Thủ môn U23 Việt Nam dính tiêu cực: Bề nổi của tảng băng chìm?

17:23 Chủ nhật 08/03/2020

TinTheThao.com.vnViệc Ban kỷ luật VFF phạt nặng nhiều HLV, cầu thủ tại giải U19 quốc gia 2020 vì có biểu hiện nhường điểm là lời cảnh báo đanh thép đối với bóng đá Việt Nam.

Vì sao lại nói vụ nhường điểm tại vòng loại U19 quốc gia 2020 là sự thách thức đối với bóng đá Việt Nam? Cách đây không lâu trong báo cáo tổng kết, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết đã chuyển hồ sơ sang công an điều tra một số cầu thủ, đội bóng có biểu hiện mua bán độ tại giải U19 quốc gia 2019. Vì vậy khi Ban kỷ luật quyết định cấm thi đấu, phạt tiền, hủy kết quả thi đấu trận U19 Đắc Lắc gặp Bình Định thuộc khuôn khổ vòng loại U19 quốc gia 2010 không có gì ngạc nhiên.

Một chút bất ngờ khi án nhường điểm này liên quan đến thủ môn U23 Việt Nam Y Eli Nie, 1 trong những tài năng trẻ nằm trong chiến lược hướng đến World Cup 2026 của bóng đá nước nhà. Cần nhớ đây chỉ mới là trận đấu trong khuôn khổ vòng loại giải U19 quốc gia. Vậy nên, người hâm mộ có quyền đặt nghi vấn về tính trung thực của những giải đấu đỉnh cao như hạng Nhất, V-League. Không phải ngẫu nhiên mà một ông bầu nổi tiếng thỉnh thoảng có những ám chỉ về thực trạng đáng buồn là một ông bầu khác ảnh hưởng đến nhiều CLB tại V-League.

 - Bóng Đá

 Y Eli Niê từng góp mặt tại VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan.

Công tâm mà đánh giá, cổ động viên đã quá quen thuộc với những đại án tiêu cực. Sau một thời gian Việt Nam lại nổi tai tiếng với bóng đá khu vực, thế giới vì những scandal bán độ rúng động từ SEA Games 2005 đến Vissai Ninh Bình rồi câu lạc bộ Đồng Nai. Tiêu cực của bóng đá nước nhà nổi tiếng đến mức Live Sport Asia xếp án bán độ của U23 Việt Nam năm 2005 nằm trong 3 vụ bê bối chấn động nhất Đông Nam Á. Thậm chí cầu thủ nhúng chàm đã bị tòa án phạt tù nhưng tiêu cực giống như căn bệnh “nan y”, không thể nào điều trị dứt điểm. Mới nhất là mùa giải 2019, cầu thủ đội Cần Thơ, Nguyễn Văn Quân “bỗng dưng” nổi tiếng vì hành vi tự đá bóng thẳng về lưới nhà trong trận đấu tại cúp quốc gia.

Tiêu cực, nhường điểm, bán độ đã góp phần phá hủy chút niềm tin còn sót lại của người hâm mộ đối với bóng đá nước nhà. Đương nhiên là cổ động viên ai cũng muốn đến sân ủng hộ câu lạc bộ mà mình yêu thích. Tuy vậy, khi niềm tin đã bị phản bội không chỉ một lần, rất khó để thuyết phục khán giả sẽ đến sân. Bóng đá dù ở cấp độ nào rất khó tồn tại nếu mất đi sự ủng hộ cuồng nhiệt của người hâm mộ.

 - Bóng Đá

 Một trận đấu tại giải U19 quốc gia 2020. Ảnh VFF.

Nên nhớ trong quá khứ, mỗi vụ án tiêu cực xảy ra, nền bóng đá Việt Nam mất thời gian dài mới lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, nhà tài trợ...Thiết nghĩ VFF cần tăng cường giám sát, mạnh tay hơn nữa với tiêu cực không chỉ ở các giải đấu trẻ. Có như thế bóng đá nước nhà mới không bị tàn phá vì scandal mua bán độ.

Gia Minh | 21:15 08/03/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục