Thomas Tuchel và ánh dương ở Signal Iduna Park

19:41 Thứ ba 27/09/2016

TinTheThao.com.vnMùa giải 2015/2016, Dortmund thời hậu Jurgen Klopp đã về thứ 2 trong cuộc đua Bundesliga. Khoảng cách giữa Dortmund và nhà vô địch Bayern Munich khi ấy là 10 điểm, một số điểm nói lên sức mạnh tuyệt đối của Hùm xám. Thế nhưng, nếu biết rằng, phiên bản Dortmund ấy là của HLV Thomas Tuchel thì hãy dành cho ông một sự thán phục.

Vì sao vậy? Dortmund của mùa giải trước nếu không muốn nói là đã “bệ rạc” thì cũng là những tàn dư cần phải làm mới của HLV Tuchel. Vẫn còn đó những hảo thủ dưới thời HLV Klopp nhưng họ vừa trải qua một mùa giải đáng quên và họ đều khá sốc khi HLV Klopp ra đi. Thế mà, đoàn quân ấy trong tay HLV Tuchel lại có một sinh khí thật đáng ngưỡng mộ.

Borussia-Dortmund-dang-di

 Borussia Dortmund đang có khởi đầu tương đối tốt ở mùa giải năm nay. Ảnh: Internet.

Nên nhớ rằng, thời điểm này của mùa giải trước, cái tên Tuchel còn khá vô danh. Thậm chí, HLV Tuchel còn gây nên những ngạc nhiên lớn khi BLĐ Dortmund đã chọn ông trở thành tân thuyền trưởng cho con tàu vàng đen. Việc làm đáng biểu dương nhất của HLV Tuchel chính là giữ chân được hàng loạt trụ cột của đội bóng như Marco Reus, Mats Hummels hay Ikay Guendogan. Chính việc làm này đã giúp Dortmund có khí thế hơn trong công cuộc tái thiết.

Điều thứ hai đáng khen nhất với HLV Tuchel là ông vẫn cố gắng giữ lối chơi quen thuộc pressing của người tiền nhiệm. Lý do nằm ở chỗ, các cầu thủ đã quá quen và không nên thay đổi. Cho đến hiện tại, lối chơi pressing vẫn được HLV Tuchel giữ ở đó cộng với cách chơi của riêng ông. Đó là việc cầm bóng, kiểm soát bóng và chuyền bóng chính xác để đối thủ không có cơ hội.

Lối chơi ấy đã giúp Dortmund có được những thế trận tốt từ mùa giải năm trước cho đến bây giờ. Chính lối chơi này đang giúp Dortmund bay cao với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, chỉ sau Bayern Munich. Hàng tấn công của Dortmund đã ghi đến 16 bàn thắng, nhiều nhất ở Bundesliga và mỗi khi triển khai thế trận, có cảm giác, HLV Tuchel sẽ đưa đối thủ vào “mê hồn trận”.

Mùa giải năm nay, HLV Tuchel bắt đầu đặt dấu ấn của mình khi chấp nhận để mất hàng loạt trụ cột như Mats Hummels, Ilkay Guendogan và Henrikh Mkhitaryan. Nhưng ngược lại, những cầu thủ phù hợp nhất với triết lý của mình đã được HLV Tuchel đưa về dù họ còn nhiều điều để kiểm chứng. Đó là những Ousmane Dembele, Mario Goetze, Mikel Merino hay Emre Mor,…

Ngạc nhiên nằm ở chỗ đó, các tân binh của HLV Tuchel đều đang chơi rất hay và góp phần giúp đội bóng đang bay cao như hiện tại. Đầu mùa giải năm nay, Dortmund từng bị đánh giá là sẽ có một mùa giải nữa bỏ đi dựa trên các tân binh của họ. Bởi bất kỳ ai cũng nghĩ rằng, Dortmund sẽ tái thiết và làm lại trước khi nghĩ đến thành tích ở mùa giải kế tiếp.

Borussia-Dortmund-dang-di

 HLV Thomas Tuchel đang làm tốt công việc tại đội chủ sân Signal Iduna Park. Ảnh: Internet.

Thế mà, công cuộc ấy đang đến nhanh hơn bất kỳ sự tưởng tượng nào. Dortmund của HLV Tuchel đang trở nên mạnh, biến ảo và khó lường hơn rất nhiều. Với một người đã từng tốt nghiệp ngành kinh tế như HLV Tuchel thì hiển nhiên ông sẽ biết cách làm thế nào cho Dortmund. Ở đó, đội bóng của ông phải chi tiết, rõ ràng, rành mạch và không thiếu sự chính xác như môn kinh tế vậy. Và, thực tế, đang có một ánh dương xuất hiện ở Signal Iduna Park.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:45 27/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục