Thế giới gọi tên anh: Miroslav Klose

08:39 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đức đã có mặt tại trận chung kết World Cup 2014 sau chiến thắng hủy diệt 7 -1 trước Brazil. Người Đức đã gieo nỗi thảm họa thật sự cho giấc mơ của đội bóng áo vàng – xanh. Và chính từ thảm họa ấy, một huyền thoại mới đã ra đời. Ghi 16 bàn thắng ở các VCK World Cup, chính thức vượt qua kỉ lục của Ronaldo, cả thế giới sẽ mãi nhắc tên anh như một trong những huyền thoại vĩ đại nhất. Anh chính là Miroslav Klose.

Phút thứ 23 trong trận bán kết giữa Brazil và Đức, các cầu thủ Đức đã có tình huống phối hợp tấn công đẹp mắt như đá tập giữa chốn không người. Và Klose đã kết thúc tình huống ấy bằng bàn thắng nâng tỷ số lên thành 2 – 0. Chính bàn thắng ấy đã đưa Klose trở thành chân sút vĩ đại nhất qua các VCK World Cup. Một kỉ lục đáng nhớ và sẽ còn rất lâu nữa mới có thể có người phá vỡ. Ở cái tuổi 36 và lần cuối cùng tham dự giải đấu lớn trong sự nghiệp, Klose đã trở thành một huyền thoại.

Huấn luận viên Joachim Loew mang đến Brazil chỉ vỏn vẹn một tiền đạo thực thụ là Klose. Dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng ở mùa giải vừa qua trong màu áo Lazio, Klose chơi thật sự rất ấn tượng. Anh vẫn thể hiện khả năng đánh hơi bàn thắng cực tốt nhờ vào kinh nghiệm bao năm chinh chiến của mình. Chính vì lẽ đó, ở cái tuổi 36, Klose vẫn được đặt rất nhiều niềm tin và kì vọng nơi người hâm mộ nước Đức.

Cả thế giới sẽ mãi nhắc tên Miroslav Klose như một trong những huyền thoại vĩ đại nhất

Đáp lại sự kì vọng ấy, Klose đã chơi đầy cố gắng mỗi khi được vào sân thi đấu. Klose vẫn được xem như một trong những tiền đạo chơi bóng bằng đầu hay nhất thế giới. Điều đó được minh chứng qua những gì anh đã thể hiện. Trong trận đấu ở vòng bảng, khi mới vào sân được 2 phút từ ghế dự bị, Klose đã đánh đầu gỡ hòa cho đội tuyển Đức trước Ghana. Chính bàn thắng ấy giúp anh cân bằng kỉ lục với huyền thoại Ronaldo của Brazil.

Klose không phải là một tiền đạo quá xuất sắc nếu xét một cách tổng thể. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, anh thật sự là một trung phong rất đáng sợ trong vòng cấm. Điểm mạnh của Klose chính là khả năng chọn vị trí tốt và chơi đầu cực giỏi. Còn nhớ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp của mình trên đất Châu Á năm 2002, Klose đã ghi tất cả 5 bàn thắng bằng đầu. Một điều mà khó có tiền đạo nào làm được. Tại World Cup 2006, Klose đã xuất sắc giành giải vua phá lưới với 5 bàn thắng. Chỉ tiếc rằng, đội bóng của anh đã thất bại trên sân nhà trong trận bán kết gặp tuyển Ý. Đến World Cup 2010, Klose đã 32 tuổi và tham dự kỳ giải đấu lớn nhất hành tinh lần thứ 3 của mình. Klose vẫn cho thấy cái duyên săn bàn của mình và tiếp tục góp vào thành tích của mình thêm 4 bàn thắng nữa.

Ở World Cup lần này, khi xem Đức thi đấu, có không ít người chỉ mong Klose ra sân và chờ đợi anh ghi bàn. Klose không có kĩ năng siêu hạng như Ronaldo, cũng không có khả năng tạo nên những bàn thắng kì diệu theo kiểu hoa mĩ như nhiều tiền đạo lừng danh khác. Ở anh đó là sự đơn giản và tinh tế đến lạ thường. Klose dứt điểm rất gọn gàng và đôi lúc có những bàn thắng rất căn bản trong bóng đá. Nhưng chỉ với bấy nhiêu đó thôi cũng đủ giúp anh lưu danh trong lịch sử các VCK World Cup.

Người ta sẽ nói rất nhiều về chiến thắng của đội tuyển Đức và cũng sẽ đặt muôn vàng lý do về thảm họa của Brasil. Nhưng bên cạnh đó, người ta cũng sẽ nhắc rất nhiều đến những gì mà Klose làm được. Klose đã đáp lại niềm tin mà Joachim Loew cũng như người hâm mộ nước nhà giành cho anh. Anh đã chứng minh một điều rằng tuổi tác chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng săn bàn. Và càng chứng minh cho sự đúng đắn của câu “gừng càng già càng cay”.

Sau kì World Cup lần này, người hâm mộ trên toàn thế giới sẽ chẳng còn thấy Klose trên sân cỏ của giải đấu danh giá nhất hành tinh nữa. Klose đã tham dự tất cả 4 kì World Cup. Nhưng vinh quang chưa một lần vẫy gọi anh cũng như đội tuyển Đức suốt 24 năm qua. Trước mắt Klose và đội tuyển Đức chỉ còn trận chung kết. Sẽ là cái kết trọn vẹn cho Klose, cho những gì anh đã cống hiến nếu như Đức giành chiếc cúp vàng lần thứ 4 trong lịch sử. Chưa biết điều đó có xảy ra hay không, nhưng cả thế giới sẽ còn nhắc đến tên anh như một tượng đài, một huyền thoại vĩ đại của làng bóng đá thế giới. Anh là: Miroslav Klose.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục