‘Thai nghén’ từ 2015, Ferrari P80/C chính là kiệt tác độc bản đỉnh nhất nhà ngựa chồm

23:13 Thứ hai 01/04/2019

Sau 4 năm ‘thai nghén’, Ferrari đã chính thức ra mắt chiếc siêu xe dành cho đường đua – P80/C. Siêu phẩm độc bản P80/C được phát triển trên nền tảng của mẫu xe đua 488 GT3 và mang nhiều đường nét thiết kế vay mượn từ những người anh em như Ferrari FXX K, 330 P4, Dino 206 S,…

1

 

Những bản vẽ đầu tiên của dự án P80/C đã được hãng siêu xe có trụ sở tại Maranello phác thảo vào năm 2015. Tạo ra một siêu xe hoàn toàn mới và hiện đại trên nền tảng những triết lý chủ đạo trong chế tác siêu xe của Ferrari là một công việc đầy tham vọng và cực kỳ phức tạp.

2

 

Thuộc chương trình Special Projects của Ferrari, P80/C sẽ chỉ được sản xuất duy nhất một chiếc cho chính người đã bỏ tiền ra để phục vụ dự án này. Vị khách này muốn tạo nên một siêu xe thể thao hiện đại và được lấy cảm hứng từ các mẫu xe Ferrari mang tính biểu tượng trong lịch sử, bao gồm Ferrari 330 P3/P4 và Ferrari Dino 206 S 1966. Tất cả đều là các mẫu xe đua của Ferrari.

3

 

Theo chia sẻ từ Ferrar, vị khách hàng siêu VIP là một người rất cuồng Ferrari, đến từ một gia đình có truyền thống lâu năm đam mê và ngưỡng mộ thương hiệu “Ngựa chồm”. Bản thân vị khách này cũng là một nhà sưu tập Ferrari với số lượng ngựa chồm mà ai cũng phải “thèm muốn”. Vị khách hàng này được Ferrari xem là một đối tác rất hoàn hảo để cùng tạo nên một dự án siêu phẩm, đòi hỏi mức độ tương tác cao nhất cũng như giúp thăng hoa cảm xúc mãnh liệt.

4

 

4 năm cũng là quãng thời gian dài nhất mà Ferrari từng mất chỉ để phát triển 1 phiên bản đặc biệt. Lý giải cho sự chậm trễ này, đại diện hãng xe Italia cho biết mọi công đoạn chế tạo P80/C đều cực kỳ công phu từ nghiên cứu nền tảng cơ khí, hoàn thiện thiết kế cho tới thử nghiệm khí động học.

5

 

Cụ thể, Như vậy với dự án P80/C, mục tiêu đầy tham vọng đặt ra cho bộ phận Ferrari Styling Centre: phát triển một kiểu sản phẩm mới mà đơn giản là không có trong bộ sản phẩm hiện tại của Ferrari, một nguyên mẫu siêu xe thể thao lấy cảm hứng từ những chiếc xe biểu tượng trước đây vốn đã định hình nên các quy tắc thiết kế và kiểu cách cho Ferrari, cho dù chúng là những chiếc xe chuyên dành cho đường đua, và rồi có ảnh hưởng chủ đạo để tạo nên các mẫu siêu xe đường phố mang dáng vẻ lịch lãm hơn.

6

 

Không bị ràng buộc bởi những tiêu chuẩn thiết kế dành cho xe thương mại, P80/C sở hữu thiết kế hầm hố, mang đậm phong chất khí động học của xe đua. Đầu xe được thiết kế phẳng, hướng xuống dưới với hai hốc gió, bên dưới là cánh gió cỡ lớn có chức năng cung cấp lực ép cũng như điều chỉnh luồng không khí qua xe.

7

 

Ferrari sử dụng khung gầm 488 GT3 làm nền tảng vì hiệu suất tốt và chiều dài cơ sở lớn hơn 488 GTB giúp các nhà thiết kế đôi chút dễ thở, tự do hơn trong phóng tác. Khoang lái được đẩy lên mũi xe khá nhiều khiến đuôi xe dài ra tạo cảm giác thuôn gọn thể thao. Thân xe P80/C chủ yếu làm bằng sợi carbon và khoác lên mình tấm áo đỏ sáng Rosso Vero vô cùng nổi bật.

8

 

Ngoài ra, P80/C cung cấp tới 2 cấu hình khác nhau để đáp ứng yêu cầu của vị khách hàng khó tính: 1 cấu hình đua tích hợp cánh gió sợi carbon và la zăng đua 18 inch và 1 cấu hình “khoe mẽ” sử dụng la zăng 21 inch và loại bỏ hết các chi tiết khí động học.

9

 

Phía sau cabin, Ferrari trang bị cho P80/C hai hốc gió hút gió cỡ lớn nhằm đáp ứng luồng khí phục vụ động cơ. Đèn hậu được tối giản với chỉ hai day đèn LED thiết kế giống Ferrari FXX K. Ferrari cũng không quên trang bị cánh lướt gió cỡ lớn phía trên cùng bộ khuếch tàn bằng carbon cho P80/C.

10

 

Nội thất , P80/C vẫn giống bản gốc 488 GT3 với thay đổi lớn nhất tới từ khung chống lật tích hợp vào thân xe. Táp lô được thiết kế lại đôi chút, bọc ghế và cửa mới theo yêu cầu của khách hàng VIP. Xe vẫn sở hữu đầy đủ hai ghế đua được bọc da Alcantara màu xanh, hệ thống điều hòa, màn hình trung tâm. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị khung chống lật tích hợp, nội thất chỉ được ốp carbon,…

11

 

12

 

13

 

14

 

Hoàng An | 12:36 31/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục