“Thiên đường” cho điền kinh

00:07 Chủ nhật 15/01/2012

Khác xa với những âm thanh mệt nhọc tại các phòng thể dục hiện đại ở châu Âu hay Mỹ, có một “thiên đường” tập luyện ở châu Phi nóng bỏng cho các vận động viên muốn chinh phục thiên nhiên và vượt qua khả năng của mình. Đó là một ngôi làng yên bình ở Kenya, nơi đã đào tạo ra nhiều nhà vô địch Olympic.

Nằm trên rìa vách đá cheo leo của thung lũng Rift cao 2.400m trên mực nước biển, ngôi làng tên Iten này mỗi năm lại thu hút thêm nhiều vận động viên hàng đầu thế giới đến trải nghiệm những chương trình tập luyện được đánh giá là có hiệu suất cao.

Lornah Kiplagat, vận động viên điền kinh Hà Lan gốc Kenya, người đã đoạt cúp vô địch trong cuộc thi chạy bán marathon ở Udine, Italy vào năm 2007 nhận xét: “Iten là một địa điểm tuyệt vời cho các bài tập, nhờ độ cao và môi trường ở đây”. Gần đây, ngày càng nhiều các đội nước ngoài đến đây tập luyện. Điển hình là đội tuyển Anh, dẫn đầu đoàn là nữ kỷ lục gia marathon thế giới Paula Radcliffe và nhà vô địch châu Âu ở 2 cự ly 5.000m và 10.000m Mo Farah. Mỗi năm, Iten thu hút hơn 4.000 vận động viên đến từ châu Âu, Mỹ và châu Phi.

Iten - một ngôi làng yên bình ở Kenya là “thiên đường” tập luyện tại châu Phi.

Cùng với Olympic London diễn ra vào cuối năm nay, chương trình tập luyện năm nay sẽ khó hơn mọi năm. Hàng ngày, khi bình minh ló rạng, ngôi làng này lập tức trở nên sôi động bởi tiếng bước chân của hàng chục người tập chạy. Con đường của họ không phải thẳng băng mà có vô số chướng ngại vật như bùn lầy, gà, dê thả rông… Người 2 lần đoạt cúp vô địch cuộc thi marathon ở Linz (Áo) Elias Maindi cho biết, nhờ dọn về đây sống cách đây 4 năm mà anh đã giành nhiều vinh quang trong các cuộc thi ở châu Âu. “Nếu muốn có thời gian chạy ấn tượng, bạn phải tập luyện trên con đường khó khăn… Vận động ở vùng đất cao sẽ tăng khả năng lưu thông oxy, thay đổi tốc độ và mức độ của các tế bào máu trong cơ thể, giúp vận động viên có thể chạy nhanh hơn ở các độ cao thấp hơn”, anh Maindi cho biết.

Huấn luyện viên Brother Colm O’Connell, người có kinh nghiệm 35 năm đào tạo nhiều nhà vô địch thế giới nói: “Iten là một trong số rất ít ngôi làng bị cô lập ở cao nguyên Kenya, cách xa thành phố. Do đó ở đây không có phiền nhiễu, vận động viên có thể tập trung cao độ, rất tốt cho những ngày trước khi thi đấu”.

Ngược lại, những nhà vô địch thế giới đến đây đã trở thành thần tượng của trẻ em ở làng, thôi thúc các em dậy sớm cùng tập luyện để trong tương lai đạt thành tích cao giống họ. Ngoài ra, nhiều vận động viên chuyển hẳn đến đây sinh sống và xây dựng các cơ sở huấn luyện, đã giúp giá đất ở làng tăng gấp 3 lần trong thập niên qua. Dù còn thiếu kinh phí nên các cơ sở này vẫn còn thô sơ nhưng theo trưởng làng Mary Ruto, điều này vẫn không ngăn các vận động viên đổ về đây. 

Thanh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục