Thành danh sớm, 'báu vật thể thao' trở thành vô gia cư, sống qua ngày

18:36 Chủ nhật 03/05/2020 | 2

Từng là "báu vật" của làng thể thao Hà Lan, Verona van de Leur dính chấn thương, giải nghệ, kiện tụng với cha mẹ rồi trở thành diễn viên phim người lớn để có tiền sống qua ngày.

Zing trích dịch bài viết trên CNN, về câu chuyện của cựu vận động viên thể dục dụng cụ Verona van de Leur người Hà Lan. Thành danh, nổi tiếng từ sớm vô tình trở thành cái bẫy khiến cuộc đời cô gái trẻ trở nên bế tắc.

Cái tên Verona van de Leur (1985) từng là ngôi sao sáng của làng thể thao Hà Lan những năm đầu thế kỷ 21. Ở tuổi 14, hào quang sớm tìm đến nữ vận động viên thể dục dụng cụ (TDDC) bằng một loạt thành tích cao ở các giải đấu vô địch châu Âu và thế giới.

Năm 2002, mới chạm ngưỡng tuổi 17, Verona đã được trao giải nữ vận động viên của năm tại quê nhà và từng được coi là “báu vật thể thao".

Khán giả từng theo dõi Verona trên sàn đấu thật khó tưởng tượng “cô gái vàng” đầy tiềm năng lại rơi vào tình cảnh đâm đơn kiện cha mẹ, sống lăn lóc hai năm ngoài đường rồi rẽ ngoặt sang làm diễn viên khiêu dâm.

Verona-van-de-Leur-01

Verona van de Leur thi đấu vào năm 2006, hai năm trước khi cô tuyên bố giải nghệ.

'Tôi phải thành công hết lần này đến lần khác'

Giai đoạn đầu sự nghiệp, cựu vận động viên thực sự yêu thích và tận hưởng cuộc sống tập luyện, thi đấu cũng như sự nổi tiếng mà thành công đem lại.

Mỗi ngày của Verona thời thiếu niên trôi qua trong nỗ lực tập luyện, với hy vọng gặt hái thêm nhiều thành tích khác. Không bạn bè, không sở thích, không mục tiêu nào khác. Cựu vận động viên tự nhận trong những năm tháng đó, cô chỉ như một con “robot”, làm theo những lời cha mẹ chỉ dẫn.

“Khi ấy, tôi mới là một thiếu nữ. Với những đứa trẻ tuổi teen, cảm giác mọi người dõi theo, ngưỡng mộ bạn, hỏi xin chụp ảnh cùng luôn đem lại cảm xúc thích thú”, Verona kể lại.

Song, vây quanh bởi những lời ca tụng “tuổi trẻ tài cao” và lòng tự hào của cha mẹ, cô gái trẻ bỗng chốc thấy mình mắc kẹt trong áp lực khổng lồ.

“Mọi người luôn đặt kỳ vọng cao, rằng tôi phải thành công ở cuộc thi tiếp theo, rồi những lần sau nữa, hết cái này đến cái khác”.

Verona-van-de-Leur-02

Cựu vận động viên bên bộ sưu tập cúp, huy chương của mình. Ở tuổi thiếu niên, Verona đã đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu tầm cỡ. Ảnh: CNN.

Trong cuốn tự truyện mới xuất bản năm nay, Verona tiết lộ chuyện bậc sinh thành luôn thúc ép cô phải đạt thứ hạng cao nhất. Nếu Verona thi đấu mà không có huy chương, mẹ cô luôn từ chối ra sân bay đón con, buộc con gái phải đón xe lửa về nhà trong nước mắt.

Năm 2004, khi kỳ Olympic tổ chức ở Athens (Hy Lạp) đến gần, cô được kỳ vọng làm nên chuyện lớn. Song, điều không ai nghĩ tới là Verona dính chấn thương nặng khi sắp sửa lên đường.

Trong phút chốc, Verona cảm thấy “mình chẳng còn lại gì và rơi vào hố đen tuyệt vọng”.

“Nếu được quay lại quá khứ, tôi sẽ bảo bản thân đó là chỉ một sở thích mà bản thân chơi giỏi. Nhưng tại thời điểm đó, suy nghĩ duy nhất là ‘Đây là con người tôi. Tôi sinh ra để làm vận động viên TDDC’”, cô nhớ lại.

Verona-van-de-Leur-03

Áp lực từ cha mẹ và công chúng khiến cựu vận động viên cảm thấy bế tắc. Ảnh: CNN.

Năm 2008, ở tuổi 22, Verona tuyên bố giải nghệ. Ban đầu, cô gái cảm thấy hạnh phúc khi chuỗi ngày nặng nề cũng kết thúc. Cuối cùng, cô cũng có thể tự kiểm soát cuộc sống bản thân.

Tuy nhiên, khi chia sẻ quyết định với bố mẹ, cô nhận lại sự phản đối khi phụ huynh cho rằng cô đang khiến gia đình mất đi nguồn thu nhập dồi dào.

“Thái độ của họ giống như tiền quan trọng hơn con gái. Khoảng thời gian đó, tôi trở về nhà chỉ để nhận ra mình không còn được chào đón. Tôi tra chìa vào ổ khóa nhưng không mở được. Tôi gọi người thân nhưng họ không hề trả lời, cũng không mở cửa.”, cô bộc bạch.

Không nhìn mặt cha mẹ

Trong lúc bế tắc, chán nản với việc thi đấu TDDC cũng là lúc Verona phát hiện bố mình đã tự tiện sử dụng số tiền thưởng, thu nhập của cô cho mục đích riêng.

Với tư cách người đại diện cho con gái, bố mẹ Verona nắm giữ thẻ và tài khoản ngân hàng, tự động chi tiêu mà cô không hề hay biết.

"Tôi đã yêu cầu kế toán liệt kê tất cả tiền thưởng, thu nhập tôi làm ra. Kết cục, tất cả số tiền đã biến mất. Điều duy nhất tôi có thể làm là đem chuyện này ra tòa để giành lại công bằng”, Verona nói.

Verona-van-de-Leur-04

Hình ảnh nữ vận động viên đi cùng luật sư đến tòa án vào năm 2011 (trái) và chiếc xe hơi nơi Verona đã ở tạm trong suốt hai năm (trái). Ảnh: EPA.

Hai bên tranh chấp trong thời gian dài. Ở phía ngược lại, cha nữ vận động viên phản bác rằng ông đã chịu nhiều chi phí cho con gái. Cuối cùng, Verona van de Leur thắng kiện và bố cô phải đền bù số tiền hơn 90.000 euro.

“Lần cuối nhìn thấy cha mẹ mình là khi chúng tôi cùng xuất hiện tại tòa án gần 10 năm về trước”, cựu vận động viên nhớ lại.

Số tiền bồi thường tuy lớn nhưng không giúp cuộc sống của Verona khấm khá hơn. Trong hai năm sau khi rời khỏi gia đình, Verona sống vất vưởng như một người vô gia cư, đêm tối ngủ trong ôtô của mình.

Năm 2011, cô ra hầu tòa và ngồi tù 72 ngày khi cố đe dọa, tống tiền một cặp vợ chồng ngoại tình. Tiền bạc túng thiếu, Verona thừa nhận bản thân không nghĩ đến những chuyện mình làm phạm pháp hay không, mà chỉ quan tâm việc có thêm nguồn thu để sống qua ngày.

Trở thành diễn viên phim cấp 3

Thời điểm cựu vận động viên ra tù cũng là lúc ngành công nghiệp phim người lớn bắt đầu tiến triển.

“Tôi nhìn nhận đó là một cơ hội. Bắt đầu từ công việc người mẫu qua webcam, tôi sẽ không phải đụng chạm vào ai. Mọi việc diễn ra trước màn hình vi tính nên ổn hơn, vì tôi không hề quen với việc khỏa thân trước đó”, cô nhớ lại.

Verona-van-de-Leur-05

Tiền bạc eo hẹp, cựu vận động viên quyết định chuyển sang làm diễn viên phim cấp 3. Ảnh: The Guardian.

Khi công chúng tại Hà Lan biết Verona quay sang đóng phim cấp 3, đa số đều sốc trước sự thay đổi của bóng hồng làng thể thao năm nào. Bỏ ngoài tai mọi đàm tiếu của dư luận, Verona nhìn nhận việc đóng phim khiêu dâm như một khởi đầu mới.

“Mọi người thấy đời tôi lao dốc một cách thảm hại, nhưng tôi thấy đây là một bước tiến lên. Họ đâu biết tình cảnh tôi đang sống vất vưởng ngoài đường phố thế nào”, cô cho hay.

Tháng 11 năm ngoái, sau 8 năm hoạt động trong ngành công nghiệp phim người lớn, Verona van de Leur giải nghệ. Số tiền có được từ công việc đóng phim khiêu dâm ít nhất đem lại cho cô nguồn thu nhập dư dả.

Sau đó, Verona quay trở lại TDDC dưới tư cách nhà phân tích của truyền thông Hà Lan tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Stuttgart (Đức).

Nhìn lại những vấp ngã, cựu vận động viên ước rằng cô đã khôn ngoan hơn khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu của bản thân. Có thời điểm, trong quãng thời gian kiện tụng căng thẳng với cha mẹ, Verona từng tìm đến đường ray xe lửa để tự sát.

“Tôi nghĩ về tất cả những thứ mình đánh mất và cảm thấy không có động lực nào để tiếp tục sống. Song, chuyến tàu vụt qua. Tôi đã không tự kết liễu dù bản thân cũng không hiểu tại sao. Tôi chỉ khóc òa và bỏ đi. Khoảnh khắc đó có lẽ đã đem lại sức mạnh và giúp tôi học cách tận hưởng từng phút giây”, cô khẳng định.

Trà My | 16:25 03/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục