Thể thao Việt Nam 2015: Khát vọng tuổi trẻ

07:32 Thứ ba 17/02/2015

Chưa thể bước lên đỉnh núi cao Asiad, nhưng những gì mà Nguyễn Thị Ánh Viên, Phan Thị Hà Thanh, Quách Thị Lan, Thạch Kim Tuấn… đã thể hiện trong suốt năm 2014 đã dấy lên niềm tin vào một thế hệ VĐV trẻ tài năng và đầy hứa hẹn. Họ chính là đội quân tiên phong của thể thao Việt Nam trong cuộc chạy đua ở khu vực, châu lục và Olympic…

1. Có nhiều câu chuyện lịch sử được viết lên ở đấu trường Asiad 2014. Lần đầu tiên, nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên mang về cho bơi lội Việt Nam tấm HCĐ. Cũng ở Incheon (Hàn Quốc), cô gái vàng Phan Thị Hà Thanh lần đầu tiên đoạt HCB, lật sang một trang mới tươi tắn cho môn TDDC. Chưa dừng lại ở đó, 2 cô gái tuổi trẻ tài cao ấy còn làm rạng danh thể thao nước nhà ở giải vô địch thế giới và trở thành trụ cột thực sự của cả nền thể thao.

Đối với Ánh Viên, giới hạn thành tích gần như không có. Cô gái gốc Cần Thơ tiến những bước thần kỳ, được ngành thể thao Quân đội và Tổng cục TDTT chung sức đầu tư, quanh năm luyện vàng nơi đất khách. Thành quả mà Ánh Viên mang về suốt 3 năm qua không thể đo đếm được. Những tài năng kiểu như thế rất hiếm và cần được chăm chút kỹ lưỡng hơn nữa.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ánh Viên đang ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp, cái tuổi 19 đầy khát khao. Thả mình xuống đường đua xanh, cô gái ấy lập tức guồng đôi tay, bơi mãnh liệt vì danh tiếng của bản thân và vì cả bơi lội Việt Nam. Có những chiến tích tưởng chừng Ánh Viên chưa với tới nổi, song nữ kình ngư này buộc tất cả phải thán phục vì ý chí phấn đấu của mình.

Lấy chuẩn B hay A dự Olympic 2016 qua giải châu Á, VĐTG có lẽ không phải là rào cản quá lớn đối với Ánh Viên. Đích ngắm của cô chắc chắn sẽ là lập nên kỳ tích khác ở đấu trường Olympic mà bơi lội Việt Nam chưa từng mon men đến gần những tấm huy chương. Năm 2015, không còn nghi ngờ gì nữa, Ánh Viên chính là niềm hy vọng lớn nhất.

2. Nằm trong nhóm “tam tấu” nữ, Quách Thị Lan (20 tuổi) cũng đã đạt được những thành công nhất định ở năm 2014, mà đỉnh điểm là tấm HCB cự ly 400m nữ giành được tại Asiad 17. Lẽ ra, cô gái xứ Thanh đã có thể bước lên đỉnh cao nhất, nếu kế hoạch tập huấn của cô không bị ngắt quãng giữa chừng và gặp nhiều trắc trở. Bộ môn điền kinh đã buộc phải điều chỉnh lại chiến lược đầu tư cho Lan kể từ năm 2015 và bắt đầu với chương trình trọng điểm dành cho 60 VĐV trẻ tiềm năng nhất.

Sau 2 huyền thoại Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng, cô gái trẻ và tài năng ấy đã cùng đồng đội Bùi Thị Thu Thảo giữ tiếng cho điền kinh Việt Nam ở đấu trường Asiad. Lan đoạt HCB 400m, Thảo cũng lấy HCB nhảy xa nữ. HLV Hồ Thị Từ Tâm từng đánh giá: “Đây là một VĐV có biệt tài. Nếu được đầu tư đúng tầm mức, Quách Thị Lan còn tiến xa, việc đoạt HCV ở sân chơi châu lục không hề quá tầm với”.

3. Phan Thị Hà Thanh luôn thừa nhận nội dung nhảy chống có một hấp lực kỳ lạ đối với mình. Cô gái vàng của TDDC Việt Nam chọn đấy là sở trường, chứ không phải toàn năng hay xà lệch, cầu thăng bằng. Cô gái gốc Hải Phòng thừa nhận: “Tôi thích đương đầu với thách thức. Cái cảm giác được cuộn mình trên không trước khi tiếp đất mà vẫn giữ được thân mình không xao động khó ghê gớm, nhưng nếu thành công cũng hãnh diện vô cùng”.

Hà Thanh sau thời của “búp bê” Đỗ Thị Ngân Thương, chính là đầu tàu của đội tuyển TDDC. Năm 2014, cô đoạt HCĐ và HCB ở Asiad, xếp hạng 6 ở giải VĐTG. Trải ra trước mắt cô là SEA Games 28 và 2 sự kiện quan trọng khác nữa: giải VĐTG 2015 và vòng loại Olympic 2016. Đấy là những thử thách thực sự, vì phải cạnh tranh với những ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng sẽ chẳng thể cản được khát vọng của cô gái vàng Hà Thanh vươn cao.

4. Lực sĩ Thạch Kim Tuấn xác định mục tiêu lớn nhất của mình trong năm 2015 là giữ vững ngôi vị số 2 thế giới ở hạng cân 56kg nam, như thế là đủ điều kiện để anh đoạt vé đến Rio de Janero dự Olympic 2016. Nhưng đấy chưa phải đích phấn đấu cuối cùng. Chàng lực sĩ của TPHCM còn kỳ vọng sẽ trở thành người đầu tiên của cử tạ Việt Nam chiến thắng ở đỉnh cao thế giới, vượt qua thành tích HCB mà đàn anh Hoàng Anh Tuấn từng làm được ở Olympic 2008.

21 tuổi, Kim Tuấn đã được ví là “kỷ lục gia của những kỷ lục”, từ quốc gia đến châu Á và cả trẻ thế giới. Năm 2015, Tuấn sẽ có nhà tài trợ riêng và điều đó sẽ giúp lực sĩ này chuẩn bị tốt hơn cho chiến dịch chinh phục Olympic.

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục