Thể Thao Việt Nam hướng đến Olympic 2012: Kỳ vọng “hóa Rồng”

13:53 Thứ tư 01/02/2012

Năm Canh Thìn 2000 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của thể thao Việt Nam với tấm HCB Olympic đầu tiên của võ sỹ Taekwondo Trần Hiếu Ngân. Tròn 12 năm sau, nhiều gương mặt sáng giá của thể thao nước nhà sẽ lại góp mặt tại giải đấu danh giá này và mang theo nhiều kỳ vọng.

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa, ngọn đuốc thiêng Thế vận hội 2012 sẽ thắp sáng đài lửa, mở màn cho ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Tại thời điểm này, thể thao Việt Nam có 7 vé chính thức tới   London gồm Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng (TDDC); Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (Taekwondo), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (Bắn súng); Văn Ngọc Tú (Judo). Nhiều VĐV khác cũng gần như chắc chắn sẽ góp mặt tại London như Hoàng Quý Phước (Bơi), Tiến Minh (Cầu lông), Trần Lê Quốc Toàn (Cử tạ). Và còn rất nhiều gương mặt xuất sắc đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội được góp mặt tại Thế vận hội 2012. Xác định đây là giải đấu quan trọng nhất trong năm nên thời gian qua, ngành thể thao đã đầu tư mạnh mẽ cho các môn, VĐV trọng điểm có khả năng tham dự và giành huy chương.

Ngay từ đầu năm 2012, các bộ môn có VĐV tham dự Olympic đều đã lên kế hoạch chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Môn bơi với 5 VĐV, tiêu biểu là kình ngư từng lập cú đúp vàng tại SEA Games 26, Hoàng Quý Phước đã có chuyến tập huấn 6 tháng tại Mỹ – quốc gia sản sinh ra các kình ngư hàng đầu thế giới.

Taekwondo Việt Nam (phải) ấp ủ giấc mơ tái lập thành tích huy chương
 Thế vận hội trong năm Rồng 2012

Dưới sự dẫn dắt của HLV Sergio Lopez (cựu HCB Olympic), cùng với sự tiến bộ không ngừng thời gian qua, “rái cá Mỹ Khê” nhiều khả năng sẽ tạo bất ngờ. Hai mũi nhọn của TDDC là Hà Thanh và Phước Hưng cũng bận rộn với nhiều giải đấu cọ xát chất lượng. 11 HCV tại SEA Games 26 được xem là một kỳ tích, nhưng sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho tuyển TDDC có lẽ chưa dừng ở đó.

Tháng 3 tới, niềm hy vọng Phan Thị Hà Thanh sẽ tham dự giải mời tại Pháp và nếu phát huy phong độ đang có, khả năng tái lập thành tích HCĐ thế giới 2011 tại Olympic London là rất lớn.

Bắn súng cũng vừa khép lại năm Tân Mão 2011 thành công khi vượt chỉ tiêu giành tới 2 suất dự Olympic. Quan trọng hơn, nhìn vào thành tích xuất sắc tại giải VĐ châu Á cùng phong độ ổn định suốt thời gian qua, người hâm mộ đang rất tin tưởng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ mang về một tấm huy chương mà bắn súng Việt Nam hằng mong mỏi. Tương tự, lực sỹ cử tạ hiện xếp thứ 3 thế giới hạng 56kg Trần Lê Quốc Toàn đang nhận được nhiều sự kỳ vọng. Ngày mai 1-2, ĐKVĐ SEA Games sẽ cùng các đồng đội tập trung trở lại, chuẩn bị tham dự giải VĐ châu Á 2012 diễn ra từ 22 đến 30-4 tại Hàn Quốc. Trưởng bộ môn Đỗ Đình Kháng cho biết: “Bên cạnh việc giành vé tới Olympic 2012, giải đấu sẽ là cơ hội tốt để chúng ta kiểm chứng sức mạnh của mình, cũng như các đối thủ khác”.
Nhâm Thìn 2012 là năm khá đặc biệt với bộ môn Taekwondo.

Còn nhớ tại Olympic Sydney 2000, nữ võ sỹ Trần Hiếu Ngân đã xuất sắc mang về tấm HCB quý giá cho thể thao Việt Nam, đánh dấu bước tiến xa trên trường quốc tế. 12 năm sau, Taekwondo tiếp tục góp mặt với 2 VĐV tài năng Huỳnh Châu và Diệu Linh. Non kém về kinh nghiệm, nhưng Diệu Linh lại chính là VĐV nhận được sự kỳ vọng của giới chuyên môn. Ở tuổi 18, nữ võ sỹ Thủ đô đã cho thấy sự tiến bộ và độ lỳ lợm cần thiết của một võ sỹ. Tại vòng loại Olympic khu vực châu Á, Diệu Linh chỉ xếp hạt giống cuối cùng hạng 67kg nhưng đã khiến hạt giống số 2 Manita Sahi (Nepal, hạng 18 thế giới) phải ngậm trái đắng. Và đó là cơ sở để Taekwondo Việt Nam nói chung và Diệu Linh nói riêng hiện thực giấc mơ “hóa Rồng” tại Olympic London 2012.

Tiểu Quyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục