Thể thức đua phân hạng loại trừ nhận nhiều chỉ trích

14:59 Thứ hai 21/03/2016

Các quan chức F1 đang tính tới phương án từ bỏ thể thức đua phân hạng loại trừ sau màn ra mắt không thành công ở chặng Australian Grand Prix.

Dự kiến, sau chặng Australian Grand Prix, các đội đua sẽ họp bàn tại Melbourne để đưa ra quyết định có tiếp tục áp dụng thể thức đua phân hạng loại trừ hay không. Nhiều khả năng thể thức cũ sẽ được sử dụng trở lại nhưng vẫn có thêm một vài điểm thay đổi ở chặng đua kế tiếp tại Bahrain diễn ra đầu tháng 4. Theo lý giải của các đội đua, thể thức loại trừ có rất nhiều điều bất cập, chẳng hạn như ở phiên phân hạng thứ 3 (Q3), cuộc thi trở nên nhàm chán do số xe còn lại trên đường đua quá ít.

Bản thân ông trùm Bernie Ecclestone thừa nhận sự thất bại của thể thức đua phân hạng loại trừ. “Tôi đã xem cả 3 phiên đua phân hạng tại Australian Grand Prix và nhận thấy kết quả trở nên dễ đoán hơn. Tuy nhiên, nếu quay về với thể thức cũ, Mercedes sẽ lại thống trị đường đua. Vì vậy, tôi nghĩ cách tốt nhất là giữ lại một vài điểm của thể thức cũ và bổ sung thêm những điểm mới để tăng tính cạnh tranh."

Cuộc đua phân hạng Australian Grand Prix 2016 tại Melbourne, Australia. Ảnh: Internet.

Giám đốc điều hành của Mercedes, Toto Wolff cũng kịch liệt phản đối dù cả Lewis Hamilton và Nico Rosberg đều có thành tích tốt. “Thể thức đua phân hạng loại trừ thật vớ vẩn. Nếu tiếp tục áp dụng thể thức phân hạng mới, chắc chắn các đội đua và ban tổ chức phải họp bàn kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.”

Trong khi đó, Lewis Hamilton, tay đua giành vị trí xuất phát đầu tiên tại Australian Grand Prix, lại không tán thành việc trở về thể thức cũ. “Chúng ta cần phải có những thử nghiệm mới ở 4 chặng kế tiếp. Hãy cho chúng tôi cơ hội dùng nhiều loại lốp hơn, cho chúng tôi thêm thời gian thi đấu, chắc chắn điều đó sẽ tốt hơn những gì vừa diễn ra tại Australia."

Đây đang là vấn đề cấp bách mà Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) cần phải giải quyết. Từ bây giờ tới chặng đua ở Bahrain, FIA sẽ có rất nhiều việc phải làm để tìm ra một giải pháp mới. Bên cạnh việc chiều lòng các đội đua và tay đua, các quan chức FIA cũng cần quan tâm tới những kỳ vọng của người hâm mộ bởi họ đóng vai trò rất lớn cho sự thành công của mùa giải công thức 1.

Thu Hà | 14:50 21/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục