Thiết bị bảo vệ cổ chân, "cứu tinh" cho cả sự nghiệp của Stephen Curry

09:57 Thứ bảy 17/02/2018

TinTheThao.com.vnKhi theo dõi Stephen Curry thực hiện những bước chạy trên sân, ác mộng chấn thương mắt cá lại ùa về và các CĐV rất sợ viễn cảnh ngôi sao 28 tuổi bị tái phát.

Tại giải đấu NBA ở thời điểm hiện nay, Stephen Curry được xem là ngôi sao tài năng bậc nhất nhờ khả năng điều khiển trái bóng và ném ba điểm siêu hạng. Người ta còn nể phục nhiều hơn ở cầu thủ 29 tuổi khi trước đó, anh từng trải qua chấn thương mắt cá rất nghiêm trọng vào năm 2011 – mùa giải đó, Curry chỉ chơi được 26 trận.

i

  Stephen Curry phải trải qua hai lần phẫu thuật vì chấn thương đầu gối.

Khác với chấn thương ở khuỷu tay hay chấn thương đầu gối, chấn thương mắt cá rất dễ phục hồi và chỉ có những trường hợp quá nặng như Stephen Curry (gặp phải ở giai đoạn 2011) mới phải cần đến quá trình phẫu thuật – tuy vậy, tỷ lệ thành công cũng nằm ở mức trên 90%.

Cái nghiệt ngã của chấn thương mắt cá nằm ở chỗ rất dễ tái phát – bình phục, tái phát và quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần. Lúc đầu, dây chằng mắt cá ở mức tốt nhất. Sau đó, những lần tái phát tiếp theo khiến mắt cá cũng trở nên yếu hơn hẳn và khả năng bị tái phát cũng trở nên dày đặt hơn.

Trong sự nghiệp, Curry đã phải hai lần lên bàn mổ vì chấn thương mắt cá và những lần bị tái phát nhiều vô số kể. Mùa giải năm nay, ngôi sao 29 tuổi đã có lần đầu tiên gặp vấn đề trở lại với mắt cá trong trận đấu với New Orleans Pelicans vào ngày 30/11/2017. Sau đó, anh phải mất một thời gian khá lâu để có thể quay trở lại sàn đấu hồi cuối năm 2017.

474900760

  Thiết bị bảo vệ giúp cổ chân của Curry được bảo vệ ở mức tối đa.

Với riêng những mẫu cầu thủ thường xuyên thực hiện những tình huống crossover qua người và đảo cổ chân liên tục như Curry, nguy cơ tái phát là cực lớn và anh không còn cách nào khác ngoài việc sử dụng thiết bị bảo vệ để hạn chế đến mức tối đa nguy cơ bị chấn thương viếng thăm một lần nữa.

Theo ông Ferkel, Giám đốc Học viện Y học thể thao California đã cảnh báo cho những người bị chấn thương giống như Curry: “Đối với những người đã bị tổn thương mắt cá chân, tôi khuyên các cầu thủ nên dùng băng quấn ở cổ chân hoặc thiết bị bảo vệ để có thể hạn chế đến mức tối đa nguy cơ tái phát. Tôi thấy có một vài người ngại làm điều đó vì lo sợ cổ chân mất đi linh hoạt.”

Với riêng Curry, ngôi sao từng 2 lần đoạt danh hiệu MVP của NBA không hề e ngại đến việc phải “làm bạn” thường xuyên với thiết bị bảo vệ cổ chân. Quãng thời gian đầu khi sử dụng băng cổ chân – thường là thiết bị của nhãn hàng Zamst, Curry cảm thấy khó chịu hơn trong việc di chuyển và thực hiện khả năng rê bóng.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, ngôi sao 29 tuổi hoàn toàn thích nghi được với khó khăn này và không bị ảnh hưởng khi chơi bóng. Nhờ thiết bị bảo vệ, khả năng tái phát chấn thương của Curry trở nên nhỏ hơn rất nhiều. Và nếu không may gặp phải vấn đề đó, mức độ chấn thương cũng ở mức thấp hơn.

maxresdefault

  Lần tái phát chấn thương mới nhất của Stephen Curry.

Điển hình như lần tái phát ở trận New Orleans Pelicans. Khi đó, cổ chân của Curry gần như đã gập lại, khiến người xem phải kinh hãi và rất lo lắng cho tình trạng của ngôi sao 29 tuổi. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy, cấu trúc mắt cá của Curry vẫn được giữ nguyên và anh chỉ mất một quãng thời gian ngắn để điều trị thay vì phải lên bàn mổ.

Thời điểm hiện tại, Curry đang trải qua giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp và trong thời gian tới, siêu sao của Warriors sẽ rất nỗ lực để có thể duy trì được điều này ở quãng thời gian lâu nhất. Để làm được điều đó, cầu thủ 29 tuổi sẽ phải nỗ lực tập luyện rất nhiều, cộng với sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị bảo vệ cổ chân để tránh rơi vào viễn cảnh ngồi ngoài vì chấn thương. Curry từng chia sẻ: "Với tôi, thiết bị bảo vệ cổ chân gây ra khá nhiều phiền toái trong thời gian đâu. Nhưng bây giờ, nó là thứ không thể thiếu và trợ giúp tôi ở mỗi trận đấu", Curry chia sẻ.

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 09:30 17/02/2018
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục