Tiến Minh giành ngôi Á quân giải Australia mở rộng

16:30 Chủ nhật 08/04/2012

Dù đã thi đấu rất cố gắng nhưng trước đối thủ quá mạnh là tay vợt hạng 5 thế giới người Trung Quốc Chen Jin, Tiến Minh không thể bước lên ngôi cao nhất sau khi thất bại với tỷ số 0-2.

Việc lọt tới chung kết, bất luận thắng thua thế nào, Tiến Minh cũng sẽ có điểm thưởng rất lớn để có cơ hội trở lại tốp 10 bị mất tháng trước. Quan trọng hơn, sau giải đấu rất thành công này, Tiến Minh sẽ có thêm rất nhiều tự tin trước khi bước vào giải đấu quan trọng nhất trong năm diễn ra vào tháng 7 tới là Olympic London.

Thứ hạng của Tiến Minh sẽ được cải thiện sau giải Australia - Ảnh: Sơn Dũng

Chen Jin chẳng phải là đối thủ xa lạ với Tiến Minh. Trẻ hơn Tiến Minh (sinh năm 1986), nặng 73kg, cao 1m81 với sở trường là những quả đập cầu có độ hiểm hóc, từng khiến những đàn anh như Lee Chong Wei hay Lin Dan cũng phải nhiều lần bó tay.

Trong lịch sử đối đầu, cả 3 lần Tiến Minh đều nhận thất bại. Tất cả đã nói hết lên khoảng cách chênh lệch về trình độ giữa 2 tay vợt và những người lạc quan nhất, cũng chỉ hy vọng Tiến Minh cầm cự đến séc đấu thứ 3, chứ giành chiến thắng là rất khó, dù tay vợt người Việt Nam đang rất sung ở giải đấu này.

Thực tế đã chứng minh luôn trong trận chung kết diễn ra vào lúc 15g10 chiều nay. Tay vợt người Trung Quốc với lợi thế chiều cao, thể lực và đẳng cấp, đã chơi áp đảo ngay từ đầu. Chỉ sau 5 phút giao tranh, Chen Jin đã vượt lên dẫn trước với tỷ số 8/2.

Trước sự hưng phấn của đối thủ, Tiến Minh chỉ còn cách chọn lối chơi chậm, chắc theo kiểu “cầu bền” và tích cực bỏ nhỏ, nhưng Chen Jin đã chứng minh, vì sao mình lại trụ được trong tốp 5 thế giới trong một thời gian dài như thế.

Gần như không có cơ hội nào cho Tiến Minh, Chen Jin đã chơi với hết khả năng ngay từ đầu. Tiến Minh rút ngắn còn tỷ số 6/9 nhưng ngay sau đó, lại bị Chen Jin vượt lên dẫn trước với khoảng cách 4 điểm.

Không như những lần gặp các cao thủ trước đây, sau khi không cải thiện được tình hình, Tiến Minh thường buông séc 1 để dồn sức cho séc 2. Tuy nhiên trận này, dù bị đối thủ dẫn với điểm số khá xa, nhưng Tiến Minh vẫn chơi rất sòng phẳng, tận dụng từng cơ hội một để gỡ điểm. Đáng tiếc, những nỗ lực của Tiến Minh là chưa đủ để có thể lội ngược dòng, tay vợt người Việt Nam chấp nhận thua với tỷ số chênh lệch 11/21 sau 21 phút.

Dường như nắm bắt được lối đánh của Chen Jin, Tiến Minh khởi đầu séc 2 tốt hẳn, thậm chí còn vươn lên dẫn trước 3/1, rồi 6/3. Từ lối chơi giằng co, Tiến Minh chủ động chơi tấn công. Bằng chứng là tay vợt người Việt Nam có liền 2 quả smash thành công (trong khi cả séc 1 chỉ có đúng một lần). Tuy nhiên, Chen Jin quả không đơn giản khi ăn liền 4 điểm để dẫn ngược lại 7/6.

Kịch bản của séc 1 lại diễn ra khi tay vợt người Trung Quốc luôn ở thế thượng phong, dẫn với khoảng cách 5-6 điểm, trước khi kết thúc séc đấu với tỷ số 21/12 sau 51 phút tranh tài.

Việc Tiến Minh không vượt qua được Chen Jin trong trận chung kết đã sớm được dự báo. Dù không giành được chức vô địch nhưng việc có mặt ở trận cuối cùng của mùa giải, cho thấy nỗ lực vượt bậc của Tiến Minh trong mục tiêu trở lại tốp 10 của mình.

Như vậy, đây chính là thành tích tốt nhất kể từ đầu năm nay của Tiến Minh. Chắc chắn sau thành tích Á quân giải Australia này, thứ hạng của Tiến Minh sẽ có những thay đổi trong công bố mới nhất sắp tới của Liên đoàn cầu lông thế giới.

An An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục