Thua Pháp, cơn lốc Da Cam vẫn gợi nhớ quá khứ huy hoàng

15:51 Thứ tư 12/10/2016

TinTheThao.com.vnDù thua Pháp 0-1, cơn lốc màu Da Cam đã bắt đầu thổi những luồng gió nhẹ báo hiệu sự trở lại vị thế ông lớn ở vòng loại World Cup 2018.

Sư có mặt của HLV Danny Blind đã mang lại những luồng gió "mới" mà "cũ" cho Cơn lốc màu Da Cam. "Mới" là vì đã lâu NHM không được chứng kiến một Hà Lan chơi mạch lạc như vậy. "Cũ" là bởi vì những giá trị đó đã tạo nên thương hiệu Cơn lốc màu Da Cam trong quá khứ. Dưới đây là những việc mà cha của Daley Blind đã làm để giúp Hà Lan lấy lại vị thế của mình.

1. Mới: Cải cách hàng thủ

Trong quá khứ, hàng thủ luôn là cơn ác mộng của các CĐV Hà Lan. Kể từ sau khi Jaap Stam giải nghệ, bóng đá Hà Lan chưa thể sản sinh một trung vệ nào có khả năng nâng tầm cho đôi cánh của những người Hà Lan bay. 

Thế nhưng, HLV Danny Blind đã mạo hiểm gạt bỏ kinh nghiệm của Stefan de Vrij. Thay vào đó, ông trọng dụng bộ đôi Virgil van Dijk và Jeffrey Bruma, một đá ở Đức trong màu áo Wolfsburg, một chơi ở Anh trong sắc áo Southampton. Với van Djik, có lẽ anh là trung vệ "ngon" nhất của Hà Lan thời điểm hiện tại. Không chỉ có thể hình và sức mạnh, van Dijk còn thể hiện khả năng đọc trận đấu và tổ chức tấn công từ hàng thủ. Theo thống kê sau trận, van Dijik có tỷ lệ chuyền thành công là 90% và đạt số điểm là 8.0, chỉ thua Pogba bên phía Pháp.

van-dijik-huu-dung-nhung-khong-vo-muu

 Virgil van Dijk hữu dũng nhưng không hề vô mưu. Ảnh: Internet.

Còn về Bruma, anh cũng cho thấy sự trưởng thành vượt bậc khi đạt chỉ số không hề thua kém van Dijik với tỷ lệ chuyền thành công là 85%. Những con số này rất ý nghĩa khi biết rằng sức ép của bộ tứ Grieazmann - Gameiro - Sissoko - Payet là cực lớn. Khả năng kiểm soát bóng của hàng thủ sẽ giúp Hà Lan tự tin hơn trong việc triển khai lối chơi trong tương lai.

2. Cũ: Tái cấu trúc tuyến giữa

Có được hàng phòng ngự giỏi kiểm soát bóng, HLV Danny Bllind tiếp tục đầu tư cơ bắp cho tuyến giữa. Ông mạnh dạn loại trừ những cái tên giỏi phân phối bóng và tổ chức tấn công như Jordy Clasie hay Siem de Jong.

Trước một đội Pháp ngày càng có sức càn quét, HLV của Hà Lan bố trí những cái tên khá "thép" như Kevin Strootman và Georginio Wijnaldum. Bộ đôi này ít nhiều gợi lại cho khán giả hình ảnh của cặp Van Bommel - Nigel De Jong từng giúp Hà Lan vào đến chung kết World Cup 2010. Chơi bên cạnh bộ đôi này là Davy Pröpper của PSV Eindhoven. Sao trẻ này có lối chơi kỹ thuật và những cú sút hiểm hóc rất giống với Wesley Sneijder. Với thể hình 1.85m, tiền vệ trẻ này hứa hẹn có tiềm năng phát triển còn hơn cả người tiền bối từng vô địch Champions League cùng Inter Milan.

wesley-sneijder

 Sneijder có còn được HLV Danny Blind tin tưởng ở tuyến giữa Hà Lan? Ảnh: Internet.

Tuy không thể cản được Pogba thực hiện siêu phẩm trong trận đấu với Pháp và chơi khá nhạt nhòa, nhưng hàng tiền vệ hiện nay của Hà Lan sẽ rất đáng xem trong tương lai. 

3. Cũ: Hồi sinh hàng công thời hậu Van Persie - Robben- Dirk Kuyt

Lối chơi 3 tiền đạo luôn là truyền thống của Hà Lan. Cơn lốc màu Da Cam đã sản sinh những bộ ba khét tiếng như Rijkaard - Gullit - Van Basten hay Keizer - Cruyff - Rep của Ajax. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2018, HLV Danny Blind đã trình làng bộ ba mới là Klaassen, Janssen và Promes.

Về Janssen, anh phải cải thiện nhiều ở khâu dứt điểm nếu thật sự muốn trở thành một Ruud van Nistelrooy thứ hai. Có tốc độ, khả năng di chuyển trên diện rộng, nhưng tiếc rằng chỉ số quan trọng nhất với 1 tiền đạo là dứt điểm thi Janssen chưa có tiến bộ nhiều. Đó cũng là lý do vì sao anh chưa thể giành vị trí chính thức từ "chân" Harry Kane trong màu áo Tottenham.

Với Quincy Promes, anh tỏ ra vô cùng hữu dụng khi chơi được cả ba vị trí trên hàng công. Quan trọng nhất là, anh còn có quốc tịch Suriname giống như các tiền bối Ruud Gullit, Frank Rjikaard, và Clarence Seedorf. Từ mức giá chỉ 600.000 euro khi đến FC Twente, nay Promes có giá trị lên đến 15 triệu euro khi về Spartak Moscow.

quincy-promes

 Promes đang cùng Klaassen, Janssen lập thành bộ ba mới của Hà Lan. Ảnh: Internet.

Cũng mức giá 15 triệu euro, Davy Klaassen thường chỉ chơi hộ công hoặc tiền đạo lùi ở Ajax. Nay chuyển sang cánh trong cuộc cách mạng của HLV Danny Blind, Klaassen có lẽ được ông thầy kỳ vọng sẽ là phát đạn ẩn trên hàng công và hứa hẹn sẽ cùng hai cái tên còn lại tỏa sáng để hợp thành bộ ba mới cho Hà Lan.

Có lẽ hãy còn hơi sớm để tiên đoán khả năng đi xa hơn của bộ ba này từ đây đến World Cup 2018. Nhưng nếu tiếp tục phát triển, đây sẽ là bộ ba rất đáng trông đợi của Hà Lan. Cần nhớ rằng cả ba đều có khả năng ghi bàn. Chính họ đã mang về chiến thắng 4-1 cho cơn lốc màu Da Cam trong trận gặp Belarus.

Kết: Đường đến World Cup và xa hơn thế nữa

Rõ ràng, ông Danny Blind không thể che giấu ý đồ gầy dựng lại cơn lốc màu Da Cam mới đầy nhiệt huyết và căng tràn sức trẻ. Những cái tên như Wesley Sneijder, Arjen Robben, Nigel de Jong, và Robin van Persie có lẽ đã trôi về quá khứ. Trong khi đó, dòng máu trẻ thay thế vẫn chưa thực sự chứng tỏ năng lực bản thân. Tuy nhiên, có thể nói rằng sự trở lại của  cơn lốc màu Da Cam đã bắt đầu manh nha trong những dòng máu trẻ đó. Còn trẻ nghĩa là thời gian còn dài, hãy để họ từ từ chứng minh từ đây cho đến World Cup và xa hơn thế nữa.

Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 14:52 12/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục