Thần đồng Thái Lan lụi tàn sự nghiệp vì thói ăn chơi

22:45 Thứ ba 09/06/2020

Từ tiền đạo tiềm năng được đánh giá cao hơn cả Teerasil Dangda, Sakarin Chanyotha sớm lụi tàn sự nghiệp vì thói ăn chơi vô độ.

Trưởng thành từ phong trào bóng đá học đường, Sakarin Chanyotha từng được đánh giá cao hơn cả Teerasil Dangda. Song cựu tiền đạo này lại dần biến mất khỏi đời sống bóng đá Thái Lan sau những lựa chọn sai lầm.

Không có thể hình vào dạng lý tưởng, Chanyotha gây ấn tượng bởi chân trái "ngoan" và những cú sút sấm sét. Khả năng dứt điểm của cầu thủ này gây ấn tượng đặc biệt với giới chuyên môn từ khi anh còn thi đấu cho đội bóng sinh viên tại Thon Buri. Nhờ đó, "Ko" nằm trong số những tài năng bóng đá Thái Lan thế hệ thứ hai được đưa tới Everton tu nghiệp.

Thần đồng Thái Lan lụi tàn sự nghiệp vì thói ăn chơi - Bóng Đá

Sakarin Chanyotha (trái) từng được đưa sang Everton tu nghiệp theo chương trình phát triển tài năng của Thai FA. Ảnh: Siam Sport.

Lắm tài nhưng nhiều tật

Nhờ tài năng, sự nghiệp của Chanyotha dường như được trải thảm đỏ. Anh được hứa hẹn sẽ là hạt nhân của chương trình Chang Suak - dự án phát triển bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (Thai FA). Tuy nhiên, cựu tiền đạo này thích sự tự do và không muốn sống trong những quy tắc bó buộc.

Bước chân vào thi đấu chuyên nghiệp, "Rooney Thái Lan" lựa chọn con đường ngược hoàn toàn so với những cầu thủ cùng trang lứa. Nếu Dangda hay Naruphol Ar-Romsawa tới Rajpracha FC - một đội bóng bán chuyên mang nhiều tính đào tạo - cho bước tiếp theo của sự nghiệp, Chanyotha lại "nhảy cóc" khi đầu quân cho BEC Tero Sasana - đội bóng được ví như người khổng lồ của giải vô địch quốc gia Thái Lan khi đó. Lúc này, Chanyotha mới 18-19 tuổi. Và quyết định này trở thành ngã rẽ quan trọng cho sự nghiệp của anh sau này.

Trong lần trả lời Siam Sport mới đây, cựu tuyển thủ Thái Lan chia sẻ lý do mình quyết định làm vậy: "Tôi nghĩ mình không cần phải trải qua những lớp học nữa. Tero là đội bóng nổi tiếng. Thi đấu cho họ và nhận mức lương 35.000 baht là cơ hội hiếm có với cầu thủ mới 20 tuổi".

Khi danh tiếng và tiền bạc cùng lúc tìm đến một cách bất ngờ, với người đang ở độ tuổi "ô mai", Chanyotha đã không thể giữ bàn chân mình trên mặt đất. Liên tục là những lần đi bar, uống rượu mạnh và tụ tập bạn bè, "Rooney Thái Lan" dường như nhẵn mặt với những chốn ăn chơi sau những buổi tập luyện. Không ai có thể khuyên bảo hay ngăn cản cầu thủ đầy tài năng này.

Kết quả, phong độ của cựu tiền đạo này đi xuống một cách thảm hại. Chỉ nửa mùa giải trong màu áo BEC Tero, Chanyotha dạt tới Police FC. Song, cựu tiền đạo này không tỉnh ngộ mà vẫn ngập chìm trong rượu mạnh và những bữa tiệc triền miên. Không lâu sau khi chuyển tới đội bóng mới, Chanyotha gặp tai nạn trên sân tập và bị đứt dây chằng và cần 2 năm để phục hồi chấn thương.

Lẽ ra, ở độ tuổi ngoài 20, Chanyotha hoàn toàn có thể lấy lại phong độ và tỏa sáng sau chấn thương nếu có đủ sự quyết tâm và nghiêm túc với nghề. Đáng tiếc, những điều đó không xảy ra. Nhiều người vẫn tiếc nuối cho tài năng của bóng đá Thái Lan và dang tay sẵn sàng giúp đỡ, bảo lãnh để anh có thể quay lại chơi bóng. Song, kết quả vẫn là con số 0.

Thần đồng Thái Lan lụi tàn sự nghiệp vì thói ăn chơi - Bóng Đá

Sau những thăng trầm trong sự nghiệp, Chanyotha đang hài lòng với công việc đào tạo những cầu thủ nhí. Ảnh: Siam Sport.

Cuộc sống sau hào quang sân cỏ

Sau khi thử sức với 2 đội bóng khác nhau mà không đạt kết quả như ý muốn. Đặc biệt, vết thương dây chằng dường như không có sự phục hồi đủ tốt với những cơn đau đầu gối không dứt, "Rooney Thái Lan" quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu ở tuổi 24. "Sự nghiệp chuyên nghiệp của 'Chao Ko' được coi là ngắn kỷ lục. Anh ấy phải dừng chơi bóng nhanh tới mức khó có thể tin được", Siam Sport bình luận.

Giã từ sự nghiệp khi chưa vào độ chín, Chanyotha tiếp tục với những thú vui về đêm và xách giày ra sân đá phủi cho tới một ngày, anh được trường học nhận về làm HLV cho tới hiện tại.

Cựu tiền đạo này cũng thừa nhận mình phải trải qua khoảng thời gian khó khăn sau khi giải nghệ. Thậm chí, anh rơi vào trạng thái khủng hoảng và không dám theo dõi tin tức bóng đá, dù qua các phương tiện truyền thông: "Bóng đá, với tôi là cuộc sống. Tôi đã thi đấu, khoác áo đội tuyển. Tôi muốn gặp gỡ đồng đội cũ, chào hỏi họ nhưng không thể. Tôi không dám làm điều đó".

"Tôi cũng không thể đối mặt với giới truyền thông. Tôi sợ phải trả lời những câu hỏi và cảm thấy bị tổn thương khi ai đó nói: Xin chào, bạn là người giỏi nhất trong giới bóng đá học đường".

Thời gian có thể chữa lành mọi vết thương. Chanyotha, giờ đã 31 tuổi và học được cách chấp nhận. Và những sai lầm trong quá khứ trở thành bài học không chỉ với riêng anh mà trở thành bài giảng cho những mầm non của bóng đá Thái Lan mà anh đang huấn luyện.

"Tôi nói với các em nếu muốn học theo bất kỳ thần tượng nào, bạn có thể làm điều đó. Hãy nhìn vào tôi và ghi nhớ đừng bao giờ đi theo vết xe đổ của tôi. Tôi muốn chúng tin và nhận ra những trải nghiệm bản thân đã trải qua là không được phép với bất cứ cầu thủ nào", Chanyotha nói.

"Ngày nay, bóng đá là sự nghiệp. Cầu thủ có thể dễ dàng đạt được thành công nhưng hãy nhớ rượu chè và những bữa tiệc bên cạnh các cô gái đẹp là điều tối kỵ. Nếu vướng vào, có thể họ sẽ giống như tôi. Đó là sai lầm lớn. Sau những gì đã xảy ra, tôi muốn giúp các cầu thủ trẻ không phải nuối tiếc vì những sai lầm như tôi từng mắc trong quá khứ".

Sau những bước thăng trầm trong sự nghiệp ngắn ngủi, "Rooney Thái Lan" đang tìm thấy niềm vui và hài lòng với cuộc sống hiện tại, với công việc hướng nghiệp cho các cầu thủ trẻ và dùng những kinh nghiệm mình có được để giúp họ phát triển sự nghiệp cũng như tránh những sai lầm tai hại.

Đỗ Hải - Zing.vn | 19:01 09/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục