Thủ môn Đinh Hoàng La (Becamex Bình Dương): Tội đồ & người hùng

09:28 Thứ năm 15/03/2012

Mới ngày nào, anh được xem như một tội đồ vì những câu chuyện bên ngoài sân cỏ, và cả cái tính cách rất lạ của một người Đông Âu. Nhưng bây giờ, anh đang là mảnh ghép không thể thiếu của B.BD, mà như người ta vẫn nói, nếu gọi là “người hùng” thì cũng chẳng sao. Anh là Đinh Hoàng La.


VƯỢT QUA NHỮNG CÚ SỐC

Đầu mùa 2012, Đình Hoàng La về đội bóng đất Thủ với bản hợp đồng lót tay 8 tỷ đồng/2 năm. Sau 6 năm chơi bóng tại Việt Nam, chàng thủ môn người Ukaine nói rằng: “Tôi đã có một quyết định lớn nhất đời mình, đó là chuyển bà xã và cô con gái xinh đẹp vừa lên 6 tuổi từ xứ Đông Âu lạnh giá sang an cư lập nghiệp tại Thủ Dầu Một”.

Thế nhưng, khi mà “tuần trăng mật” với B.BD chưa đi qua, thì một “quả bom” đã phát nổ V.Ninh Bình (CLB cũ của Đình Hoàng La) quyết định phát đơn kiện anh ra Tòa án Ninh Bình, đòi Đinh Hoàng La bồi thường bù hợp đồng lên tới 250.000 USD.

Một cuộc chiến pháp lý nảy lửa đã xảy ra. Đội bóng cố đô Hoa Lư muốn làm cho ra nhẽ, không chỉ vì tiền, mà còn thể hiện quyền lực của một đội bóng lớn. Còn Đinh Hoàng La thì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài theo kiện tới cùng. Vụ kiện tốn nhiều giấy mực bậc nhất trong lịch sử làng bóng Việt chỉ kết thúc khi đôi bên chấp nhận ngồi lại với nhau. Cụ thể, Đinh Hoàng La đã chấp nhận đền bù 130.000 USD cho V.Ninh Bình.

Những tưởng, khi gian khó ngoài sân cỏ qua đi, thì Đinh Hoàng La sẽ yên tâm cống hiến cho B.BD. Vậy mà chẳng ngờ, những rắc rối liên tục nảy sinh giữa anh với đội bóng mới. Đỉnh điểm là sau cú sốc bị tân binh của giải hạng Nhất XSKT Lâm Đồng đánh bại ở vòng sơ loại cúp QG, Đinh Hoàng La và “siêu quậy” Leandro đã nằm trong danh sách cần thanh lí gấp vì thói vô kỉ luật. nhưng may cho thủ thành này là anh đã không phải ra đi.

NGƯỜI THỪA… TRỞ LẠI

Sau những lùm xùm, Đinh Hoàng La gần như chỉ còn là một người thừa ở đất Thủ. Bằng chứng, bản hợp đồng đắt giá của B.BD đã phải ngồi ghế dự bị cho thủ môn Đặng Đình Đức trong trận khai màn V-League 2012 gặp K.KG (thắng 2-0).

Đến trận thứ 2, khi gặp HN.T&T, Hoàng La đã được gửi gắm niềm tin. Song niềm tin ấy lại sụp đổ hoàn toàn, sau một pha bắt bóng như “vồ ếch” dù cho cú đá của Văn Quyết (từ tình huống phạt góc của Sỹ Cường) không mấy nguy hiểm. Thực sự, Hoàng La và những đồng đội như chết đứng từ bàn thua ngớ ngẩn ấy, và cũng là bàn thắng duy nhất của HN.T&T.

Kể từ thời điểm đó, nhiệm vụ của Đinh Hoàng La chỉ là khởi động… lấy mồ hôi, rồi ngồi đánh bóng băng ghế dự bị, bởi Đặng Đình Đức đã được lựa chọn làm kép chính.

Trong mòn mỏi đợi chờ, khi mà Đình Đức gặp vấn đề về tâm lí sau trận hòa SLNA 0-0 tại Gò Đậu (vòng 5), thì đến vòng 6, Đinh Hoàng La đã được điền vào danh sách xuất phát trong chuyến làm khách trên sân Thống Nhất. Sự xuất sắc của thủ môn nhập tịch này chính là chìa khóa mở ra chiến thắng 1-0 của B.BD trước N.SG.

Những lần ghi điểm liên tục với HLV Đặng Trần Chỉnh đủ để đảm bảo một vị trí chính thức cho Hoàng La từ vòng 6 V-League cho đến bây giờ. Và đương nhiên, người đồng nghiệp Đình Đức có thể phải ngồi ngoài dài dài. Nhưng có lẽ Đức sẽ chẳng có gì phải lăn tăn bởi ông anh Hoàng La xứng đáng được đóng vai người gác đền số một tại B.BD.

Có một sự thật, B.BD bây giờ không phải chơi thứ bóng đá thêu hoa dệt gấm. Vị trí thứ 4 mà thầy trò HLV Đặng Trần Chỉnh đang có được nhờ rất nhiều vào việc xây chắc hàng thủ. Và Đinh Hoàng La chính là mắt xích không thể thiếu trong cỗ máy ấy. Bóng đá suy cho cùng là hướng đến những chiến thắng. Và với cách ấy, B.BD đang có được điều họ muốn.

ĐINH HOÀNG LA

Tên đầy đủ: Đinh Hoàng La
Tên gốc: Mykola Oleksandrovych Lytovka
Sinh ngày: 28/10/1979
Vị trí: Thủ môn
Chiều cao: 1m91; Cân nặng: 90kg
Số áo: 1

CLB đã thi đấu:

Thanh Hóa (2006-2009)
V.NB (2009-2011)
B.BD (2011- nay)
Số trận khoác áo ĐTVN: 2
Đam San | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục