Thiếu tiền, Sông Lam Nghệ An không dùng ngoại binh

09:18 Thứ sáu 05/10/2012

Do thiếu thốn về kinh phí, SLNA đứng trước nguy cơ trở thành "vùng trắng ngoại binh" ở mùa giải 2013.

Trong thời buổi bóng đá kim tiền thì việc “nuôi” được một đội bóng chuyên nghiệp tầm tầm bậc trung như SLNA cũng ngốn khoảng 70, 80 tỷ đồng mỗi mùa. Được biết, từ khi SLNA trở thành công ty cổ phần của “gia đình” Bắc Á Bank cũng đã kịp tiêu đi khoảng 250 tỷ đồng (3 năm). Khoản tiền này so với các đội bóng đại gia của bóng đá Việt Nam chỉ là “muỗi” nhưng đó là sự nỗ lực cực lớn của một doanh nghiệp mà UBND tỉnh đã nhắm để trao thn gửi phận đứa con tinh thần của tỉnh nhà sau bao năm lao đao đầy biến cố.

Tất nhiên, UBND tỉnh không để Bắc Á Bank chịu thiệt trong thương vụ này, khi đã tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp này phát triển kinh tế tại Nghệ An (như việc cấp đất dự án ở xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, để quy hoạch tổ hợp kinh doanh lên đến 20 ha, hay thông thoáng trong việc cấp phép đầu tư cho dự án bò sữa TH ở huyện Nghĩa Đàn…).

Mùa giải 2013, SLNA (phải) sẽ thi đấu với đội hình thuần nội? Ảnh: Kim Ngọc

Tuy nhiên, việc bỏ tiền khủng để làm bóng đá trong điều kiện nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn đã khiến cho doanh nghiệp này nao núng. Được biết, theo thoả thuận ban đầu giữa UBND tỉnh Nghệ An và ngân hàng Bắc Á, kể từ khi chuyển đổi mô hình từ quản lý Nhà nước thành công ty cổ phần bóng đá SLNA, mỗi năm tỉnh Nghệ An vẫn trợ cấp cho công ty này 8 tỷ trong vòng 3 năm.

Thế nhưng từ khi SLNA được chuyển giao từ năm 2009 đến nay, việc hỗ trợ 24 tỷ trên tổng chi 250 tỷ cũng chỉ như muối bỏ bể. Nếu theo kế hoạch thì bắt đầu mùa giải 2013 UBND tỉnh sẽ không còn hỗ trợ cho SLNA, cộng thêm bối cảnh khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu thì việc phải bỏ ra một số tiền lớn để nuôi bóng đá mà không thấy nguồn lợi cũng khiến cho lãnh đạo Bắc Á Bank chùn bước.

Đích thân TGĐ Ngân hàng Bắc Á là bà Thái Thu Hương sẽ về Nghệ An để xin làm việc trực tiếp với Thường vụ Tỉnh uỷ nhằm tìm ra một tiếng nói chung cho tương lai của SLNA. Kết quả của buổi làm việc này như thế nào còn dựa vào sự cầu thị từ cả 2 phía, song nếu như 2 bên không đạt được những thoả thuận chung thì xem ra tương lai của SLNA sẽ rất mịt mờ, nhất là trong bối cảnh họ đang cần rất nhiều tiền để giữ chân các trụ cột hết hợp đồng thay vì cứ ký nháy rồi để đó.

Tất nhiên, sẽ không bao giờ có tình cảnh Bắc Á Bank trả lại SLNA cho UBND tỉnh nhưng chắc chắn họ sẽ thắt chặt chi tiêu, và chính điều này sẽ làm cho SLNA càng thêm quay quắt vì tiền. Trao đổi với người viết, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Không bao giờ có chuyện Ngân hàng Bắc Á từ bỏ SLNA vì hiện nay SLNA là công ty con của hệ thống Bắc Á. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, mọi dự định cho mùa giải mới phải điều chỉnh và xem xét lại”.

Thực tế đúng như thế, SLNA phải án binh bất động trước thị trường chuyển nhượng mặc dù họ đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt lực lượng để tham gia mùa giải mới. Điều này đã cho thấy sự lo lắng của HLV Nguyễn Hữu Thắng là chuyện hoàn toàn dễ hiểu. Ngay cả 2 bản hợp đồng ký nháy với tiền vệ Hector và tiền đạo Dickson trước khi các cầu thủ này về nước sẽ trở thành vô giá trị nếu SLNA không có tiền mặt để trả cho họ.

Vì thế mà vừa rồi, ông Nguyễn Hồng Thanh đã để ngỏ khả năng SLNA sẽ thi đấu ở mùa giải mới với 100% là “hàng nội”. Không chỉ “làm cuộc cách mạng” về lực lượng tại CLB chủ quản mà nghe đâu ông Thanh cũng sẽ đề xuất lên VFF và VPF về việc ưu tiên sử dụng nội binh trong hệ thống V-League. Đây cũng là một cách để vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Đại Nghĩa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục