Thụy Điển: Biết sống sao thời hậu Ibra?

11:00 Thứ hai 29/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm nay đã 33 tuổi thế nhưng Ibrahimovic vẫn là tượng đài không thể thay thế của bóng đá Thụy Điển. Điều trớ trêu là dù sỡ hữu một chân sút lừng danh nhưng bóng đá Thụy Điển vẫn ngụp lặn nhiều năm qua. Vậy nếu không có anh, ĐTQG nước này sẽ còn bi đát tới mức nào?

Đã hai lần World Cup gần nhất Thụy Điển không vượt qua được vòng loại, cũng 2 kỳ Euro gần nhất họ xách vali về nước ngay sau vòng bảng. Đó cũng là những năm tháng Ibrahimovic sung sức nhất nhưng một mình anh không gánh nổi cả một Thụy Điển thiếu nhuệ khí, yếu ớt khác hẳn vóc dáng của những chàng Viking Bắc Âu.

Lần gần nhất, là minh chứng rõ ràng cho một Thụy Điển chỉ biết bấu víu vào tiền đạo đang khoác áo PSG. Vào một bảng đấu có sự góp mặt của ĐT Đức, tất cả các đối thủ còn lại trong bảng hiểu rằng họ chỉ còn nước hạ sát nhau để giành lấy chiếc vé đi Play off mà thôi. Ibrahimovic đã gồng mình đưa Thụy Điển xếp thứ 2 trước những đối thủ khó chơi là Áo hay CH Ailen. Thế nhưng 2 bàn thắng ở vòng Play-off trước Bồ Đào Nha là không đủ khi đối thủ sở hữu một C.Ronaldo siêu nhân ghi tới 4 bàn.

Thụy Điển sẽ ra sao khi Ibrahimovic chính thức chia tay ĐTQG? Ảnh: Internet

Trước đây, dù không nằm trong nhóm đại gia nhưng bóng đá Thụy Điển cũng thu được những tích không hề tồi chút nào. ĐTQG nước này đã từng 11/18 lần dự VCK World Cup trong đó có một lần đoạt ngôi Á quân, ở đấu trường Euro họ cũng một lần vào bán kết và một lần vào bán kết ở các giải đấu 1992 và 2004.

Càng về sau của sự nghiệp, Ibra càng cô đơn không thể tìm lấy một đồng đội xứng tầm đối với mình. Cách đây khoảng chục năm, đứng trong đội hình với tiền đạo PSG còn là những cái tên xuất sắc và có đẳng cấp thực sự như Henrik Larsson, F.Ljungberg, Issakson, Olof Mellberg,… điều đó tạo nên một tập mạnh mẽ khó chịu đối với bất kỳ một ông lớn nào. Còn bây giờ đối thủ chỉ cần vây kín Ibra là đủ để Thụy Điển câm lặng.

Dù còn thi đấu nhưng Ibra đã trở thành tượng đài sống của bóng đá nước này, giữ băng thủ quân đồng thời phá kỷ lục ghi bàn mọi thời đại của bóng đá Thụy Điển tồn tại suốt 82 năm. Những cái tên nổi bật còn lại của bóng đá Thụy Điển lúc này như S.Larsson, Johan Elmander hay Kim Kallstrom chưa từng khoác áo một đội bóng lớn nào và gần như cũng đã đi qua đỉnh cao của sự nghiệp.

Năm nay, Ibrahimovic đã 33 tuổi dù vẫn còn duy trì phong độ đỉnh cao hiếm thấy ở độ tuổi này nhưng thời gian anh gắn bó với ĐTQG Thụy Điển cũng đã sắp đến hồi kết. Thật khó để một trung phong bước vào tuổi 35 hay 37 có thể làm nên một điều gì to lớn tại các đấu trường như Euro hay World Cup. Sẽ còn rất lâu nữa nền bóng đá Bắc Âu này mới sản sinh ra được một siêu sao kiệt xuất như vậy và ngày tháng u buồn đối với bóng đá nước này sẽ còn triền miên kéo dài.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục