Theo dõi Premier League qua lăng kính chiến thuật

08:47 Thứ hai 19/09/2016

TinTheThao.com.vnChứng kiến những trận đấu Super Sunday, giữa những HLV hàng đầu thế giới qua lăng kính chiến thuật cũng là một cách thưởng thức Premier League thú vị.

Chứng kiến những trận đấu Super Sunday, giữa những HLV hàng đầu thế giới như Jose Mourinho, Pep Guardiola, Jurgen Klopp hay Antonio Conte qua lăng kính chiến thuật cũng là một cách thưởng thức Premier League thú vị.

Điều gì làm nên tính hấp dẫn của Premier League? Tính giải trí, những pha bóng tốc độ, những trận cầu với vô số bàn thắng và sự kịch tính đến phút cuối cùng... Giờ đây, nó còn được bổ sung với những tính toán chiến thuật, những thay đổi từ các vị HLV hàng đầu thế giới.

anh-1

 Premier League 2016/17 hội tụ đông đảo những bậc thầy chiến thuật hàng đầu thế giới. Ảnh: Internet.

Còn gì hay hơn khi được xem bóng đá và hiểu những gì đang diễn biến trên sân, từ vị trí của các cầu thủ đến những sự thay đổi người của các HLV. Muốn thế, chúng ta cần nắm những bước cơ bản để có thể phân tích chiến thuật của một trận đấu. Đương nhiên, đây không phải là sự bao quát toàn bộ những gì diễn ra trên sân, các trường hợp cụ thể xảy ra, cũng không thể biến bạn từ một người xem thành nhà phân tích chiến thuật. Nhưng theo dõi Premier League qua góc chiến thuật, tại sao lại không thử?

Trước hết, chúng ta thường quan tâm tới chiến thuật của mỗi đội thông qua sơ đồ ra sân của họ, 4-4-2, 4-2-3-1, 4-3-3, hay 5-4-1,... Đừng quá chú trọng điều đó bởi nó chỉ là sơ đồ trên giấy, còn khi ra sân lại là cả một quá trình vận hành tuỳ thuộc vào ý đồ của HLV và từng giai đoạn của trận đấu.

Thứ hai, bạn cần quan tâm tới những thuộc tính cơ bản của các cầu thủ ra sân. Đó có thể là mẫu “số 10” chơi tự do hay thường xuyên dạt cánh, chơi rộng... Những đặc tính đó dẫn tới sự di chuyển và từ đó tạo ra những “bài vở” riêng biệt trên sân bóng.

Thứ ba, nếu chia sân bóng theo 3 phần: sân nhà, giữa sân và phần sân đội bạn thì cần xem họ triển khai bóng như thế nào ở mỗi phần sân. Ví dụ, với Man City của Pep Guardiola, ở phần sân nhà, ít khi có chuyện thủ môn sử dụng bóng bổng, vượt tuyến mà cần phải triển khai tuần tự từ phần sân nhà. Giữa sân là những đường đan bóng ở cự li ngắn, phối hợp qua lại dựa trên các tam giác nhỏ có đỉnh trùng nhau. Và cuối cùng, ở phần sân đối phương, nơi bộ máy tấn công của Man City va chạm với hàng phòng ngự của đối thủ, Pep ưa thích những tiền đạo có lối di chuyển thông minh, có khả năng tương tác tốt với các đồng đội xung quanh.

anh-2

 Bộ máy Man City đang vận hành suôn sẻ dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Ảnh: Internet.

Thứ tư, đừng thiên vị hay thù ghét bất cứ đội bóng, cầu thủ nào vì bất cứ lý do gì. Đơn giản bởi bạn sẽ không còn suy nghĩ về trận đấu nữa. Ví dụ như bạn ghét MU vì họ “thắng rùa”, bạn sẽ không biết họ đã di chuyển ra sao và nỗ lực như thế nào để ghi bàn.

Và kết luận lại, bóng đá suy cho cùng vẫn mang tính giải trí, không phải nơi để sát phạt nhau. Mục đích quan trọng nhất của những cuộc đấu chiến thuật là tìm ra, khai thác và tận dụng tốt những khoảng trống không gian.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục