Tiki – taka và ranh giới thành bại của Pep Guardiola

19:24 Thứ sáu 05/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến Pep Guardiola là nói đến lối chơi Tiki – taka huyền thoại đã đưa tên tuổi của ông lên hàng những HLV vĩ đại tại Barcelona. Chắc chắn khi đến Anh, Pep Guardiola sẽ mang Tiki-taka hoà vào Man City. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi đối với chiến lược gia người Tây Ban Nha này.

Khỏi cần nhắc lại quá nhiều chúng ta đều biết tuyển Tây Ban Nha và Barcelona đã thành công thế nào với Tiki-taka. Và cần hiểu thêm một điều rằng Tiki-taka là khắc tinh của bóng đá Anh. Ai cũng biết các đội bóng Anh với sở trường là chuyền dài, bóng bổng và ít ban bật nên họ rất ngại khi đối đầu với những CLB chơi bóng kiểu La Tinh.

Pep Guardiola nhiều khả năng sẽ đưa lối chơi Tiki-taka áp dụng tại Manchester City. Ảnh: Internet.

Nhưng Tiki-taka là đỉnh cao của bóng đá La Tinh, là đất diễn của những cầu thủ đậm chất kỹ thuật. Thế nên ngay thời kỳ đỉnh cao của mình, năm 2009 và 2011, Man United vẫn bị Barcelona đánh bại đến 2 lần đều trong trận chung kết Champions League. Đấy cũng là thời hoàng kim của Barcelona.

Hơn ai hết Pep Guardiola hiểu rằng nếu xây dựng thành công Tiki-taka tại Anh thì ông có cơ hội cùng Man City xưng hùng xưng bá bởi như đã nói đây là cách chơi rất khó chịu với các đội bóng xứ sở sương mù. Ngoại trừ Chelsea năm 2012 đánh bại Barca bằng kiểu thực dụng đến khô khan thì hầu hết những cuộc đối đầu khác, Tiki-taka đều giành phần thắng. Và nhìn thực lực cũng như cách chơi của các CLB tại Premier League hiện tại, khó có đội bóng nảo đủ sức phá giải Tiki-taka nếu nó hoạt động trơn tru.

Liverpool, Arsenal, Tottenham đều là đại biểu của bóng đá tấn công. Chelsea, Man United có lẽ sẽ khó chịu dưới thời Mourinho và Conte nhưng hai đội bóng này không có đủ những con người để tạo nên hình bóng Chelsea năm 2012 hoặc xa hơn là Man United năm 2008. Trong khi ấy, nhà vô địch Leicester City sau trận thua Barcelona 4-2 trong trận giao hữu vừa qua đã cho thấy đẳng cấp của họ vẫn chưa tương xứng với ngôi vị họ đang ngồi. Cho nên chỉ cần Man City thấm nhuần triết lý của Pep Gurdiola và sử dụng thành thục Tiki-taka thì một tương lai rực rỡ đang mở ra trước mắt.

Nhưng mọi cuộc cách mạng đều phải đối mặt với nguy cơ phá sản và người làm cách mạng phải nhận kết cục bi đát. Hãy nhìn Louis Van Gaal để thấy rõ hơn. Khi vừa đến Man United ông cố bắt học trò mình chơi với sơ đồ 3 – 5 – 2 từng khá thành công tại tuyển Hà Lan. Nhưng trong một môi trường bóng đá luôn diễn ra nhanh như Ngoại hạng Anh, đá với 3 hậu vệ nếu không giỏi thì khác nào tự sát. Đấy là bài học mà Pep Guardiola không được phép quên.

Những động thái chuyển nhượng gần đây và cách chơi trong đợt tập huấn của Man City cho thấy Pep Guardiola đang quyết tâm đưa Tiki – taka đến với Etihad. Ilkay Gundogan được xem như là một Sergio Besquets thứ 2 – người giữ vai trò cực kỳ quan trọng để vận hành Tiki-taka. Bên cạnh đó những Nolito, Leroy Sane hay Gabriel Jesus được mua về để giúp Pep hoàn thiện lối chơi đặc trưng này cho đội bóng thành Manchester.

Manchester City của Pep Guardiola có thể thực hiện Tiki-taka nhuần nhuyễn hay không lại cần thời gian trả lời. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên như đã nói việc Man City có đá Tiki-taka hiệu quả hay không là một vấn đề không dễ dàng gì. Pep Guardiola đã thành công ở Barcelona và Bayern Munich nhưng ở Man City là một câu chuyện hoàn toàn khác. Con người, văn hoá, truyền thống,… sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cách tiếp cận một triết lý bóng đá mới nhất là một lối chơi đòi hỏi đẳng cấp cao như Tiki-taka. Hơn nữa tại đây ông sẽ chẳng có những Xavi, Iniesta, Messi, Alonso, Muller,… Như câu nói không bột thì khó mà gột nên hồ.

Nếu Tiki-taka chết yểu như 3 – 5 – 2 của Van Gaal cách đây hai mùa giải thì sao? Hãy khoan nói về những thiệt hại mà Man City phải gánh chịu, riêng bản thân Pep Guardiola, những gì mà ông đã tạo dựng được rất có thể bỏ sông bỏ biển. Khi ấy những anti-fan hoặc những kẻ ganh ghét ông có cơ cho rằng trước kia ông chỉ ăn may nhờ vào những học trò xuất sắc mà thôi. Thế nên Tiki-taka là ván bài nguy hiểm của Pep Guardiola tại xứ sở sương mù.

Cát Tường | 18:55 05/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục