Thêm một thử thách cho Vovinam

23:37 Chủ nhật 21/10/2012

Tại cuộc họp ngày 21/10 của Liên đoàn thế thao Đông Nam Á (SEAGF) diễn tại tại văn phòng của SEAGF tại Bangkok, Thái Lan dưới sự chủ trì của Tướng Charouck Arirachakaran – Phó chủ tịch Hội đồng thể thao châu Á phụ trách Đông Nam Á, PCT SEAGF, PCT kiêm TTK Ủy ban Olympic Thái Lan, không hiểu vô tình hay cố ý, ban soạn thảo chương trình Hội nghị đã không đưa tên Vovinam vào danh sách các môn thể thao khu vực vào trong hiến chương của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á.

Cũng giống như hai cuộc họp ở Balambang (Indonesia, 11.2011) và Naypitaw (Myanmar, 2012), Vovinam đều vô tình bị “sót tên” ở danh sách các môn thể thao của SEAGF(!?) dù trước đó tại cuộc họp chính thức ở Jakarta Vovinam đã chính thức có tên và các VĐV vẫn đang thi đấu quyết liệt tại NTĐ Tanjung Piok của thủ đô Jakarta. Tại cả hai cuộc họp trên, đại diện Việt Nam đã cương quyết nhắc nhở BTC vì sự thiếu sót trên và bằng sự khéo léo nhưng cương quyết, Vovinam đã có tên ở charter của SEAGF.    

Vovinam vẫn chưa chắc đã có mặt tại SEA Games 27 sau cuộc họp của SEAGF ngày 21/10. Ảnh: Hoàng Triều.

Tại cuộc họp lần này của SEAGF, đoàn Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) gồm PCT thường trực Hoàng Vĩnh Giang và TS Võ Danh Hải (thành viên VOC, TTK WVVF) tham dự Hội nghị cũng gặp phải sự “thiếu sót” ấy khi Văn phòng SEAGF chỉ lấy văn bản chưa sửa đổi của Hội đồng năm 2010 để làm căn cứ cho cuộc họp.

Với sự ủng hộ của các nước như Myanmar, Campuchia, Lào…, đại diện Việt Nam đã yêu cầu phía ban soạn thảo phải căn cứ vào các văn bản tại Balambang (Indonesia) và Nay Pi Taw (Myanmar) của Chủ tịch SEAGF làm căn cứ. Ngay tại Hội nghị, PTTK Ủy ban Olympic Myanmar Khin Maung Lwin đã phải đưa ra văn bản chính thức của Myanmar trong đó có môn Vovinam để BTC photo ngay và phát cho đại diện các nước làm văn bản chính thức của Hội nghị.

Tất cả vẫn chờ đợi cuộc họp cuối cùng về số môn thi đấu và số bộ huy chương mà nước chủ nhà Myanmar sẽ quyết định vào tháng 3.2013, Việt Nam đang cử hai chuyên gia giỏi sang giúp Myanmar đào tạo cho Liên đoàn Võ thuật Myanmar, WVVF đang lên kế hoạch hỗ trợ BTC SEA Games 27 tổ chức môn Vovinam thành công tại nhà thi đấu Zayarthiri tại thủ đô mới Nay Pi Taw nhưng xem ra cuộc vận động để Vovinam – môn võ thuật của người Việt, trụ lại tại cuộc chơi đỉnh cao của khu vực, không phải là chuyện dễ dàng!

Hoàng Triều | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục