Thần đồng quyền anh Thái Lan giữ đai WBC ở tuổi 16

22:21 Thứ ba 14/07/2020

Sangarthit Looksaikongdin bắt đầu thi đấu quyền anh chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi, và giành đai WBC hạng nhẹ châu Á khi đánh bại Kulabdam Sor Jor Piekuthai hôm 11/7.

Trước đối thủ xuất thân từ Muay Thái và lớn hơn 5 tuổi, Looksaikongdin không hề tỏ ra lép vế và thiếu kinh nghiệm. Được đào tạo quyền anh trong nhiều năm, võ sĩ 16 tuổi có cách di chuyển linh hoạt, điều khiển được đối thủ thuận tay trái và có nhiều pha phản đòn bất ngờ.

Looksaikongdin dính một số cú đấm mạnh ở hiệp 3, nhưng đã khống chế được sức mạnh của Piekuthai. Điểm số chung cuộc nghiêng về Looksaikongdin, lần lượt là 97-94, 95-94 và 99-92.

Sangarthit-Looksaikongdin

Looksaikongdin thi đấu quyền anh chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi. Ảnh: Boxing Scene.

Với chiến thắng này, tay đấm trẻ người Thái Lan giành đai vô địch WBC hạng nhẹ châu Á khi mới 16 tuổi. Trong năm qua, Looksaikongdin còn chiến thắng giải The Fighter được tổ chức ở Thái Lan, cũng như giải Hilux Revo Marathon ở hạng cân của anh với tư cách là võ sĩ Muay Thái.

Đối với Looksaikongdin, câu hỏi được đặt ra là liệu danh hiệu WBC chỉ mang tính tượng trưng, hay là niềm tin giúp anh đối đầu với những khó khăn và thử thách lớn hơn. Đối thủ của Looksaidongkin ở trận đấu này là người chưa từng vượt qua hiệp 3 với tư cách là võ sĩ quyền anh.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, danh hiệu WBC hạng nhẹ châu Á giúp anh có nhiều cơ hội lọt vào top 40 võ sĩ hạng nhẹ của WBC. Điều này giúp Looksaikongdin có thể chiến đấu với những võ sĩ giỏi hơn để có nhiều kinh nghiệm.

"Looksaikongdin không phải là ngôi sao quyền anh toàn cầu, nhưng anh đang từng bước trở thành võ sĩ đáng chú ý. Anh còn trẻ và có thành tích quyền anh tuyệt vời. Vấn đề nằm ở sự phát triển của võ sĩ 16 tuổi trong 2 đến 3 năm tới", Scott Graveson, người sáng lập trang quyền anh châu Á Asianboxing.info chia sẻ.

Sangarthit-Looksaikongdin

Looksaikongdin trở thành hiện tượng của Thái Lan khi giữ đai WBC châu Á ở tuổi 16. Ảnh: Topskor.

Graveson cho rằng việc rèn luyện tốt các kỹ năng và được đào tạo ở môi trường chuyên nghiệp hơn là điều kiện cần thiết cho võ sĩ 16 tuổi. Looksaikongdin là một tiềm năng, nhưng cách nuôi dưỡng tiềm năng sẽ phụ thuộc vào đội ngũ của anh.

Những câu chuyện về các võ sĩ dưới 18 tuổi chuyển lên thi đấu quyền anh chuyên nghiệp không phải chưa từng xảy ra, nhưng đó là chuyện rất hiếm. Năm 1923, Nipper Pat Daly chuyển sang chuyên nghiệp từ năm 10 tuổi. Đến tháng 9/1929, ông được tạp chí The Ring đánh giá võ sĩ thứ 10 ở hạng gà. Tính đến hiện tại, đó là thành tích tốt nhất đối với võ sĩ dưới 18 tuổi thi đấu chuyên nghiệp.

Ở một số quốc gia có quy tắc không chấp thuận cho võ sĩ thiếu niên thi đấu chuyên nghiệp vì sự an toàn. Nhưng ở một số nơi, điều đó vẫn xảy ra. Võ sĩ người Mexico, Canel Alvarez thi đấu chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi. Tại Mỹ, các võ sĩ dưới 18 tuổi có thành tích nghiệp dư đáng kể được cho phép thi đấu chuyên nghiệp, nếu được sự chấp thuận của bố mẹ.

Tuệ An - Zing.vn | 21:30 14/07/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục