Thi đấu quật khởi, bóng đá Đông Nam Á không còn là “vùng trũng”?

13:51 Thứ tư 11/09/2019 | 1

TinTheThao.com.vnSingapore và Thái Lan đã vươn lên dẫn đầu bảng D và G trong khi đó Malaysia, Campuchia, Philippines cũng thi đấu quật khởi tại vòng loại World Cup 2022.

Chiếm đỉnh bảng 2 trong số 8 bảng đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, bóng đá Đông Nam Á cho thấy dấu hiệu khởi sắc, không còn là các đội “chiếu dưới” dễ bị bắt nạt. Singapore xuất thần đánh bại đối thủ mạnh Palestine với tỷ số 2-1. Đội tuyển Singapore chơi sòng phẳng trước Palestine nhỉnh hơn về đẳng cấp. Thật ra việc đội bóng đảo quốc Sư tử có màn trình diễn thăng hoa không phải là điều ngạc nhiên. Lượt trận đầu tiên, họ đã cưa điểm với Yemen. Cho nên việc Singapore vượt qua Palestine, Yemen, Saudi Arabia, Uzbekistan, dẫn đầu bảng D với 4 điểm sau 2 lượt trận là kết quả hoàn toàn hợp lý.

 - Bóng Đá

 Singapore (đỏ) bất ngờ dẫn đầu bảng D gồm Saudi Arabia, Uzbekistan, Yemen, Palestine. Ảnh: AFC

Nếu như Singapore chiếm đỉnh bảng D là sự ngạc nhiên, thì Thái Lan chiễm chệ dẫn đầu bảng G cũng có thể xem là bất ngờ hợp lý. Không tiếc tiền mời cho bằng được HLV Akira Nishino về nắm U23 và đội tuyển Thái Lan, bóng đá xứ sở Chùa Vàng quyết tâm tìm lại sức mạnh và vinh quang của đội bóng từng là “King of Asean”. Điểm đáng chú ý là ông Nishino mới dẫn dắt Bầy Voi chiến hơn 1 tháng và Thái Lan thi đấu 2 lượt trận đầu tiên trong hoàn cảnh thiếu 1 chân sút “sát thủ” trên hàng tấn công.

Các đội thuộc khối ASEAN không còn là “vùng trũng” của bóng đá châu Á? Đầu tiên có thể thấy thành công của các đội bóng Đông Nam Á không phải từ trên trời rơi xuống. Kết quả hôm nay xuất phát từ việc đầu tư mạnh vào bóng đá trẻ được các nước trong khu vực kiên định thực hiện thời gian qua. Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thậm chí Campuchia đều ít nhiều chứng tỏ tiềm năng ở các đội tuyển trẻ. Nổi bật nhất dĩ nhiên là U23 Việt Nam với danh hiệu á quân U23 châu Á 2018, bán kết Asiad 2018, kế đến là Malaysia cũng tạo ấn tượng mạnh tại 2 giải đấu mà Việt Nam thi đấu xuất thần.

 - Bóng Đá

 Thái Lan xuất sắc đánh bại Indonesia chiếm đỉnh bảng G. Ảnh: AFC

Ngoài ra, các đội Đông Nam Á thi đấu quật khởi ở vòng loại World Cup 2022 cũng xuất phát từ việc thay đổi tư duy của các liên đoàn. Thái Lan chi đậm để mời HLV Akira Nishino về thực hiện tham vọng phục hưng bóng đá xứ Chùa Vàng. Việt Nam cũng không tiếc tiền tăng lương thỏa đáng cho HLV Park Hang-seo sau những chiến tích chấn động khu vực và châu lục. Tất nhiên không phải bỏ ra nhiều tiền là có thể mang đến thành công ngay lập tức. Nhưng việc mời một HLV từng chinh chiến tại World Cup sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực cho cầu thủ, người hâm mộ, giới chuyên môn. Kết quả thực tế luôn là câu trả lời tốt nhất. Việt Nam và Thái Lan đã thành công với HLV Park Hang-seo và Akira Nishino.

Muốn thoát khỏi “vùng trũng” trên bản đồ bóng đá châu Á, các đội khối ASEAN còn nhiều việc phải làm. Thành công ở 2 lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022 chưa nói lên điều gì. Nên nhớ cách đây 4 năm, Thái Lan thậm chí giành quyền vào vòng loại cuối cùng, tranh vé dự VCK World Cup 2018. Còn đến 6 lượt trận ở phía trước, Singapore, Việt Nam, Thái Lan cần duy trì sự ổn định, tập trung, nỗ lực hơn nữa mới có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng các đối thủ mạnh đến từ khu vực Tây Á, Đông Á.

Gia Minh | 12:50 11/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục