Thấy gì từ việc thầy Park “xới tung” bóng đá Việt Nam?

10:28 Chủ nhật 03/12/2017

TinTheThao.com.vnKhông thiên vị lính bầu Đức, tạo cơ hội cho các tân binh góp mặt ở các ĐTQG, HLV Park Hang-seo cho thấy ông đang làm hết sức để cải tổ bóng đá Việt Nam.

1. Nói không với “tình xưa nghĩa cũ”

Còn nhớ trong đợt tập trung danh sách ĐTQG chuẩn bị cho AFF Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gọi đến 10 cầu thủ gốc Nghệ An (chưa tính Công Phượng). Để rồi cựu HLV của Hà Nội T&T đã đối mặt với búa rìu dư luận về việc thiên vị các học trò cũ của mình. Song, ông vẫn tiếp tục và ĐTVN dừng chân ở Bán kết bởi 2 sai lầm của 2 cầu thủ xứ Nghệ- Nguyên Mạnh và Đình Đồng ở trận đấu với Indonesia tại Mỹ Đình. Thời điểm đó, có lẽ Hữu Thắng đã thấy trái tim mình đau thắt khi tin tưởng quá nhiều vào "người cũ".

 - Bóng Đá

 Gọi quá nhiều cầu thủ gốc Nghệ An nhưng lại thất bại ở AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng nhận rất nhiều chỉ trích từ NHM.

Đến lúc HLV tạm quyền Mai Đức Chung, ông lại gọi người học trò “cưng” của mình – Mạc Hồng Quân trong cả 2 lần tập trung trước 2 trận đối đầu với ĐT Campuchia trước sự nghi vấn của NHM. Ngược thời gian, người ta mới nhớ ra rằng HLV người Hải Phòng này chính là người đã đưa Hồng Quân về Việt Nam thi đấu từ năm 2013. Bên cạnh đó, trong cả 2 lần tập trung ĐTQG có sự góp mặt của học trò cũ của "bố Chung" là Lê Văn Thắng trong màu áo Thanh Hóa ở V-League 2013. Sự hoài nghi được nhắc đến khi cựu tiền vệ CLB Hải Phòng đã thi đấu không mấy nổi bật trong màu áo của FLC Thanh Hóa mùa này.

 - Bóng Đá

 Mạc Hồng Quân bất ngờ có mặt trong danh sách triệu tập ĐTQG dưới thời HLV Mai Đức Chung.

Cả 2 ông thầy nội đều có sự ưu ái riêng dành cho các học trò cũ và cả 2 đều đưa ra những luận điểm khá hợp lý. Nhưng đến khi HLV Park Hang-seo tiếp quản chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam, tất cả đã thay đổi. Nhiều thông tin dự đoán ông thầy người Hàn sẽ ưu tiên cho “lính” bầu Đức vì chính ông bầu 55 tuổi đã góp công lớn trong việc thương thảo hợp đồng với HLV Park. Nhưng không 5 gương mặt Văn Thanh, Xuân Trường, Minh Vương, Văn Toàn và Công Phượng rất xứng đáng và không vấp phải sự hoài nghi, dèm pha từ NHM và báo chí.

Điều đầu tiên vị thuyền trưởng người Hàn làm được chính là sự công tâm, minh bạch trong việc lựa chọn các nhân tố góp mặt ở các cấp độ ĐTQG.

2. Cơ hội dành cho tất cả

Nhìn vào danh sách tập trung ĐTQG vừa qua của HLV đến từ xứ Kim Chi dễ nhận ra rằng ông đã gọi các cầu thủ đến từ 12 CLB trong nước. Từ đó cho thấy rằng ông quan sát, phân tích, lựa chọn kỹ lưỡng tất cả đội bóng và quan trọng hơn, ông khẳng định cơ hội lên tuyển chia đều cho tất cả các cầu thủ. Tiêu chí của ông chính là dựa vào phong độ và thể hiện trên sân đấu.

 - Bóng Đá

 Từ danh sách tập trung ĐTQG của HLV Park Hang-seo cho thấy ông rất công tâm và minh bạch.

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã công bố 32 cái tên tập trung lên U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải giao hữu tranh cúp M150 ở Thái Lan và đấu trường quan trọng VCK U23 châu Á. Tuy đã công bố danh sách sơ bộ, HLV người Hàn vẫn rất chịu khó đến Bình Dương để quan sát các cầu thủ trẻ đang thi đấu tại giải U21 Quốc gia. Để rồi sau đó, ông đã gọi bổ sung Tiến Linh và Văn Đại qua đó nâng con số tuyển thủ tập trung lên con số 34. Một con số "chất lượng" đủ để thấy ông không muốn bỏ sót một tài năng nào của bóng đá Việt.

 - Bóng Đá

 GĐKT Jurgen Gede lặng lẽ quan sát từng đường bóng của các cầu thủ U21 từ khán đài sân Gò Đậu.

Chưa dừng lại ở đó, ngay khi HLV người Hàn phải tức tốc về Hà Nội để tập trung cùng các cầu thủ U23 thì ông cũng không quên "nhờ" GĐKT Jurgen Gede đóng vai người quan sát trên khán đài sân Gò Đậu để đảm bảo luôn sát sao theo dõi từng bước tiến bộ của các cầu thủ tại giải đấu trẻ này.

3. Chờ đợi diện mạo mới dưới triều đại Park Hang-seo

Trẻ hóa đội hình và luôn kiếm tìm những nhân tố mới, HLV Park Hang-seo cũng đồng thời tạo nên một cú hích, một sự động viên to lớn cho tất cả các cầu thủ Việt. Vì cứ cố gắng tập luyện, thi đấu tốt thì cánh cửa lên tuyển luôn rộng mở. Không còn viễn cảnh “tình xưa nghĩa cũ” thì ắt hẳn các cầu thủ sẽ an tâm rằng màn trình diễn của mình luôn được ông Park ghi nhận. Từ đó, hệ quả tất yếu các cầu thủ nội sẽ làm cho các giải đấu trở nên giàu tính cạnh tranh, hấp dẫn hơn và kéo NHM trở lại sân.

 - Bóng Đá

Chính sách tập trung các ĐTQG của HLV Park sẽ tạo động lực để các cầu thủ nội cố gắng thể hiện mình.

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng 2 năm với VFF, HLV Park Hang-seo cam kết sẽ đưa bóng đá Việt Nam phát triển, vươn tầm ra châu lục bằng lối đá ban bật nhỏ phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt. Vẫn còn quá sớm để đánh giá và dự đoán mức độ thành công của cựu trợ lý HLV Guus Hiddink khi ông chỉ mới có 1 trận ra mắt trước Afghanistan. Nhưng nhìn cách ông triệu tập cầu thủ cũng như phong thái chuyên nghiệp trong từng buổi tập, NHM Việt Nam có quyền tin vào một diện mạo mới dưới triều đại của "Ngài ngủ gật" Park Hang-seo.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 23:05 02/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục