Thành công của bóng đá Việt Nam và bệ phóng V-League

18:04 Thứ tư 23/01/2019

Khi ngây ngất với men say từ chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, rất nhiều cái tên đã được tung hô, nhưng một trong những bệ phóng quan trọng thì lại lu mờ.

Giả sử đội tuyển Thái Lan thành công và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 như Việt Nam, thì có lẽ J-League sẽ là giải đấu được rất nhiều người Việt nêu tên, bởi lẽ những ngôi sao quan trọng nhất của Thái Lan đều đang thi đấu ở Nhật và vì thế, nếu họ thành công thì hiển nhiên là minh chứng cho chất lượng tuyệt vời của J-League.

Thành công của bóng đá Việt Nam và bệ phóng V-League - Bóng Đá

 Chanathip là một trong những ngôi sao hàng đầu của Thái Lan đang chơi bóng ở J-League.

Vậy đối với đội tuyển Việt Nam, những người đã thành công cực lớn khi trở thành một trong tám đội mạnh nhất châu Á, với 100% tuyển thủ thi đấu trong nước, thì liệu V-League và hạng Nhất có thực sự đã được tôn vinh?

Câu trả lời là chưa. Người hâm mộ nước ta vẫn chỉ tung hô một vài cầu thủ, HLV và một số ông bầu. Còn giải đấu như V-League thì lu mờ ở phía sau và còn bị đem ra làm … nguyên nhân khi đội tuyển thủng lưới, như nhiều người cho rằng thói quen phạm lỗi tùy tiện ở V-League đem đến những quả phạt gây nguy hiểm cho khung thành đội nhà.

Khi đội tuyển đã đi hết một năm 2018 cực kỳ thành công, và những ngày đầu năm 2019 ngọt ngào đến mức độ này, có lẽ chúng ta cũng nên nhìn nhận công tâm hơn một chút đối với những giải đấu quốc nội.

Thành công của bóng đá Việt Nam và bệ phóng V-League - Bóng Đá

 Ở V-League, vẫn có nhiều đội bóng chơi cống hiến hết mình như HAGL hay Hà Nội FC. 

Một giải đấu tồi tệ không thể tạo ra những trận cầu chất lượng, không có những trận cầu chất lượng thì không thể có những cầu thủ tài năng, hãy tin là như thế.

Không có V-League, không có ngoại binh, cầu thủ Việt không thể nào vượt qua giới hạn về thể hình để đạt được một mức thể lực cao đến như vậy, đủ sức “va, đập” sòng phẳng với những đối thủ cao, to hơn mình nhiều lần như thế.

Và nếu không có một môi trường V-League cạnh tranh khốc liệt, cũng không thể tạo nên những cầu thủ khôn ngoan, biết tiến biết lùi, cương nhu đúng lúc trong tranh chấp với các đối thủ theo từng thời điểm, theo từng trận đấu như những gì chúng ta đã được chứng kiến vừa qua.

Thành công của bóng đá Việt Nam và bệ phóng V-League - Bóng Đá

 Nguyễn Công Phượng là một trong những ngôi sao tiêu biểu trưởng thành rất nhiều từ V-League.

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận công lao của HLV Park Hang-seo, công lao của các ông bầu, các lò đào tạo trẻ, nhưng chắc chắn rằng chất lượng của V-League cũng xứng đáng được xem là một trong các nguyên nhân dẫn đến thành công của đội tuyển Việt Nam, của bóng đá Việt Nam ngày hôm nay. Chứ đừng nên tư duy theo kiểu thắng hoàn toàn là do điều này còn thua hoàn toàn là tại điều kia, mà “oan” cho cả một giải đấu.

Thành công của bóng đá Việt Nam và bệ phóng V-League - Bóng Đá

 Xét một cách công bằng, V-League đã rèn giũa nhiều "viên ngọc thô" thành những ngôi sao sáng cho ĐTQG.

Sau thành công tại Asian Cup 2019 này, bóng đá Việt Nam sẽ quay lại với guồng quay V-League, sự trở lại của Thể Công, sức mạnh của Hà Nội FC, hay liệu HAGL có vẫn phải tranh trụ hạng… là số ít trong rất nhiều điều hấp dẫn mà V-League 2019 mang lại. Hy vọng rằng lúc đó, người hâm mộ và cả giới truyền thông, sẽ chú ý vào khía cạnh chất lượng của cuộc chơi, chứ đừng nói quá nhiều đến những chuyện bên lề.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:37 23/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục