Tiền vệ Nguyễn Minh Châu: Tôi sẵn sàng sống chết vì Hải Phòng

18:20 Thứ sáu 13/04/2012

Kể từ khi “King” Leandro ra đi, Minh Châu trở thành đội trưởng, là biểu tượng của đội bóng đất Cảng. Dù trận nào cũng cố gắng càn quét ở khu trung tuyến, tiền vệ trụ này vẫn chưa thể giúp đội bóng thoát khỏi vị trí cuối bảng. Tuy thế, Minh Châu vẫn lạc quan về khả năng đội nhà sẽ thoát hiểm, dù V.Hải Phòng (V.HP) đang gặp vô vàn gian khó ở lượt đi.

10 năm một chữ tình

* Cơ duyên nào đưa Minh Châu gắn với bóng đá Hải Phòng suốt 10 năm nay?

- Quê tôi vốn ở đất mỏ Quảng Ninh, lại là cậu út trong gia đình 6 chị đều là nữ. Từ bé tôi được cha mẹ, anh chị yêu chiều hết mực. Tôi không cao lắm (chỉ 1m65 – PV), nhưng có thể lực lẫn sức chịu đựng tốt. Ngay từ bé, tôi thành thạo bơi lặn, môn thể thao nào cũng chơi tốt. Nhưng lớn một chút tôi đặc biệt hâm mộ Ronaldo “béo”. Thuở ấy, lứa bạn cùng lứa tôi mê chân sút có biệt danh “Người ngoài hành tinh” như điếu đổ. Tôi quyết chí trở thành cầu thủ từ ấy. Nhưng gia đình bắt tôi phải học xong cấp 3 đã, rồi thích làm gì thì làm. Tôi thực hiện đúng nghĩa vụ với gia đình, rồi tốt nghiệp phổ thông, tôi cắp giày sang xin tập cùng đội trẻ Hải Phòng.

* Những ngày tháng đầu tiên tập tành làm cầu thủ có khó khăn với Châu lắm hay không? Mê Ronaldo như thế, chắc Châu lựa chọn đá vị trí tiền đạo như thuở tập đội trẻ chứ.

- Năm 2002, tôi vượt qua đợt thử thách và bắt đầu vào đội trẻ của Hải Phòng. Hồi ấy thầy Thành là người trực tiếp hướng dẫn chúng tôi vào nghề. Tôi còn nhớ thầy ấy bảo tôi có thể lực, sức chịu đựng nên chơi vị trí tiền vệ trụ là hợp nhất. Tôi cũng thấy ưng vị trí này, bởi “máy quét” trước hàng thủ không phải ai cũng làm được. Tôi theo con đường đó đến tận bây giờ và không hối tiếc. Nó hợp con người lẫn cá tính của tôi.

* Mất mấy năm thì Châu được lên đội một và trong suốt sự nghiệp Minh Châu đã có những bàn thắng để đời cho mình chưa?

- Độ 3 năm sau, tôi được đưa lên biến chế đội một của V.HP. Cả đời tôi đá vị trí tiền vệ trụ, lại không mạnh sút xa, nên số bàn thắng cũng ít lắm. Tôi nhớ năm hạng Nhất 2007, tôi ghi một bàn vào lưới Than Quảng Ninh và 2 bàn vào lưới đội Quảng Nam. Đó đều là những cú sút xa khá đẹp và cũng là kỷ niệm ít ỏi tôi đóng vai chân sút cho đội nhà. Tôi cũng vui vì năm ấy đội thăng hạng V-League với chức á quân giải hạng Nhất.

Minh Châu (giữa) có nguyện vọng được thi đấu trọn đời cho V.Hải Phòng

* Vậy mùa giải nào ấn tượng nhất trong mắt Minh Châu kể từ khi V.HP trở lại V-League?

- Nhiều người nói năm V.HP giành HCB V-League năm 2010 là chiến tích ấn tượng nhất. Nhưng với tôi mùa giải 2008, V.Hải Phòng mới có được một lối chơi và kết quả tốt nhất. Năm ấy đội bóng mới là tân binh của giải những có dàn cầu thủ đồng đều, lối chơi phóng khoáng và không thiếu cống hiến. Chưa kể năm ấy, tôi cũng được HLV Henrique Calisto lần đầu gọi lên ĐT. Thật may mắn cuối năm ấy, chúng tôi vượt qua những đối thủ mạnh nhất trong khu vực ĐNA và sau đó vô địch AFF Suzuki Cup 2008. Một chức vô địch quý giá và lịch sử không chỉ với tôi, hay nhiều người khác mà còn với cả nền bóng đá VN.

* Tròn 10 năm cống hiến bóng đá đất Cảng, Minh Châu có muốn ra đi để tìm một bầu trời mới cho mình trải nghiệm?

- Từng ấy năm hít thở bầu không khí sân Lạch Tray, tôi đã coi mình một phần máu thịt CLB. Trước đó, cũng có không ít CLB chèo kéo, mời mọc tôi chuyển CLB, với những khoản lót tay không nhỏ. Nhưng tôi đã và đang là đội trưởng của đội bóng, cũng nhận được niềm tin từ lãnh đạo, người hâm mộ. Cuối mùa giải này tôi sẽ hết hợp đồng, song tôi sẽ ở lại để tiếp tục cống hiến cho CLB. Thâm tâm tôi chỉ muốn ký hợp đồng đến hết đời với V.HP.

Bóng đá khôn lường

* Mùa giải năm nay, V.HP đã đầu tư không ít nhân lực, vật lực. Minh Châu giải thích ra sao về việc CLB chỉ có vị trí cuối bảng xếp hạng?

- Năm nay lực lượng của chúng tôi không phải kém. Nhưng thời gian để từng ấy cầu thủ mới hòa nhập, tạo sự kết hợp ăn ý là không dễ. Ngay như trận gặp SHB.ĐN, V.HP cũng có không ít cơ hội để gỡ hòa, nhưng lại không thể tận dụng cơ hội. Chúng tôi vẫn còn những sai sót để khắc phục và hoàn thiện mình. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có may mắn, lẫn quyết tâm trong 13 trận chung kết còn lại của mùa giải. Ai cũng thấy HLV Lê Thụy Hải mang lại sự thay đổi tâm lý, lối chơi cho V.HP, nhưng đội bóng vẫn chưa có được thành công như mong đợi.

* Trận đấu nào từ đầu mùa, Minh Châu và các đồng đội tiếc nuối nhất?

- Đầu tiên trận hòa 2-2 với SLNA. Tôi không thể phủ nhận đội bóng xứ Nghệ chơi rất hay, nhưng chúng tôi cũng đâu kém cạnh. Không biết bao cơ hội để V.HP giải quyết trận đấu. Tiếc là mọi cú sút đều đi thiếu chính xác hay thủ môn đối phương cản phá. Nếu có 3 điểm trong trận cầu ngày hôm ấy, V.HP đã có bước tiến thuận lợi hơn. Hay như trận gặp K.KG, V.HP cũng lấn lướt trên sân ấy chứ. Nhưng chúng tôi lại không thể cụ thể hóa mọi cơ hội trở thành bàn thắng rồi để đối phương chớp cơ hội ghi bàn duy nhất.

Bóng đá luôn biến đổi không ngừng, lúc thăng lúc trầm và V.HP cũng không là ngoại lệ.

* Người buồn nhất lúc này là CĐV Hải Phòng, khi họ luôn tiếp lửa trên khán đài, song đội bóng vẫn chưa thoát khỏi vận bĩ.

- Đó cũng là điều tôi hay nhiều đồng đội, thành viên BHL vẫn có cảm giác có lỗi nhất. Chưa bao giờ khán giả Hải Phòng trách cứ đội nhà sau mỗi thất bại. Bản thân tôi là đội trưởng CLB còn nhận nhiều tin nhắn động viên, khích lệ từ các fan. Ngay forum của Hội CĐV Hải Phòng chưa bao giờ chê trách chúng tôi cả. Để đáp lại lòng tin tưởng ấy, toàn đội V.HP không còn cách nào phải cố gắng hơn nữa để trụ hạng thành công.

AFF Cup 2012 nên dành cho người trẻ

* Vậy cầu thủ trẻ nào gây ấn tượng nhất cho Minh Châu ở 13 vòng lượt đi V-League năm nay?

- Trong giai đoạn vừa qua, tôi thấy Văn Quyết (HN.T&T) vẫn là cầu thủ trẻ chơi nổi trội nhất. So với một năm trước, Quyết đã chín chắn, bản lĩnh hơn rất nhiều. Đó sẽ là hạt nhân ở đội U22 VN lẫn ĐTQG tới đây. Chưa kể những cầu thủ trẻ ở TĐCS.ĐT, HA.GL, SLNA, Thanh Hóa… cũng đã chơi rất lên chân thời gian vừa qua. Tôi nghĩ giai đoạn lượt về còn có nhiều cầu thủ trẻ tỏa sáng, chứ không chỉ mỗi Văn Quyết.

* Bản thân Minh Châu nghĩ sao việc cáng đáng vị trí hàng tiền vệ, khi đàn anh Minh Phương từ giã sự nghiệp ở ĐT, còn Tài Em cũng không còn sung sức?

- Kỳ AFF Cup 2012 tới đây, tôi nghĩ tân HLV trưởng ĐTQG sẽ mạnh dạn trẻ hóa đội hình, và nên thế. V-League lúc này vẫn có nhiều cầu thủ trẻ đang chơi rất hay và có vị trí chính thức ở đội một. SEA Games 26 vừa qua chúng ta thất bại nặng nề, nhưng đó là bài học đắt giá để thành công hơn ở các giải đấu tiếp theo. Tôi chưa nghĩ đến việc ĐTQG có vô địch giải ĐNA tới đây hay không, nhưng chắc chắn các cầu thủ trẻ sẽ thể hiện nhiều hơn trong màu áo quốc gia.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi và chúc Minh Châu có thành công trong màu áo CLB lẫn ĐTQG trong thời gian tới!
Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục