên đất Mỹ.

Quý Phước (bìa trái) cùng các VĐV khác của Trường Bolles - Ảnh: Tấn Quảng

Ngày 12-2, Hoàng Quý Phước đã tham dự giải bơi lội cấp câu lạc bộ BSS TYR February Meet (hồ 25 yard, tương đương 22,85m) của Trường Bolles tại Florida, giải đấu đầu tiên của kình ngư VN sau một tháng tập huấn tại Mỹ. Kết quả Quý Phước xuất sắc giành HCV nội dung bơi 100 yard (91,4m) bướm với thành tích 49,7 giây và HCB nội dung bơi 200 yard (182,8m) cá nhân hỗn hợp với thành tích 1 phút 57,06 giây (mỗi nội dung có gần 60 VĐV tham dự).

Chúng ta không thể lấy thành tích này để so với thành tích 53,07 giây khi Quý Phước đoạt HCV 100m bướm ở SEA Games 26 (hồ 50m) vì việc thi đấu ở hồ 25 yard hoàn toàn khác so với hồ 50m. Chúng ta cũng không quan trọng thành tích đỉnh cao của Quý Phước bởi giai đoạn này em chỉ tập tích lũy thể lực và hoàn thiện kỹ thuật. Tuy nhiên, đây là tín hiệu vui của Quý Phước sau một tháng tập huấn tại Mỹ chuẩn bị cho Olympic London 2012.

Tại Trường Bolles, Quý Phước đang được các chuyên gia người Mỹ “gò” kỹ thuật bơi một cách tỉ mỉ. Khi tập huấn ở Trung Quốc trước đây, người ta không quan tâm nhiều đến việc hoàn thiện kỹ thuật VĐV mà chủ yếu là nhồi thể lực. Điều này khiến Quý Phước còn mắc nhiều lỗi trong cách quạt tay hay đá chân...

Người Mỹ lại thiên về khoa học trong kỹ thuật bơi. Các chuyên gia người Mỹ luôn quyết liệt chỉnh lỗi kỹ thuật cho Quý Phước. Ngoài hồ bơi, họ đặt nhiều máy quay trong nước để ghi hình VĐV lúc bơi. Thế nên ngoài những chỉ dẫn lý thuyết, các chuyên gia còn cho VĐV xem lại băng ghi hình để phân tích lỗi và khắc phục. Đặc biệt, việc huấn luyện tại đây khá cởi mở nên chúng tôi hoàn toàn có thể góp ý lại các chuyên gia Mỹ.

Tôi cũng đang nỗ lực “trộn” cách huấn luyện của Trung Quốc và Mỹ vào nhau giúp Quý Phước có sự phát triển toàn vẹn nhất. Tuy nhiên, cách bơi cũ đã trở thành kỹ năng phản xạ của Quý Phước nên không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Chỉ mong rằng sự tiến bộ này là động lực để Quý Phước tự tin hướng đến mục tiêu giành suất dự Olympic London.

Chuyến tập huấn này không chỉ lợi cho Quý Phước mà bản thân tôi cũng học được rất nhiều điều hay, mới lạ trong công tác huấn luyện để mang về áp dụng tại VN sau này.

Nguyễn Tấn Quảng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục