Thông tin chính thức về xử phạt Stefan Nguyễn Tuấn Tú

16:37 Thứ ba 11/06/2019

Là Giải bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, bước sang mùa giải thứ 4, VBA by MB vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và ngày càng siết chặt các quy định về xử phạt nhằm đảm bảo tính công bằng và chuyên nghiệp của giải đấu.

Sau đây là thông tin chính thức về án phạt của vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú của đội Hanoi Buffaloes trong trận đấu ngày 01/06/2019.

cats

 

Vận động viên vi phạm lỗi phản tinh thần thể thao (Unsportsmanlike)

Theo Criteria 3 – C3 – khoản 3, điều 37.1.1 quy định về Lỗi Phản tinh thần thể thao, luật bóng rổ 2018 đã được VBA áp dụng nhất quán từ mùa giải trước: Vận động viên có va chạm không cần thiết nhằm truy cản đối phương trong pha phản công nhanh của đối phương sẽ bị xử phạt Lỗi Phản tinh thần thể thao.

Cụ thể, tại trận đấu Hanoi Buffaloes gặp Cantho Catfish ngày 01/06/2019, vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú của Hanoi Buffaloes đã có hành động va chạm với vận động viên #3 Nguyễn Phú Hoàng của Cantho Catfish trong tình huống tấn công nhanh. Vì vậy, vận động viên Stefan Nguyễn Tuấn Tú đã bị trọng tài xử phạt 1 lỗi phản tinh thần thể thao.

Vận động viên phạm lỗi kỹ thuật (Technical foul)

Theo điều 36.2.1, khoản 2 quy định về Lỗi Kỹ thuật: Vận động viên có hành vi, lời nói khiếm nhã khi tiếp xúc với trọng tài sẽ bị xử phạt lỗi kỹ thuật.

Cụ thể, biểu hiện của vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú của Hanoi Buffaloes trong trận đấu giữa Hanoi Buffaloes gặp Cantho Catfish ngày 01/06/2019 đã thể hiện rõ trong băng ghi hình khi liên tục có thái độ phản ứng với quyết định của trọng tài sau khi bị phạt lỗi. Vì vậy, vận động viên này đã bị thổi phạt 1 lỗi kỹ thuật.

Ghi chú bổ sung:

Bên cạnh đó, theo điều 6.1 quy định về quyền hạn của Đội trưởng của đội bóng: Đội trưởng là vận động viên duy nhất trên sân thi đấu của 02 đội bóng có quyền tiếp xúc và trao đổi với các trọng tài. Đội trưởng của đội bóng Hanoi Buffaloes đăng ký trong biên bản là vận động viên #2 Henry Nguyễn. Vì vậy, sau khi trọng tài đã nhắc nhở, vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú vẫn không dừng việc phàn nàn với trọng tài là điều không thể xem xét.

Vận động viên bị truất truyền thi đấu

Theo điều 36.2.3 và 37.2.3 quy định về Lỗi kỹ thuật, Lỗi phản tinh thần thể thao: Vận động viên sẽ bị truất quyền thi đấu khi phạm đủ:

-2 lỗi phản tinh thần thể thao

-2 lỗi kỹ thuật

-Hoặc phạm 1 lỗi phản tinh thần thể thao và 1 lỗi kỹ thuật trong một trận đấu.

Cụ thể, vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú của Hanoi Buffaloes vi phạm 1 lỗi phản tinh thần thể thao và 1 lỗi kỹ thuật trong trận đấu số 1 gặp Cantho Catfish ngày 01/06/2019 vì vậy đã bị truất quyền thi đấu.

Trong diễn biến sau khi bị truất quyền thi đấu, vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú đã có thêm một hành vi phi thể thao qua hành động chỉ tay vào mặt và sử dụng ngôn từ khiếm nhã với trọng tài Việt Nam. Tổ trọng tài đã xử phạt lỗi kỹ thuật cho hành vi này và thư ký ghi lỗi Kỹ thuật này cho Huấn luyện viên Todd Purves, tuy nhiên việc xử lý vi phạm như trên là không chính xác.

Cụ thể, theo văn bản giải thích Luật Bóng rổ 2018 – FIBA OBRI 1/2019, Điều 38-2: Vận động viên sau khi bị truất quyền thi đấu sẽ phải di chuyển vào phòng thay đồ hoặc ra khỏi nhà thi đấu. Vận động viên này không còn liên quan đến đội bóng nữa. Mọi vi phạm của vận động viên này xảy ra sau khi bị truất quyền thi đấu sẽ không có xử phạt tiếp theo liên quan đến đội bóng trong thời gian còn lại của trận đấu. Các vị pham tiếp theo (nếu có) của vận động viên này sẽ được Giám sát trận đấu, Trọng tài chính ghi nhận bằng văn bản và báo về cho VBA và Liên đoàn bóng rổ Việt Nam.Như vậy, lỗi kỹ thuật được ghi cho huấn luyện viên Todd Purves trong tình huống này sẽ được huỷ bỏ.

Về hình thức xử phạt đối với vận động viên #24 Stefan Nguyễn Tuấn Tú, tổng mức phạt cho các vi phạm, bao gồm 1 lỗi phản tinh thần thể thao và 1 lỗi kỹ thuật trong cùng một trận đấu, cùng hành vi phi thể thao VBA sau khi bị truất quyền thi đấu là: Phạt tiền giá trị tương đương 20% tháng lương và Cấm thi đấu 1 trận (Trận 3 giữa Dang Dragons vs Hanoi Buffaloes).

Ngay từ đầu mùa giải, đại diện VBA đã nêu rõ một trong những mục tiêu chính của VBA by MB chính là nâng cao tính chuyên nghiệp, công bằng và tinh thần thể thao. Vì vậy, Ban Tổ Chức VBA by MB đã và đang siết chặt việc áp dụng luật và điều lệ giải; thi hành đúng các quy định xử phạt vận động viên vi phạm để đảm bảo một mùa giải chất lượng cao cho cộng đồng vận động viên và người hâm mộ bóng rổ.

Nguồn: VBA

11:00 11/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục