THỐNG KÊ: Morata có phải bản nâng cấp của Diego Costa?

11:26 Chủ nhật 23/07/2017

TinTheThao.com.vnAlvaro Morata khiến Chelsea tiêu tốn đến 70 triệu bảng. Tuy nhiên chân sút người TBN có phải sự thay thế hoàn hảo cho Diego Costa, người sắp chia tay The Blues?

Ghi bàn

Mùa trước, Costa ghi đến 20 bàn cho Chelsea, trong khi đó con số này của Morata tại Real Madrid là 15. Trên mọi đấu trường, Costa có thêm cho mình 2 pha lập công trong khi Morata cũng nâng thành tích của mình lên con số 20.

 - Bóng Đá

 Costa là vua phá lưới của Chelsea mùa trước.

Tuy nhiên, Costa chỉ vắng mặt 3 trận tại Ngoại hạng Anh mùa trước, thi đấu trọn vẹn 90 phút trong 27 trận. Trong khi đó, Morata chơi tổng cộng 26 trận cho Real tại La Liga nhưng chỉ đá chính đúng 14 trận, đồng thời chơi đủ 90 phút chỉ 5 lần. Tại Champions League, tiền đạo của Real này ra sân 9 trận nhưng chỉ đá chính đúng 1 lần. Tổng cộng, Morata thi đấu 1892 phút, đạt hiệu susất 89.3 phút/bàn.

Nói cách khác, Costa hưởng lợi từ việc được ra sân thường xuyên. Trong khi đó, Morata dù ít được HLV Zinedine Zidane trọng dụng nhưng vẫn biết cách ghi bàn mỗi khi được tin tưởng.

Đánh đầu

Trong số 20 pha lập công của Costa mùa trước, chỉ 2 bàn thắng đến từ các tình huống đánh đầu. Trong khi đó, 39% số pha lập công của Morata tại La Liga và Champions League đến từ trên không.

Costa dù sở hữu thể hình lý tưởng nhưng không phải mẫu cầu thủ ưa thích đánh đầu. Thống kê cho thấy, tiền đạo của Chelsea chỉ thắng 25% số lần không chiến, trong khi con số này của Morata là 50%.

Chuyền bóng, dứt điểm và qua người

Cả hai đều là mẫu tiền đạo toàn diện và không bất ngờ khi Costa và Morata sở hữu kĩ năng dứt điểm rất tốt. Costa đạt được 75% tỉ lệ chuyền bóng chính xác còn Morata là 78%.

 - Bóng Đá

Morata sở hữu nhiều thông số vượt trội Costa. 

Xét về số lần dứt điểm chính xác, Morata vẫn là người nhỉnh hơn với 63%. Costa có phần thua kém khi chỉ đạt 53%.

Tương tự như khả năng đánh đầu, Costa tỏ ra thua kém Morata khi chỉ đạt 41% số lần qua người thành công. con số này của Morata vào khoảng 54%.

Tính kỉ luật

Đây là khía cạnh đầu tiên có lợi thuộc về Costa. Trong số 133 pha phạm lỗi có dính đến Costa, 69% trong số đó tiền đạo người TBN giúp Chelsea thu về được những tình huống đá phạt hay 11m. Tiền đạo của Chelsea cũng kiểm soát tâm lý thi đấu tốt hơn người đàn em. Trong khi đó, Morata thường xuyên phạm lỗi với đối thủ hơn Costa (55%).

Bàn thắng quan trọng

Dù ít hơn Vua phá lưới Harry Kane đến 9 bàn nhưng những pha lập công của Costa giúp Chelse thu được nhiều điểm nhất nếu so với bất kì cầu thủ nào ở mùa trước.

Trong khi đó, Morata trực tiếp đóng góp 13 bàn sau 15 pha lập công. Tại Real, chỉ Cristiano Ronaldo sở hữu thành tích tốt hơn (14 điểm). Tại giải U19 và U21 châu Âu trong quá khứ, Morata cũng luôn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Kể cả trong trận chung kết Champions League 2015, cũng chính Morata là người ghi bàn duy nhất cho Juventus vào lưới Barcelona.

Kết luận

Morata được xem là sự nâng cấp của Costa khi cựu tiền đạo của Real trẻ trung hơn, kĩ thuật hơn và khả năng chớp thời cơ không hề kém cạnh người đàn anh.

Chiêm ngưỡng tài năng của Costa:

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 10:35 23/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục