Thể thao Việt Nam năm 2012: Trọng điểm là điền kinh

16:13 Thứ hai 30/01/2012

Trong năm 2012, nhiệm vụ quan trọng nhất của thể thao Việt Nam có lẽ là việc tập trung toàn lực tham dự kì Đại hội Olympic ở London. Trong đó, ngoài những nội dung thi đấu như taekwondo, bắn súng, cử tạ và bơi lội thì điền kinh là nội dung quan trọng hơn hết. Điền kinh Việt Nam (ĐKVN) cần nỗ lực giành 1-2 vé tham dự Thế vận hội và đây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi một kế hoạch chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng đối với ngành TDTT và các ngôi sao của chúng ta.

 Từ ngành TDTT, một kế hoạch dành cho các VĐV trọng điểm đã được bộ phận thường trực liên đoàn ĐKVN vạch ra, đi kèm kế hoạch này là khoản kinh phí lên tới gần 200.000USD, nghĩa là nhiều hơn hẳn so với cùng kì năm ngoái (16.000 USD). Mốc thời gian là tháng 7, tuy không còn nhiều nhưng với quyết tâm lớn, ĐKVN hy vọng sẽ giành khoảng 1-2 suất chính thức tham dự Thế vận hội. Những suất ấy lấy được từ đâu? Đó là những cơ hội đạt chuẩn ở cả 3 giải đấu là giải điền kinh trong nhà, lần lượt tổ chức vào tháng 2 ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), sau đó nếu các VĐV đạt chuẩn Olympic tại đây kèm với chuẩn thế giới, họ sẽ được tham dự giải vô địch điền kinh thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3 và tham dự giải Grand Prix tại Thái Lan vào tháng 5-2012.

Sau SEA Games 26 ĐKVN đã nổi lên nhiều gương mặt triển vọng.

Trở lại thành tích của các VĐV Việt Nam, trước đây ai cũng thấy Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng là niềm hy vọng lớn nhất với ĐKVN trong mục tiêu đoạt chuẩn B Olympic 2012 nhưng hiện tại, cả hai đều không có phong độ tốt, nhất là Vũ Thị Hương, ở SEA Games 26 do chấn thương nên Hương chỉ giành 2 tấm HCĐ ở cự ly 100m và 200m.

Thông số chuyên môn của Hương ở cự ly 100m là 11”73, nếu so với chuẩn B Olympic 11”38 còn thiếu 35 giây, còn ở cự ly 200m, thành tích hiện nay của Hương là 24”06 và còn kém chuẩn B Olympic đến 1”66. Như thế, việc rút ngắn thành tích xuống hơn 1 phút được xem là rất khó khăn, nếu như trong thời gian tới, Vũ Thị Hương không thể vượt qua tâm lý để nhận được sự đầu tư về mọi mặt một cách mạnh mẽ. Cơ hội giành vé của Hương cũng không nhiều vì từ nay đến thời hạn cuối cũng để đạt thành tích chuẩn B (tháng 7-2012) là không nhiều và Hương chỉ còn cơ hội dự giải Grand Prix châu Á 2012 tổ chức vào tháng 5 Thái Lan mà thôi. Chưa hết. Tại giải này Ban tổ chức chỉ lấy chuẩn ở nội dung 200m, vốn không phải là sở trường của Hương. Bên cạnh đó, Trương Thanh Hằng cũng không đạt thành tích tốt tại SEA Games 26, dù VĐV này vẫn giành 2 tấm HCV ở nội dung 800m và 1500m. Tại ASIAD Quảng Châu 2010, thông số cao nhất trong sự nghiệp của Hằng là 2’00”91 và nếu chỉ cần đạt lại thành tích này, Hằng sẽ có vé bởi chuẩn B Olympic chỉ quy định mức 2’01’30. Y hệt như Vũ Thị Hương, cơ hội giành vé đi Olympic của Hằng chỉ còn 2 giải là Grand Prix châu Á (nội dung 1500m) vào tháng 5 và Giải các ngôi sao châu Á tại Thái Lan ngay sau đó.

Theo đánh giá của TS Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT, cơ hội là rất khó khăn với Hương và Hằng nhưng như thế không có nghĩa không thể giành được vé. Hiện tại, cả hai VĐV này vẫn chăm chỉ luyện tập và phong độ của họ khá ổn định. Vấn đề sắp tới, Vũ Thị Hương cần được chữa trị dứt điểm chấn thương ở cơ đùi để bước vào tập luyện nâng cao. Trong khi đó, Hằng cũng cần có kế hoạch tập huấn hợp lý và có thêm chuyên gia phù hợp để tìm lại thời kỳ đỉnh cao của mình.

Bên cạnh đó, ĐKVN cũng không chỉ dành trọn mọi quan tâm vào nhiệm vụ giành vé tham dự Olympic 2012, bởi sau SEA Games 26, đội ngũ của ĐKVN đã nổi lên những gương mặt trẻ triển vọng. Đáng chú ý nhất là VĐV nhảy cao 20 tuổi Dương Thị Việt Anh, với thành tích tại SEA Games 26 là 1.90m, chỉ kém 2cm so với chuẩn B Olympic. Ông Dương Đức Thủy cho rằng Việt Anh là VĐV có thành tích tiệm cận chuẩn B cao nhất trong số các VĐV ở đội tuyển điền kinh. Ngoài ra, ĐKVN còn có thể hy vọng vào một loạt các gương mặt khác như Trần Huệ Hoa (nhảy ba bước), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ), Phạm Thị Bình (marathon), Nguyễn Thị Phương (3.000m vượt chướng ngại vật) và Lê Thị Phương (nhảy sào). Đây đều là những VĐV đang rất tiến bộ thời gian vừa qua và đều rất trẻ. Họ thuộc vào top VĐV giành 9 HCV tại SEA Games 26 và hoàn toàn có thể mơ đến việc sẽ tiếp tục tỏa sáng ở kỳ SEA Games tiếp theo tổ chức ở Myanmar vào năm 2013. Xét toàn cục, ĐKVN có lợi thế hơn hẳn so với sự đơn lẻ ở nội dung Olympic khác là bơi lội, khi chỉ có một "rái cá sông Hàn” là nổi trội, hoặc giả một lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Quang Liêm (cờ vua) và chừng mực nào đó ở môn bắn súng. Vì thế, nếu coi việc tập trung toàn lực cho ĐKVN là nhiệm vụ hàng đầu của thể thao năm con Rồng là không quá đáng. Hy vọng thày trò các VĐV thuộc môn thể thao nữ hoàng ý thức được sự quan trọng của công việc mà họ sẽ đảm đương để đem vinh quang về cho Tổ quốc trong năm nay.

Trần Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục