Tiền đạo Văn Toàn: 'sát thủ' của U19 Việt Nam

09:20 Thứ ba 17/09/2013

Văn Toàn đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của U19 Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á tại Indonesia.

Chắc chắn HLV người Pháp Guillume đang rất tự hào về cậu học trò do chính tay mình tuyển chọn. Lập cú đúp vào lưới Myanmar trong trận đấu chiều qua, Văn Toàn nâng tổng số bàn thắng của mình tại giải lên con số 6 - thành tích ấn tượng với chân sút người Hải Dương.

Trong lứa thế hệ đầu tiên của Học viện HAGL, Văn Toàn không phải là cái tên được đánh giá cao. Cậu bé sinh năm 1996 quê Hải Dương từng thi đấu rất hay tại giải Nhi đồng toàn quốc năm 2007. Nhờ đó Văn Toàn đã lọt vào mắt xanh của HLV Guillume và chuyên gia Nguyễn Văn Vinh. Khi đó, ông Vinh nhận xét rồi một ngày Văn Toàn sẽ trở thành cầu thủ đẳng cấp, bởi ở lứa tuổi nhi đồng, em cho thấy những tố chất tuyệt vời của chân sút hàng đầu.

Văn Toàn mừng bàn thắng ghi vào lưới U19 Myanmar. Ảnh: Kỳ Lân.

Chính màn trình diễn ấn tượng tại giải Nhi đồng năm đó giúp Toàn được đặc cách vào Học viện HAGL mà không cần phải qua vòng sơ tuyển như hàng nghìn cầu thủ nhí khác. Phải xa gia đình, xa bạn bè ở đổi tuổi lên 10, Văn Toàn cũng như bao đứa trẻ của Học viện HAGL khác, đã khóc rất nhiều. Thế nhưng, những buổi tập, chuyến tập huấn, thi đấu giúp bọn trẻ quên đi cảm giác nhớ nhà, thay vào đó là tình yêu với bóng đá.

Tại Học viện HAGL, "sát thủ" của U19 Việt Nam từng bị đánh giá là cầu thủ chậm tiến so với các bạn còn lại trong đội. Vì thế năm 2011, Văn Toàn bị “lưu ban” xuống khóa dưới, tập cùng các đàn em. Thế nhưng, đây chính là thử thách đầu đời, giúp Toàn nhận ra mình phải làm gì để theo kịp bè bạn. HLV Guillume kể lại: “Toàn đã rất nỗ lực tập luyện và em đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc”.

Ý chí và nghị lực giúp Văn Toàn trở lại khóa một. Không những thế, sau khoảng thời gian thử thách, anh trưởng thành hơn rất nhiều. Tại giải U17 toàn quốc tháng 7 vừa qua, Toàn có pha đi bóng qua 6 cầu thủ Đồng Tháp, trước khi hoàn tất cú hattrick cho mình trong trận đấu này. Trước đó, Văn Toàn cũng thi đấu ấn tượng giải Sanix Cup 2013 tại Nhật Bản. Với những gì đã làm được trong năm nay, Toàn được gọi vào đội U19, tập trung chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á.

Sự tin tưởng của HLV Guillume được đền đáp khi Văn Toàn đang là cây săn bàn chủ lực của U19 Việt Nam. Không chỉ sở hữu tốc độ, Toàn còn có kỹ thuật, khả năng xử lý bóng và dứt điểm rất thông minh. Ở trận gặp đội chủ nhà Indonesia, Toàn đi bóng qua hai trung vệ rồi hạ thủ môn U19 Indonesia để giúp U19 Việt Nam có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Rồi trong trận gặp Myanmar chiều qua, dù đối thủ liên tiếp chơi rắn, chàng trai quê Hải Dương vẫn hoàn thành cú hattrick, giúp U19 Việt Nam giành tấm vé đi tiếp vào bán kết.

Tỏa sáng tại giải U19 đang diễn ra nhưng Văn Toàn vẫn chỉ là viên ngọc thô. Chắc chắn nếu tiếp tục được chăm bẵm, tiền đạo quê Hải Dương sẽ còn “đáng sợ” hơn nhiều. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam khan hiếm các tiền đạo nội, sự xuất hiện của Văn Toàn đem đến nhiều niềm hy vọng nơi người hâm mộ.
Mai Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục