Thành quả chỉ đến từ sự bài bản

08:50 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây đúng 10 năm, đội tuyển Đức đến với Euro 2004 với bao kì vọng để rồi ra về với với 3 trận toàn thua. Một thất bại đầy cay đắng của một đội tuyển được mệnh danh là ‘Cỗ Xe Tăng” trước đó 2 năm đã vào tới chung kết cúp thế giới 2002 và chỉ chịu thua một Brazil ví như mạnh nhất trong các thế hệ Brazil.

Thất bại đó có vẻ như đã chạm đến lòng “kiêu hãnh” của người Đức. Những con người vốn được biết đến với sự làm việc đầy khoa học đã quyết định làm lại từ đầu và cho thế giới thấy rằng không phải ngẫu nhiên họ là đội bóng giàu thành tích bậc nhất châu Âu. Người Đức có lẽ thừa hiểu câu nói “dục tốc bất đạt” và họ bắt đầu đổ rất nhiều tiền vào công tác đào tạo trẻ, hàng loạt hệ thống các lò đào tạo trẻ được mọc lên khắp nước Đức với chi phí khủng và yêu cầu chặt chẽ. Tất cả các CLB từ hạng 2 của họ trở lên đều có học viện và ngân sách cho đào tạo trẻ, và chỉ trong vòng hơn một thập kỷ qua, tổng số tiền nước Đức chi cho đào tạo trẻ đã lên đến hàng trăm triệu Euro. Họ cũng thay đổi tư duy bóng đá, họ sử dụng những con người trẻ, và 2 trong số đó là Jürgen Klinsmann và Joachim Loew. Ngay lập tức một đôi tuyển Đức đầy trẻ trung và tải năng đã xuất hiện tại WC 2006, một giải đấu lớn ngay trên sân nhà nhưng họ cũng chỉ coi như một giải đấu... thử nghiệm!

Đội tuyển Đức để lại rất nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ với một lối chơi đầy tốc độ và đẹp mắt

Mặc dù vậy đó lại là giải đấu mà Đức để lại rất nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ với một lối chơi đầy tốc độ và đẹp mắt, họ chỉ thất bại sau 120 phút thi đấu trước đội bóng sau này lên ngôi vô địch là Italia. Mầm mống của sự thành công đã xuất hiện từ đây nhưng ngay sau giải đấu này “kiến trúc sư” cho thành công của tuyển Đức đã rời cương vị HLV trưởng của mình, nhưng những người Đức cũng không phải quá lo lắng khi mà trợ lý của Klinsmann là Joachim Loew đã thấu hiểu đường đi mà người tiền nhiệm của mình đã vạch ra cho bóng đá Đức sau những năm làm việc chung. Và Joachim Loew đã kế thừa một cách hoàn hảo những gì Jürgen Klinsmann để lại. Dĩ nhiên, con đường thành công nào mà chẳng đầy chông gai.

Tại Euro 2008, một đội tuyển Đức thi đấu tốc độ, kỉ luật dưới sự lãnh đạo của nhạc trưởng Michell Balack đã để thua đội tuyển Tây Ban Nha một cách đáng tiếc vì một sai lầm của Lahm. Điều đó cho thấy Đức còn thiếu đi sự “già giơ” của một đội quân chiến thắng. Không ngừng đổi mới, tiếp tục là một lứa cầu thủ tài năng nữa ra đời: Oezil, Khedira, Boateng, Mullee... những cầu thủ như Lahm, Bastian Schweinsteiger…dù mới bước vào độ tuổi 26, 27 đã trở thành những cựu binh dìu dắt đàn em kế cận. Và lại một lần nữa đội tuyển Đức bước vào 1 giải đấu lớn là WC 2010 với tư tưởng thử nghiệm và ở đó những Oezil, Khedira, Mueller đã cho thế giới biết họ là ai nhưng những cầu thủ trẻ này đã một lần nữa thất bại trướng một Tây Ban Nha đang trong kỉ nguyên huy hoàng đầy kinh nghiệm.

Bước đến giải đấu Euro 2012 lại một lần nữa đội tuyển Đức thực hiện sự “trẻ hóa” của mình. Những Gotze, Kroos, Hummel đã chứng tỏ tài năng của mình nhưng họ vẫn thiếu một điều, đó là “kinh nghiệm”. Đó là hệ quả từ việc tuyển chọn liên tiếp các tài năng trẻ của tuyển Đức tại các giải đấu lớn, họ đã thất bại trước một đội Italia được dẫn dắt bởi người nhạc trưởng tài hoa đầy kinh nghiệm là Pirlo tại vòng bán kết.

Và giờ là lúc mà đội tuyển Đức đi vào ổn định sau những cuộc “cách mạng trẻ hóa” liên tục của mình. Những Lahm, Schweinsteiger, Neuer, Klose đã có quá nhiều kinh nghiệm quốc tế, các đàn em như Oezil, Khedira, Kroos, Goetze, Mueller cũng đã thoát khỏi “cái mác” tài năng trẻ để trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Và giờ là lúc mà “nhân tài” đã đủ, “kinh nghiệm” đã có thừa, còn điều gì có thể ngăn cản thành công của một nền bóng đá biết đầu tư bài bản, biết chờ đợi đúng thời cơ nữa đây??

Đội tuyển Đức tại WC 2014chơi một thứ bóng đá đẹp đầy hoa mỹ nhưng cũng không kém phần kỉ luật, bên cạnh đó đây còn là một đội bóng rất “fair-play”, hẳn chúng ta không thể quên những hình ảnh Schweinsteiger ra ản ủi các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến sau mỗi trận thắng của Đức. Chiến thắng không thể xứng đáng hơn của người Đức. Mong rằng bóng đá Việt Nam cũng có thể học tập bóng đá Đức cách “xây nhà từ móng” này để có thể đạt đến một tầm cao mới!

(Bạn đọc: Vân Long)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục