Thức tỉnh kịp lúc, Celtics hạ đẹp Grizzlies ngay tại FedExForum

12:49 Chủ nhật 17/12/2017

TinTheThao.com.vnDẫn trước khá sâu trong hiệp đấu đầu tiên, nhưng sự chùng xuống đầy bất ngờ của Boston Celtics đã khiến họ suýt phải trả giá. Tuy nhiên Kyrie Irving và các đồng đội đã kịp thời tỉnh giấc để giành chiến thắng chung cuộc 102-93 trước Memphis Grizzlies ngay tại nhà thi đấu FedExForum của đối thủ.

Celtics bóp nghẹt Grizzlies bằng hàng thủ vách sắt tường đồng

Dù phải làm khách tại nhà thi đấu FedExForum của Memphis Grizzlies, nhưng với đẳng cấp của mình Boston Celtics nhanh chóng làm chủ thế trận. Hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật và tập trung của đội khách đã gây rất nhiều khó khăn cho các tình huống tấn công bên phía Grizzlies. Các tay ném của đội chủ nhà hiếm khi có khoảng trống thoải mái thực hiện các tình huống dứt điểm của mình. Điều đó khiến hiệu suất ghi điểm của Grizzlies trong hiệp đấu đầu tiên là khá tồi tệ với chỉ 22.2% (4/18). Giải pháp ném ba cũng không thể tạo ra sự khác biệt khi chỉ một lần thành công của Dillon Brooks sau 6 lần các cầu thủ Grizzlies thử thực hiện. Không những thế những tình huống turnovers (5) càng khiến cho tình thế của các học trò HLV J. B. Bickerstaff thêm khó khăn.

BC-MG-14

 Jayson Tatum chơi khá hay trước Grizzlies.

Với điểm tựa là một hàng thủ chắc chắn, Boston Celtics đã thi đấu đầy tự tin ở mặt trận tấn công. Dưới sự dẫn dắt của đầu tàu Kyrie Irving, những pha bóng tấn công của đội khách dễ dàng xuyên phá hàng thủ mong manh bên phía Memphis Grizzlies. Siêu sao Irving thường xuyên có những pha dẫn bóng đột phá gây rối loạn hàng thủ rồi chuyền ra cho các đồng đội đang ở tư thế thuận lợi hơn. Trái ngược với hiệu suất ghi điểm tồi tệ của đội chủ nhà, những tay ném như Al Horford, Aron Baynes, Kyrie Irving Jayson Tatum,... lại khá bén trong các tình huống ném rổ của mình. Field goal trong hiệp một của Celtics là 57.9% (11/19), đặc biệt là những tình huống ném ba cũng đạt hiệu suất ấn tượng với 4/6 tình huống đưa bóng vào rổ. Chính những yếu tố trên đã giúp cho đội khách tạo ra những chuỗi ghi điểm liên tiếp để hoàn toàn lấn át đội chủ sân FedExForum. Ngay cả khi bị ngăn cản bởi các pha phạm lỗi thì các vị khách áo đen cũng tận dụng khá tốt với 5/7 lần thành công đưa bóng vào rổ. Jayson Tatum (8 điểm, 2 rebounds, 1 kiến tạo, 2 steal), Kyrie Irving (7 điểm, 1 rebounds, 3 kiến tạo), Jaylen Brown (6 điểm), Aron Baynes (6 điểm, 2 rebounds),... là những cái tên góp phần lớn giúp đoàn quân của HLV có được lợi thế 19 điểm dẫn trước 31-12 sau hiệp đấu đầu tiên.

Thế trận xoay chuyển chóng mặt

Thế trận bỗng xoay ngược 180 độ khi hai đội bước vào hiệp thi đấu thứ hai. Có vẻ như sau khi vươn lên dẫn điểm dễ dàng, một số cầu thủ bên phía Boston Celtics đã có dấu hiệu chủ quan. Thế trận phòng ngự chặt chẽ như trong hiệp đấu đầu tiên đã không thể tiếp tục được duy trì, hàng thủ áo đen-xanh liên tục để các tay ném bên phía chủ nhà công phá. Ngay trong phút đầu tiên của hiệp đấu, Tyreke Evans đã có cú bắn ba mở điểm cho đội chủ nhà sau đường kiến tạo của cầu thủ vào sân thay người Deyonta Davis. Dù Terry Rozier nhanh chóng giúp Celtics có tình huống đáp trả ngay sau đó cũng với một cú bắn ba chuẩn xác, nhưng với chuỗi 7 điểm liên tiếp do công của Jarell Martin, Tyreke Evans và Deyonta Davis sự tự tin đã trở lại với các tay ném chủ nhà.

BC-MG-16

 Kyrie Irving được chăm sóc khá kỹ trong hiệp hai và đặc biệt là hiệp ba.

Hiệu suất ghi điểm của Grizzlies tăng lên đáng kể trong hiệp đấu thứ hai 42.9% (9/21), trong đó ném ba còn ấn tượng hơn với 4/8 lần đưa bóng vào rổ. Sự kết hợp tốt giữa các pha tấn công vòng trong của Marc Gasol (4 điểm, 1 kiến tạo) và Deyonta Davis (2 điểm, 4 rebounds, 1 kiến tạo, 1 steal) cùng những tình huống dứt điểm vòng ngoài của Tyreke Evans (15 điểm, 2 rebounds), Dillon Brooks (3 điểm) đã giúp đội chủ sân FedExForum hoàn toàn nắm thế chủ động ở hiệp đấu thứ hai.

BC-MG-17

 Tyreke Evans chơi cực hay ở hiệp đấu thứ hai.

Ngược lại, sau một hiệp đầu đầy ấn tượng, Celtics đã chùng xuống một cách đầy bất ngờ. Phòng ngự không tốt, tấn công càng đầy thất vọng. Những tay ném áo đen xanh khiến người ta ngao ngán với các pha đi bóng như đâm thẳng vào tường, trong khi các cú ném của họ cũng chẳng duy trì được độ chuẩn xác như trong hiệp một. Không có lợi thế ở khu vực vòng trong, Celtics buộc lòng phải sử dụng nhiều tình huống dứt điểm ở ngoài vòng 3 điểm. Với chỉ 4/12 tình huống bắn ba thành công, Celtics đã không thể ngăn được đà lên điểm của chủ nhà. Điểm số cứ ngày càng bị thu ngắn trước những cái lắc đầu ngoài đường biên của HLV Brad Stevens. Mà tiêu biểu nhất có lẽ là hai tình huống Marcus Smart bị thổi lỗi tấn công sau khi lao thăng vào Kobi Simmons trong pha đột phá phút thứ 8 và ở đầu phút thứ 9 của hiệp hai, Jayson Tatum - người ghi nhiều điểm nhất cho Celtics trong hiệp một - bằng một tình huống post up đơn giản đã loại bỏ người theo kèm, nhưng ở trong tình trạng trống trải và không có nhiều áp lực, anh lại lên rổ không thành công. Tyreke Evans sau khi bị qua mặt trước đó đã dễ dàng defensive rebound. Sau pha bóng đó, Marc Gasol đã ghi liên tiếp 4 điểm, để rút ngắn tỷ số xuống còn 37-42. Những nỗ lực của Kyrie Irving và Al Horford ở những cú bắn ba còn lại chỉ giúp Celtics lấy lại chút lợi thế trước khi bước vào giờ nghỉ giữa game với cách biệt 8 điểm nhiều hơn 48-40.

Marc Gasol khiến hàng thủ Celtics choáng váng

Tiếp đà hưng phấn, Memphis Grizzlies vươn lên mạnh mẽ trong hiệp đấu thứ ba. Trong khi Boston Celtics vẫn gặp khó trong việc tiếp cận bảng rổ chủ nhà thì những quả ném ba điểm của JaMychal Green, Tyreke Evans, Marc Gasol đã góp phần không nhỏ để đội bóng áo trắng san bằng tỷ số 53-53 và 58-58 chỉ sau 5 phút 9 giây của hiệp đấu.

BC-MG-18

 Những nỗ lực của Marc Gasol là chưa đủ để giúp Grizzlies giành chiến thắng.

Hai bước ngoặt của hiệp đấu này đều diễn ra sau các lần xin hội ý của HLV J. B. Bickerstaff. Nếu như sau lần đầu, Boston Celtics có chuỗi 9 điểm liên tiếp do công của Marcus Smart, Kyrie Irving, Jayson Tatum để vươn lên dẫn 69-60. Thì sau lần hội ý thứ hai, tới lượt Marc Gasol bùng nổ với 11 điểm (3 cú bắn ba) cá nhân, 2 steals, 1 rebound để đưa chủ nhà đảo ngược tình thế và vượt lên dẫn ngược 73-71 trước khi tiếng còi kết thúc hiệp đấu vang lên.

Al Horford đánh thức Celtics

Dường như việc để Grizzlies vùng lên đã khiến lòng tự ái của các cầu thủ Boston Celtics trỗi dậy. Họ thi đấu đầy quyết tâm trong hiệp đấu cuối cùng. Sự tập trung cao độ và đeo bám quyết liệt ở các tình huống phòng ngự đã khiến cho các tay ném chủ nhà hầu như bị phong tỏa ở nửa đầu hiệp bốn. Suốt gần 6 phút thi đấu, đội chủ nhà không có thêm bất kỳ điểm số nào. Rõ ràng chất lượng hàng sau của Grizzlies là không đủ tốt để gây khó khăn cho một hàng thủ được đánh giá khá cao ở mùa giải này bên phía Celtics. Không thể ghi điểm, Mario Chalmers, Deyonta Davis còn liên tục mắc những lỗi turnover không đáng có tạo điều kiện để các vị khách áo đen xanh có cơ hội tổ chức những đợt phản công nhanh chớp nhoáng. Al Horford trở thành cái tên ấn tượng nhất trong khoảng thời gian này với 4 điểm, 2 rebounds, 3 kiến tạo để đưa các vị khách đến từ bang Massachusetts vượt lên dẫn 87-73 chỉ sau hơn 5 phút thi đấu.

BC-MG-19

 Al Horford đã kịp tỏa sáng đúng lúc.

Khoảng thời gian còn lại, HLV J. B. Bickerstaff cũng đã cố đưa ra những sự điều chỉnh cần thiết. Dillon Brooks (8 điểm) với những quả ném ba đôi lúc cũng tạo ra sự uy hiếp cho thế trận của các vị khách. Nhưng rồi, Aron Baynes, Kyrie Irving, Al Horford đã biết cách làm thế nào để giữ khoảng cách ở mức an toàn. Về cuối trận, sự nóng vội càng khiến cho những cú ném của Grizzlies càng không có độ chuẩn xác cần thiết. Mọi hy vọng chấm dứt với đội chủ nhà ở - 1 phút 15 giây khi Jayson Tatum hoàn thành pha phản công chớp nhoáng bằng một cú lên rổ dễ dàng, anh còn kịp câu thêm một quả phạt và thực hiện thành công để nâng tỷ số lên 102-91. Chung cuộc, Celtics giành chiến thắng thuyết phục 102-93. Kết quả này giúp đoàn quân của HLV Brad Stevens tiếp tục giữ chắc ngôi đầu bảng xếp hạng miền Đông. Trong khi Grizzlies vẫn phải tạm hài lòng với vị trí áp chót của mình ở khu vực miền Tây.

BC-MG-21

 MVP của game - Kyrie Irving.

Với 20 điểm, 2 rebounds, 6 kiến tạo, Kyrie Irving được chọn là MVP của game. Jayson Tatum (19 điểm, 9 rebounds, 1 kiến tạo, 2 blocks, 2 steals), Al Horford (15 điểm, 7 rebounds, 6 kiến tạo, 1 block) cũng có những đóng góp quan trọng trong chiến thắng của Boston Celtics ngày hôm nay. Bên kia chiến tuyến, sự nỗ lực của Marc Gasol (30 điểm, 10 rebounds, 2 kiến tạo, 3 steals), Tyreke Evans (25 điểm, 3 rebounds, 5 kiến tạo, 1 block, 1 steal) là rất đáng khen nhưng chưa đủ để giúp đại diện chủ nhà giành chiến thắng.

Một vài thống kê đáng chú ý:

BC-MG-13

 

Box Score:

BC-MG-12

 

Video tổng hợp trận đấu:

Nam Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 11:25 17/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục