Thảm họa 'Maracana' 2014

20:55 Thứ năm 10/07/2014

(TintheThao.com.vn) - Vậy là giấc mơ đăng quang ở sân nhà tại World Cup lần này của Selecao đã bị dập tắt sau thảm bại 7-1 trước những cổ xe tăng Đức ở bán kết. Với nhiều người “thảm họa” Mineirao này còn kinh khủng hơn thảm họa Maracana năm 1950. Nhưng sự thật, sẽ có một thảm họa mới cho Brasil, một thảm họa kinh khủng hơn mà mà có thể nó là vết thương không bao giờ lành với người dân xử sở Samba này.

Cách đây 64 năm, hơn 200.000 ngàn khán giả ở sân vận động Maracana đã câm lặng khi chứng kiến đội chủ nhà thất bại trước Uruguay qua đó nhìn đối thủ lên ngôi vô địch.

Trước đó, hàng trăm cổ động viên trên khán đài đã ca hát và nhảy múa, bởi họ tin chắc đội bóng mình sẽ vô địch World Cup. Mà điều kiện thật đơn giản, Brasil có được ít nhất một trận hòa.

Và các CĐV vàng xanh lại càng có lí do để sớm ăn mừng khi đội bóng của họ vươn lên dẫn trước từ đầu hiệp hai nhờ bàn thắng của Friaca. Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhanh, chỉ 20 phút cuối trận, Uruguay đã có hai bàn thắng quân bình tỉ số rồi vươn lên dẫn trước nhờ công của Juan Alberto Schiaffino và Alcides Ghiggia.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, bầu không khí tang thương bao trùm khắp sân vận động Maracana và khắp đất nước Brasil, đối với họ nó là một thảm họa dân tộc, một thảm họa mang tên Maracana.

Trận thua trước Đức trong khuôn khổ bán kết World Cup 2014, được người dân Brasil ví von là một thảm họa Maracana thứ hai, thậm chí nó còn “ê chề và nhục nhã” hơn khi đội bóng năm lần lên đỉnh thế giới lại có lợi thế thi đấu trên sân nhà lại thất bại với tỉ số không tưởng 7-1. Đó có thể xem là một viết thương mà không bao giờ lành với người dân Brasil, với họ đó thật sự là một nỗi hổ thẹn.

Nhưng đó chưa phải là một điều kinh khủng nhất trong tháng 7 này. Điều kinh khủng hơn cả thảm họa Maracana 1950 và Mineirao là việc có lẽ, đại kình địch của họ, Argentina sẽ vô địch ngay trên chính trên đất Brasil.

Không nói thì ai cũng biết, Brasil và Argentina là hai đội bóng “không đội trời chung” với nhau, các trận đấu giữa hai bên luôn diễn ra trong không khí căng thẳng. Thậm chí, họ cũng không chừa một cách nào để có thể xát muối vào nỗi đau của đối thủ.

Như các CĐV Barsil đã giả vờ làm động tác hít ma túy khi biết cậu bé vàng Diego Mardona dương tính với ma túy ở World Cup 1994, nó đã trở thành đề tài để người Barsil cười nhạo về “Cậu bé vàng” cũng như những CĐV của đội bóng xử sở Tango. Hay như trong trận đấu với Hà Lan rạng sáng nay, các CĐV Argentina giơ kí hiệu 7 ngón tay với hàm ý tuyển Brasil đã bị Đức đánh bại với số 7-1, họ không ngừng chế diểu và giơ các biểu ngữ nhằm “xát muối” vào vết thương này.

Argentina đã đi đến chung kết và hãy tượng tượng xem, nếu đội bóng của Sabella lên ngôi vô địch thế giời ngay tại Thánh Địa Maracana thì sẽ như thế nào. Nó sẽ là một nổi hổ thẹn, mỗi nối cay đắng mà còn lâu nữa người Brasil có thể quên, với họ việc đại kình địch của mình lên ngôi vô địch thế giới ngay chính quê hương mình chả khác nào một “tấm thảm kịch lớn”, nó sẽ là một thảm họa lớn hơn cả thảm họa Maracana 1950 và Mineirao. Còn với người Argentina, việc đội bóng con cưng của mình vô địch World Cup ngay chính trên đất Brasil sẽ là một kết quả không thể nào ngọt ngào hơn, nó sẽ là một niềm hạnh phúc đến tột độ mà mãi về sau họ vẫn sẽ kể lại con cháu mình nghe.

Việc chứng kiến kình địch đăng quang ngay tên thánh địa của mình là một điều khó có thể chấp nhận được. Và có lẽ, giờ đây, người Brasil sẽ phải quay sang “ủng hộ” Đức, đội bóng đã đánh bại họ với một tỉ số không tưởng trong lịch sử World Cup, với họ, việc thua Đức 7-1 còn dễ “nuốt” hơn là việc nhìn Argentina giơ cao chiếc cup vô địch ngay tại Maracana.

(Bạn đọc Phùng Đức Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục