Thể thao Việt Nam: Nơi thiếu, chỗ thừa

09:21 Thứ năm 23/10/2014

1. Chỉ sau 3 ngày, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đang thi đấu tại Asian Para Games 2-2014 đã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra. Sau ngày thi đấu 21-10, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã giành tổng số 6 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ. Trong những thành tích HCV nói trên phải nói tới nỗ lực của lực sĩ Lê Văn Công khi mang về tấm HCV cử tạ hạng 49kg nam.

Với mức tổng cử 181,5kg, đô cử Việt Nam còn lập kỷ lục thế giới mới, vượt qua kỷ lục cũ 181kg của VĐV Yakubu Adesokan (Nigeria) vừa lập được tại giải vô địch thế giới tháng 4-2014 tại Dubai (UAE) và đây đã xác lập là KLTG mới. Ngoài ra, lực sĩ Nguyễn Bình An mang về tấm HCV thứ hai cho cử tạ Việt Nam tại giải năm nay ở hạng cân 54kg nam. Mức tổng cử 179kg của lực sĩ Bình An cũng thiết lập kỷ lục châu Á mới tại Asian Para Games 2-2014.

Lực sĩ khuyết tật Lê Văn Công đoạt HCV và phá kỷ lục thế giới hạng cân 49kg nam. Ảnh: T.L.

Trong khi đó, tính tới ngày thi đấu 21-10, môn bơi đóng góp 3 chiếc HCV nhờ thành tích của các VĐV người khuyết tật và đặc biệt là kình ngư Nguyễn Thành Trung đoạt tấm HCV 100m ếch nam hạng thương tật SB4 với thời gian 1’50”91, qua đó xác lập kỷ lục châu Á mới. Ngay trong ngày 22-10, kình ngư Võ Thanh Tùng giành chiếc HCV thứ 7 cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Điều này phản ánh, chúng ta góp mặt dù cũng đủ đầy các gương mặt xuất sắc nhất nhưng đã đạt thành tích xứng đáng.

Trước khi lên đường, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu phấn đấu từ 4-5 HCV. Bây giờ, đoàn đã giành được 7 HCV. Chính trưởng đoàn Vũ Thế Phiệt cũng phải khẳng định “Dưới góc độ chuyên môn, hầu hết các tấm huy chương giành được đều nằm trong tính toán của chúng tôi. Tuy nhiên, điều bất ngờ là xuất hiện những thành tích mang tính đột phá, ví dụ như kỷ lục thế giới mới của Lê Văn Công (môn cử tạ, hạng 49kg nam)”.

Ai cũng hiểu, với thể thao người khuyết tật nói riêng, trong thời điểm phân hạng khuyết tật thi đấu, ít nhiều người làm chuyên môn đã nắm rõ cơ hội chiến thắng trong từng nội dung của mình thế nào. Do đó, từ chỉ tiêu phấn đấu đạt được 4-5 HCV nay đoàn Việt Nam đã giành tới 7 HCV thì đó là kết quả đáng trân trọng.

2. Trước đây chừng 2 tuần. Cũng tại Incheon (Hà Quốc), chúng ta có tới 198 VĐV tham gia tranh tài ở Asian Games 17-2014 và chỉ đặt chỉ tiêu từ 2-3 HCV. Đó là mục tiêu rất… khiêm tốn (nếu so với số lượng đông đảo VĐV tham dự), nhưng tất cả đều bất thành. Đoàn Việt Nam chỉ đoạt duy nhất 1 HCV và xếp vị trí 21 chung cuộc. Trong chia sẻ của mình, trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17-2014 đã biết chắc cơ hội của các môn đủ tranh chấp HCV tới đâu nên mới mạnh dạn công bố chỉ tiêu như vậy.

Rốt cuộc, các cuộc tranh tài không mang lại sự ưng ý. Tới giờ, khi có mặt tại Tổng cục TDTT, nếu hỏi về Asian Games 17-014, hẳn nhiên mọi người tin rằng đó là quá khứ. Tất cả đang hướng về phía trước và những tổng kết, đánh giá đã không còn độ “nóng” như ngay khi đại hội trên vừa kết thúc.

Nếu đem so sánh kết quả thi đấu giữa Asian Games với Asian Para Games hoàn toàn là sự khiên cưỡng. Nhưng ở tổng thể chung, việc mỗi đoàn thể thao không đạt được thành tích như kỳ vọng khi tham dự thi đấu của mình là điều phải đáng nói. Dẫu cho, từ nay đến khi hết năm 2014, chưa biết rõ thời điểm nào đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asian Games 17-2014 làm tổng kết nội bộ (không công khai) thì tất cả đều hiểu rằng, mọi sự đã quá chậm trễ.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục