Thể thao Việt Nam đã lãng phí tài năng và tiền bạc?

13:22 Chủ nhật 08/07/2012

Kình ngư Hoàng Qúy Phước rồi hai VĐV điền kinh Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương đều không đến được Olympic khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng chúng ta đang lãng phí tài năng và tiền bạc?

Kình ngư Hoàng Qúy Phước không được tham dự Olympic sau rất nhiều sự kỳ vọng được nhiều người cho rằng đó là thông tin “choáng” và “sốc”. Nhưng thực tế, việc đến được với nước Anh là rất khó đối với bất cứ VĐV nào. Vấn đề là với những tố chất và tài năng hiếm có của kình ngư người Đà Nẵng này, mọi thứ có thể sẽ khác đi rất nhiều, Qúy Phước có thể có thành tích tốt hơn và lẽ ra Thể thao Việt Nam sẽ có 2 VĐV tham dự Olympic ở bộ môn bơi lội.

Hoàng Qúy Phước đã không được tham dự Olympic London

Điền kinh Việt Nam đã hoàn thành đủ chỉ tiêu có suất chính thức dự Olympic, chính vì vậy, việc Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương không đạt chuẩn ít bị đem ra "mổ xẻ". Tuy nhiên, ai biết, cả Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương đều là những mũi nhọn hàng đầu, được tập trung, đầu tư rất nhiều về kinh phí, được tập huấn và tham dự các giải đấu cọ xát. Tất cả những gì lãnh đạo ngành thể thao, BHL đã làm trong 2 năm qua không gì khác mục tiêu đưa Thanh Hằng và Vũ Thị Hương đến sân chơi Olympic. Rút cuộc, kết quả chỉ là con số 0.

Trong cả 3 trường hợp này, không thể đổ lỗi trách nhiệm cho Hoàng Qúy Phước, Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương vì bất kì VĐV nào khi được kì vọng, đầu tư như thế thì cũng đều cố gắng nỗ lực hết sức mình. Bản thân họ cũng đều khao khát đến được với sân chơi Olympic.

Trong một chiều hướng ngược lại, Ánh Viên có được suất tham dự Olympic theo cửa chính thức ở môn bơi lội. Nguyễn Thị Thanh Phúc ở môn đi bộ và Dương Việt Anh ở môn nhảy cao đều đã có suất đến nước Anh với những thành tích thuyết phục, sự nỗ lực đáng biểu dương, cho dù điều kiện và sự quan tâm đầu tư thua kém hơn nhiều.

Điều đó cho thấy, Thể thao Việt Nam luôn có những tài năng. Qúy Phước, Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương đều là những tài năng hiếm có. Vấn đề là chúng ta đã có sự đầu tư hợp lý và hiệu quả hay chưa. Chỉ một vài mâu thuẫn là Qúy Phước hỏng cả một chuyến tập huấn và ngay lập tức, việc duy trì, cải thiện thành tích bị ảnh hưởng.

Và Trương Thanh Hằng cũng để lỡ cơ hội

Từ thất bại của Hoàng Qúy Phước, Trương Thanh Hằng rồi Vũ Thị Hương trên con đường đến với Olympic, phải chăng chúng ta đang lãng phí những tài năng và cả tiền bạc trong thể thao. Nếu những bài học kinh nghiệm không được rút ra thấu đáo, không có những sự thay đổi triệt để, liệu rằng trong tương lai, còn có những sự phí phạm đáng tiếc nào nữa.

Trần Uy Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục