Thể dục dụng cụ: Chờ tin vui năm mới

11:00 Thứ ba 03/01/2012

Tại SEA Games 26, họ là những người đứng đầu khi giành được 11 HCV các loại. Cũng hữu ý khi ngay trong những ngày đầu năm mới 2012, các VĐV môn thể dục dụng cụ (TDDC) tiếp tục là môn thể thao đầu tiên của Việt Nam bước vào tranh tài, tìm kiếm thêm suất dự Olympic London 2012…

“Búp bê” Ngân Thươngtự tin hướng đến vòng tuyển chọn Olympic London 2012. Ảnh: Q.TH

Biết mình, biết người

Theo quy định của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG), tham dự vòng loại Olympic thứ 2 của thế giới thì các quốc gia (trừ những nước xếp hạng từ 1 đến 24 tại giải VĐTG 2011) chỉ được cử 1 VĐV nam, 1 VĐV nữ có thành tích thi toàn năng tốt nhất (không tính VĐV đã giành vé dự Olympic) tham dự. Với quy định trên, Phước Hưng và Ngân Thương là 2 VĐV đủ điều kiện lựa chọn.

Những ngày cuối năm 2011, đội tuyển TDDC thắng lớn so với nhiều môn thể thao khác khi liên tiếp nhận được tin vui ở các cuộc khen thưởng, có VĐV và HLV xếp đầu danh sách VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc. Nhưng điều ấy suy cho cùng cũng chỉ là bề nổi. Ngay khi trở về từ SEA Games 26, TDDC là một trong số ít đội tuyển tiếp tục tập luyện không ngày nghỉ. Khi được hỏi về phong độ ở thời điểm cận kề ngày lên đường đi thi đấu, “búp bê” Ngân Thương dù chưa bình phục hoàn toàn chấn thương vẫn rất tự tin: “Chấn thương của tôi đã bớt đi phần nào. Nếu hỏi tự đánh giá khả năng có giành được suất tới London hay không thì cũng rất khó vì đây là giải đấu thế giới nên tôi cùng đồng đội Phước Hưng cố gắng hết sức”.

Tâm sự của Ngân Thương phần nào chung quan điểm với Trưởng bộ môn thể dục Nguyễn Kim Lan cùng HLV Đỗ Thùy Giang. Cả 2 người thầy của họ đều thận trọng xác định cơ hội sẽ phải do VĐV biết nắm lấy dù rất khó khăn. Hiện Ngân Thương cùng Phước Hưng vẫn đang tập luyện nốt những giáo án cuối cùng tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội dưới sự chỉ đạo của cô Giang cùng thầy Hiền và chuyên gia Trung Quốc, tuy nhiên cả 2 VĐV được các HLV đánh giá rất cao ở sự quyết tâm. “Ngân Thương mới chỉ tập bài theo độ khó vừa phải vì chưa nên mạo hiểm với chấn thương cổ chân nhưng em đều không nề hà mà bỏ qua đau nhức hoàn thiện kỹ thuật”, HLV Đỗ Thùy Giang chia sẻ.

Ở giải đấu tới đây, sẽ có các VĐV đến từ 30 quốc gia tranh tài để chọn ra 34 suất nữ và 27 suất nam. Thêm một chút may mắn là nhiều VĐV xuất sắc thế giới đều đã giành suất chính thức từ giải VĐTG năm ngoái (như trường hợp của Hà Thanh đã có suất nhờ tấm HCĐ đơn môn nhảy ngựa) nên tính cạnh tranh của vòng tuyển chọn tại Anh lần này được dự báo dễ thở hơn.

Cơ hội lớn

Theo nhìn nhận của các HLV, xét về khả năng thì Phạm Phước Hưng có cơ hội lớn hơn Ngân Thương. Điều đó không hẳn là chuyện ai hơn ai về chuyên môn, nhưng dựa trên thực tế các đối thủ thì Phước Hưng được dự báo sẽ làm nên chuyện ở giải nam. Còn Ngân Thương, chấn thương chính là “rào cản” đáng ngại, vì vậy cô gái vàng của TDDC nữ sẽ phải bung sức nhiều hơn. Để có được suất chính thức thông qua vòng loại Olympic thứ 2 (đợt 1 là giải VĐTG 2011) không dễ do các VĐV đều phải thi toàn năng. Ngân Thương sẽ phải trải qua 4 bài ở môn xà lệch, nhảy ngựa, cầu thăng bằng, tự do còn Phước Hưng cần thi đấu các môn vòng treo, nhảy ngựa, tự do, xà đơn, xà kép…

Thành phần đội tuyển TDDC Việt Nam dự tranh vòng loại Olympic thứ 2 tại Anh (từ ngày 10 tới 18-1 tại London, Anh) gồm HLV Trương Tuấn Hiền, Đỗ Thùy Giang, 1 chuyên gia Trung Quốc, 2 VĐV Đỗ Thị Ngân Thương và Phạm Phước Hưng. Ngày 6-1, đội sẽ di chuyển tới London từ Hà Nội.

Nếu VĐV không giành được huy chương đơn môn thì sẽ xét điểm toàn năng, qua đó mới biết có đủ thành tích đi Luân Đôn hay không. “Không vội vàng nói trước nhưng tôi tin ở thời gian tăng tốc gần 1 tuần tới thì mình sẽ đạt phong độ tốt” - Ngân Thương cho biết.

Tại SEA Games 26, Ngân Thương đã có 2 tấm HCV đơn môn xà lệch và cầu thăng bằng, trong khi Phước Hưng có HCV đơn môn xà đơn. Nhưng chắc chắn, sự cạnh tranh và tính chất thi đấu ở SEA Games không thể bằng vòng loại Olympic vì vậy yêu cầu chuyên môn vẫn đặt lên rất cao.

Năm 2008, Ngân Thương đã tới Olympic bằng 1 suất đặc cách khi BTC chỉ định dành cho những quốc gia chưa có suất chính thức và nằm trong diện đang phát triển môn này ở châu Á. Bây giờ, 1 vé đặc cách sẽ khó có được do Việt Nam đã có VĐV giành suất trực tiếp tới Olympic 2012 là Phan Thị Hà Thanh.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục