Thời gian bào mòn nhiều thứ, riêng Federer vẫn vĩ đại vẹn nguyên

05:00 Thứ bảy 15/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vnSau quá nhiều những thành tích, những kỷ lục được lập rồi bị phá, những màn trình diễn hoàn hảo, Federer đã khiến truyền thông thế giới cạn lời.

Roger-Federer-at-Wimbledon

 Federer là một huyền thoại đích thực ở Wimbledon. Ảnh: Internet.

Đúng 5 năm về trước, chiếc cúp vô địch Wimbledon 2012 biến Federer thành nhà vô địch cao tuổi thứ 2 trong lịch sử giải đấu này và là tay vợt vô địch Grand Slam cao tuổi thứ 8 trong lịch sử. Sau chức vô địch ấy là 4 năm trôi qua mà không có thêm chiếc cúp vô địch Grand Slam nào được anh nâng cao. Thậm chí Federer còn không vào nổi chung kết một giải Grand Slam hay Masters 1000 nào trong các năm 2013 và 2016.

Thể lực suy giảm đi trông thấy. Những bước chân trở nên chậm chạp hơn. Những cú trái tay xuống cấp quá nhiều so với giai đoạn 2004-2007 huy hoàng. Rồi những chấn thương ập đến khi thời gian trở thành kẻ thù tàn nhẫn nhất.

Các chuyên gia đua nhau phân tích về thế song cực Murray – Djokovic, về một sự dịch chuyển trong cán cân quyền lực của quần vợt nam khi khái niệm “bộ tứ” với Federer ở đó rất nhiều năm dần dần bị xóa nhòa và thay vào đó người ta nói về khái niệm “bộ tam” với sự xuất hiện của Wawrinka bên cạnh Andy và Nole.
Nhưng thật khó tin rằng 5 năm sau nâng cao chiếc cúp vô địch Wimbledon thứ 7 của sự nghiệp trong niềm kiêu hãnh và hạnh phúc dạt dào, Roger Federer lại đang ở rất gần một câu chuyện lịch sử mới do chính anh viết nên mà sự vĩ đại của nó thật khó có ngôn từ nào mô tả được.

Nhà vô địch “không tuổi” đã có mặt ở chung kết Wimbledon 2017 và chỉ còn cách chức vô địch Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp 1 trận đấu nữa. Bây giờ mới sắp đến vinh quang tột đỉnh? Thậm chí Federer trở nên huyền bí tới mức người ta cũng không dám chắc đây đã phải là vinh quang tột đỉnh của anh chưa (nếu vô địch Wimbledon 2017).

Còn nhớ ngay trong 4 năm khó khăn của sự nghiệp (2013-2016) khi tất cả đều tin chắc như đinh đóng cột rằng anh đã mãi mãi trượt sâu xuống sườn dốc bên kia và không bao giờ còn bước lên được nữa để nhìn thấy hào quang, Federer đã hơn một lần khẳng định: “Mục tiêu của tôi là tiếp tục chiến thắng và chinh phục các danh hiệu”.

Không ai tin lời anh nói để bây giờ lại phải một lần nữa ngả mũ trước anh. Federer từ lâu đã không cần phải chứng tỏ thêm bất cứ điều gì nữa. Thực tế sau chức vô địch Wimbledon 2012, anh có quyền thất bại mà vẫn mãi mãi bất tử trong trong lịch sử quần vợt. Nhưng sau khi đã chiến thắng những đối thủ lớn nhất cùng thời, đã chinh phục vô số danh hiệu, đã nâng cao không biết bao nhiêu chiếc cúp, Federer bây giờ thậm chí đã đánh bại cả kẻ thù khủng khiếp nhất của mọi tay vợt nào.

Đánh bại cả đối thủ mà tưởng như không tay vợt nào có thể vượt qua. Đó là thời gian. Anh đang chiến thắng bằng sự tổng hòa giữa sức mạnh ý chí với sự bền bỉ, tinh thần khổ luyện, khát vọng vượt qua cực hạn bản thân, trí thông minh, tài năng và một bản lĩnh phi thường mà có lẽ mãi mãi sau này không tay vợt nào khác trong lịch sử quần vợt sánh kịp.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 05:00 15/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục