Thành công của Juve: Phòng ngự là chìa khóa

13:56 Thứ tư 06/03/2013

Juventus đã thắng tưng bừng 3-0 ở trận lượt đi trên sân Celtic, nhưng đó là trận đấu họ không hề chơi tấn công lấn lướt như thoạt nhìn vào tỷ số. Juve cầm bóng ít hơn, sút ít hơn và chơi phòng ngự - phản công chủ động (có thuận lợi lớn từ bàn mở tỷ số sớm). Trận lượt về đêm nay có lẽ Juve cũng không chọn chơi tấn công khi mà Celtic mới là đội cần bàn thắng, tuy nhiên chiến thắng luôn sinh ra từ lối đá phòng ngự mẫu mực mà Juve đã chơi dưới tay HLV Conte.

Sức mạnh hàng thủ đã mang đến thành công cho Juve mùa này.

Ở Serie A, Juventus đang để thủng lưới nhiều hơn cùng kỳ mùa trước (18 so với 17 bàn), trong khi ghi nhiều bàn thắng hơn rất đáng kể (54 so với 39), nhưng trung vệ dày dạn kinh nghiệm Andrea Barzagli vẫn khẳng định: “Thành công mà Juve đang có dựa trên sức mạnh hàng thủ. Chúng tôi có sự ăn ý tuyệt vời. Các tiền vệ và cả tiền đạo cũng giúp đỡ công việc phòng ngự rất nhiều”. Minh chứng: Juve mới chỉ để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn/trận ở 5 (trong số 39 trận) mùa này (3-3 Napoli, 1-3 Inter, 1-2 Sampdoria, 1-2 Lazio và 2-2 Chelsea). Khả năng phòng ngự chắc chắn là cơ sở chính để họ giành vé vào vòng 1/8 Champions League dù chỉ giành 3 điểm/3 trận đầu vòng bảng, với các chiến thắng 3-0 trước Chelsea và 1-0 trước Shakhtar.

Sức mạnh hàng thủ mà Juve đang có được Conte tìm ra từ một trận gặp Napoli ở Serie A hồi tháng 11/2011, trận đầu tiên áp dụng sơ đồ 3-5-2 với mục đích ban đầu là tăng cường nhân sự tuyến giữa để đối chọi với hàng tiền vệ 5 người của đối thủ. Trận ấy Juve để thủng lưới tới 3 bàn (hòa 3-3), song lại là khởi nguồn cho sự vững chắc đáng sợ mà trong đó, việc tạo ra một “tam giác quỷ” với bộ ba Vidal-Pirlo-Marchisio ở giữa sân có ý nghĩa tiên quyết. Bộ ba hảo thủ đó không những “hút” mọi đường bóng tấn công của đối thủ, mà còn tạo ra các cơ hội cho tuyến trên cũng như tự dứt điểm nhờ di chuyển nhịp nhàng. Ở hai biên, những hậu vệ cánh nguyên thủy được đẩy lên đá tiền vệ cũng đóng vai trò hậu vệ là chính, sẵn sàng lui về tạo thành sơ đồ 5-3-2 cực kỳ chắc chắn.

So với mùa trước, hàng thủ Juve mùa này mạnh hơn nhờ sự bổ sung của Asamoah, tiền vệ đầy sức mạnh ở cánh trái, khắc phục điểm yếu cố hữu tồn tại mấy năm qua. Áp lực lên Chiellini được giảm bớt. Vidal đang là tiền vệ thu hồi bóng hiệu quả nhất tại Champions League, Barzagli đạt hiệu suất gần như tuyệt đối trong những pha tranh chấp tay đôi, tới 89%.

Mặc dù có một thực tế là Juve bây giờ khó giữ sạch lưới hơn trước (chỉ 12/27 trận Serie A, 2/6 trận Champions League) và Juve đã bắt đầu biết thua, song sự ổn định nơi hàng thủ (hơn rất nhiều so với hàng công) vẫn đang đem tới thành công cho họ ở cả hai đấu trường lớn.
V.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục